Người ta thường bảo "Tháng ba bà già đi biển". Điều này có nghĩa là tiết trời tháng ba âm lịch ổn định và đẹp, biển dịu và êm, thích hợp cho việc ra khơi.

Chúng tôi là những sinh viên mang ngọn lửa khám phá, gác lại sau lưng đồ án, kế hoạch ăn chơi để vác ba lô lên và đi chinh phục nơi từng được coi là địa ngục trần gian.

Vượt qua chặng đường 97 hải lý, sau 12 tiếng đồng hồ trên tàu, chúng tôi cũng đặt chân lên Côn Đảo. Với tổng diện tích 76 km2 bao gồm 16 đảo lớn nhỏ, Côn Đảo tượng hình như một chú gấu nằm giữa biển.

< Bảo tàng Côn Đảo. Hiện nay đã xây cái mới hiện đại nhưng mình thấy chốn cũ đẹp và 'xanh' hơn.

Hành trình về nguồn

Đã đến Côn Đảo, không thể không thăm các nhà tù, nơi khi xưa giam giữ những chiến sĩ cách mạng như Võ Thị Sáu, Lê Văn Việt, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng...
Dulichgo
Chỉ nghe thôi chưa đủ, phải tận mắt nhìn, bước đi qua từng buồng giam, tận tay sờ vào những hiện vật còn sót lại mới cảm hết những nỗi đau thể xác những thế hệ đi trước đã trải qua để chúng ta có cuộc sống bình yên ngày nay.

< An Sơn miếu.

Chính mình được các cựu tù chính trị kể lại những cuộc tra tấn dã man của địch, tận sâu trong đáy lòng, hai từ yêu nước, hai từ tự hào mới vẹn tròn ý nghĩa.

Khi ấy, chúng tôi mới thật sự nhìn lại bản thân để phấn đấu sống đúng nghĩa hơn. Viếng thăm nhà chúa đảo và bảo tàng Côn Đảo cũng là điều nên làm để một lần nữa nhìn lại lịch sử trên mảnh đất thiêng liêng này.

Từ trung tâm huyện, men theo con đường đất dài khoảng 1 km, chúng tôi đến hồ sen thơm ngát, ngay cạnh là An Sơn Miếu. Ai đến đây cũng vào thắp cho bà Phi Yến, tìm hiểu về lịch sử nước nhà dưới thời vua Nguyễn Ánh cũng như sự tích câu ca dao "Gió đưa cây cải về trời / Rau răm ở lại chịu lời đắng cay".

Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương trên đảo là nơi an nghỉ của hàng chục nghìn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam nhiều thế hệ. Nhiều du khách chọn thời điểm nửa đêm để đến thắp hương tại khu vực linh thiêng này. Nghĩa trang được quy hoạch khang trang, sáng đèn và loa phát các ca khúc ngợi ca Tổ quốc và những người con anh hùng.

Chinh phục nóc nhà của Côn Đảo

Có truyền thuyết cho rằng, núi Thánh Giá là một ngọn núi cao nhất Côn Đảo, với những câu chuyện nổi tiếng về tình yêu. Những cặp đôi đứng trên đỉnh núi, nắm tay nhau nhìn mặt trời lặn sẽ được bên nhau trọn đời.
Dulichgo
Chúng tôi vượt 6 km đường rừng, đứng trên đỉnh Thánh Giá ngắm nhìn hòn đảo trong màn sương mờ ảo, như đang đứng giữa Đà Lạt mộng mơ, đẹp tuyệt vời. Cảm giác đứng giữa những tầng mây, dang tay ôm lấy màn sương, nhắm mắt cho từng cơn gió tấp vào mặt mà lòng nhẹ nhàng và tự vui thấy lạ. Hãy cứ thử đi để rồi nhận ra khả năng của chính mình là không giới hạn, tự hào, thanh thản, mãn nguyện, tự do và vỡ òa trong hạnh phúc

Côn Đảo nhìn từ đỉnh Thành Giá.

Trên đỉnh núi này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với các anh bộ đội vui tính, được các anh kể cho nghe về cuộc sống của người lính và sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc. Đó là một trời kiến thức dành cho những sinh viên suốt ngày cặm cụi trên ghế nhà trường.

Khám phá địa danh khác

Côn Đảo Côn Đảo có nhiều danh lam nổi tiếng thu hút như vườn quốc gia, bãi Bàng, hang Đức Mẹ, bãi Ông Đụng, cầu Ma Thiên Lãnh, chùa Núi Một, mũi Cá Mập...

Biển sạch và rất đẹp. Màu nước biển xanh như ngọc, trong vắt, nhìn xuống độ sâu khoảng 3 m vẫn thấy từng hạt cát dưới đáy biển, từng con ốc, cọng rong. Khách du lịch và người dân bản địa đều góp phần giữ gìn sự sạch sẽ và hoang sơ ấy, như không vứt rác, không bẻ cây phá cành... Những ngày ở Côn Đảo, sau lưng là núi, ba bề là biển, chúng tôi luôn cảm thấy tự do và nhẹ nhõm.

Có ý định đi Côn Đảo, bạn có thể liên hệ với anh An - chủ quán cà phê Rock2. Anh là dân thổ địa, nắm rõ mọi địa hình, ngóc ngách tại Côn Đảo, sẵn sàng tư vấn cho bạn. Chuyến đi từ TP HCM tùy theo điều kiện mỗi người mà mức chi tiêu khác nhau. Chúng tôi đi bụi theo kiểu sinh viên, chỉ tốn 1,5 triệu đồng mỗi người, bao gồm cả chi phí đi tàu, thuê xe, nhà nghỉ, ăn uống, đi chơi 4 ngày trên đảo.

Theo Mỹ Triều (Zing News)
Du lịch, GO!

Đi Côn Đảo bằng đường thuỷ hiện nay có 2 chiếc tàu đó là tàu CÔN ĐẢO 09 và tàu CÔN ĐẢO 10.

- Giá vé tàu Côn Đảo 09 là 150.000đ/lượt, vé tàu Côn Đảo 10 là 200.000đ/lượt. Tháng 3/2015 chỉ có tàu Côn Đảo 09 chạy.
- Giờ khởi hành tại Côn Đảo và Vũng tàu là 05 giờ chiều, khoảng 6 giờ sáng hôm sau thì cập bến.
- Cần theo dõi thời tiết và liên lạc phòng vé để cập nhật thay đổi lịch tàu (nếu thời tiết xấu).
Từ cảng Bến Đầm - Côn Đảo về trung tâm khoảng 14Km, nếu đi theo nhóm hoặc đoàn đông cần đặt xe trước. Quý khách có thể liên hệ đặt xe đón cảng theo số 0979973434 trước khi đi ra Côn Đảo.


Dulichgo
Lịch tàu có thể thay đổi do thời tiết. Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:
- Phòng vé tại Vũng Tàu, gọi: 0643.83.86.84
- Phòng vé tại Côn Đảo, gọi: 0643.830.619

Theo dõi Lịch tàu - Vé tàu đi Côn Đảo tại đây.