Vịnh Vân Phong, nơi mà người Pháp từng gọi là Port Dayot (tức Bến Gối) thuộc địa phận hai huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang 50km, cách thành phố Tuy Hòa 35km, chạy từ chân núi Mã Cảnh đến chân phía Bắc núi Phước Hà.

< Trong vịnh Vân Phong lặng sóng có nhiều đảo đẹp.

Phía Tây vịnh Vân Phong (cách bờ vịnh 20-30km) là phần kéo dài của dãy Trường Sơn. Phía Đông Nam cửa Vịnh rộng 17km thông ra biển Đông. Phía Đông Nam nằm giữa bán đảo Hòn Gốm, Hòn Lớn và đảo Cổ Cò là dải nước hẹp có chiều rộng 200m có độ sâu trung bình 25m, thuận lợi cho việc vào ra của tàu thuyền.

Phía Đông Bắc là bán đảo Hòn Gốm gồm các dãy núi nhỏ và cồn cát kéo dài. Bán đảo Hòn Gốm trải dài 27,5km có hình dáng như một cánh tay vươn ra nâng niu báu vật: đảo Hòn Lớn. Dulichgo

^ Đảo Hòn Lớn trong vịnh Vân Phong có diện tích lớn nhất.

< Thuyền bè của ngư dân ở xóm Vạn Thạnh.

Hòn Lớn thuộc Huyện Vạn Ninh – Tỉnh Khánh Hòa Cách TP Nha Trang (Khánh Hòa) 23km. Đảo Hòn Lớn ngày xưa có tên chữ là hòn Đại Dư nằm trước cửa vịnh Vân Phong che chắn kín đáo để tàu bè vào ẩn núp bão tố. Dulichgo

Vào ra cửa vịnh có 2 lạch nằm giữa Hòn Lớn và Bàn Sơn là lạch Cửa Bé ở phía Đông và lạch Cửa Lớn (hay lạch Cổ Cò) ở phía Tây

< Bãi Nhàu hoang dại đến tận cùng với nước biển trong xanh.

Cấu tạo địa chất của đảo Hòn Lớn khá lạ. Một bên là một vòng eo mềm mại cát biển làm nơi neo đậu êm đềm cho tàu thuyền và ba bên còn lại là những vực đá sắc và khá hóc hiểm, những vực đứng làm thót tim những người phiêu lưu.

Vị trí đảo 12°36’20″Bắc 109°21’40″Đông.

< San hô ở biển Hòn Lớn.

Đảo Hòn Lớn nằm trong vịnh Vân Phong có chiều dài 14,2km, chiều ngang chỗ rộng nhất 6km. Diện tích của đảo khoảng 46km², rộng nhưng chỉ khoảng chục hecta là rẩy của dân (phía Tây Bắc, phía Bắc), thêm từng ấy diện tích dự tính được xây dựng khu nghỉ dưỡng (ở mạn Tây Nam), phần còn lại là những cánh rừng núi xanh tươi quanh năm.

< Một bãi biển ở phía Nam đảo Hòn Lớn.

Ở mạn Tây đảo Hòn Lớn là ngọn núi Hòn Lớn với đỉnh cao nhất trên 580m so với mực nước biển (theo Google topographic). Ngoài ra trên đảo còn nhiều rặng núi thấp hơn, đến ngày nay vẫn còn phủ đầy rừng cây nguyên sinh. Dulichgo

< Những vùng bãi biển với nước trong vắt trên đảo.

Khách muốn ra Hòn Lớn có 2 hướng đi: Một là từ cảng Vạn Giả (thị trấn Vạn Giả), thuê tàu của ngư dân ra đảo (lộ trình khoảng 16km). Hai là vào Đầm Môn, theo thuyền ngư dân ở bãi Sơn Đừng để ra đảo Lớn (7km).

< Không ảnh Cửa Bé: bên trái là Hòn Lớn, bên phải đích thị bán đảo Đầm Môn. Núi phía xa là đỉnh Hòn Nhọn (cũng thuộc Đầm Môn).

Trên đảo có 3 thôn nhỏ, rất thưa dân là thôn Vạn Thạnh, Ninh Tân và Ninh Dao nằm giáp biển ở 3 hướng Tây, Nam và hướng Bắc. Riêng hướng Đông là những vách đá dựng đứng, trong đó có vài bãi biển hoang vắng nhưng tuyệt đẹp.

Phương tiện đi lại ở đảo chủ yếu là ghe thuyền vì Hòn Lớn chỉ có một con đường ngắn chưa đầy 1 cây số ở Minh Tân. Dulichgo

Đã có vài dự án du lịch được phê duyệt trên đảo Hòn Lớn như Khu du lịch Bãi Nhàu của công ty Minexco, KDL Lucky Land. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nơi nào được triển khai.

Vậy nên Hòn Lớn bây giờ vẫn còn là hòn đảo rất hoang dại phủ đầy núi rừng và các bãi biển tuyệt đẹp không dấu chân người. Nơi xứng đáng cho các phượt thủ chuyên nghiệp khám phá một vùng đảo mới?

Du lịch, GO!