Nhấn để xem ảnh lớn hơn.
Một tin tức vô cùng tốt lành cho những người mê thiên văn nghiệp dư: Lần đầu tiên trong hơn 10 năm, chúng ta sẽ có cơ hội được nhìn thấy 5 hành tinh trong hệ mặt trời nằm thẳng hàng với nhau trên bầu trời.

Hôm nay, 20/1, hiện tượng thiên văn kỳ thú này sẽ bắt đầu được nhìn thấy sớm nhất thế giới trên bầu trời bình minh của nước Úc và sẽ kéo dài cho đến cuối tháng Hai mới biến mất. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm, chúng ta có cơ hội được nhìn thấy 5 hành tinh trong hệ mặt trời nằm thẳng hàng với nhau trên bầu trời. Khoảng một giờ trước khi mặt trời mọc, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ lần lượt xếp thành một hàng dài nằm cao ở phía Bắc và thấp dần về hướng Đông.

Ngay từ đầu năm nay, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ đã cùng xuất hiện trên bầu trời lúc bình minh. Sao Mộc chói sáng ở phương Bắc, tiếp theo là màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa, sao Thổ nhợt nhạt và cuối cùng là ánh sáng rực rỡ của sao Kim. Và giờ đây, sao Thủy cũng đã đồng thời xuất hiện trên bầu trời.

Lúc đầu, sao Thủy sẽ xuất hiện khá thấp ở chân trời phía đông và độ sáng của tất cả các hành tinh trong giai đoạn này vẫn còn khá mờ nhạt. Tuy nhiên, Sao Thủy vẫn sẽ tiếp tục đi lên cao hơn vào mỗi buổi sáng. Đến đầu tháng hai, Sao Thủy sẽ tiến đến gần sát sao Kim.

Có một cách đơn giản để xác định vị trí các ngôi sao, đó là hãy nhìn vào Mặt Trăng. Ngày 28 tháng Một, Mặt Trăng sẽ ở ngay bên cạnh Sao Mộc. Đến ngày 1 tháng Hai, Mặt Trăng sẽ bắt đầu di chuyển song đôi cùng với Sao Hỏa. Và những ngày tiếp theo, nó vẫn sẽ nằm kề bên hành tinh đỏ này. Vào sáng ngày 4 tháng Hai, mặt trăng hình lưỡi liềm sẽ nằm gần Sao Thổ. Sau đó, vào ngày 6 Tháng Hai, Mặt Trăng sẽ di chuyển cùng với Sao Kim. Và vào ngày 7 tháng Hai, Mặt trăng hình mảnh mỏng sẽ nằm dưới Sao Thủy.

Đường thẳng trên bầu trời hình thành bởi các hành tinh này gần sát với đường hoàng đạo. Đường hoàng đạo là đường đi của mặt trời ngược hướng với chiều dịch chuyển của các vì sao. Đường hoàng đạo được bao bọc bởi các chòm sao, được gọi là các chòm sao Hoàng đạo. Một chòm sao Hoàng đạo dễ nhận thấy nhất là Thần Nông (Bọ Cạp). Nếu bạn thức trước khi mặt trời mọc, bạn có thể thấy chòm sao Bọ Cạp nằm giữa sao Hỏa và sao Thổ.

Đã một thời gian khá dài kể từ khi quỹ đạo của tất cả năm hành tinh khiến cho chúng thẳng hàng một lần nữa trên bầu trời. Hiện tượng kỳ thú này có thể thấy rõ nhất khi nhìn về đường chân trời phía đông lúc mặt trời sắp ló dạng. Và sẽ tốt hơn nữa nếu bạn đang đứng quan sát ở Bắc bán cầu.

Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ sẽ đứng thẳng hàng liên tục trong khoảng thời gian từ 20/1 đến 20/2.
Nếu bạn bỏ lỡ dịp may này, đừng lo vì chúng sẽ tiếp tục tái diễn vào tháng 8/2016 và tháng 10/2018.

Sao Kim, sao Mộc có thể được nhìn thấy khá rõ trên bầu trời và sao Hỏa rất nổi bật với ánh sáng đỏ. Vì thế, chúng ta có thể quan sát điều tuyệt vời này bằng mắt thường trong bầu trời đêm.

Theo Khám Phá
Du lịch, GO!