Các bãi tắm của Mũi Né - Phan Thiết (Bình Thuận) cả tuần qua ngập màu đỏ của trứng báng (hoa tảo). Xác cá chết và rong tảo bị đánh trôi vào bờ bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.

Thay vì được thư giãn với sóng biển, khách du lịch đến Mũi Né phải chuyển sang các trò chơi tập thể trên cát. Không ít du khách Sài Gòn thất vọng vì cuối tuần cất công ra Hòn Rơm nhưng không chạm được chân vào nước biển.

Ghi nhận của Zing, từ hôm chủ nhật 13/7 cho đến hôm nay: hầu hết bãi tắm tại các resort ở Mũi Né chìm trong màu nước đỏ đen của những vạt tảo và những cánh lá rong biển trộn trong nước với mật độ dày đặc.

Đây là loại thực vật có hoa chứa nước màu đỏ to bằng viên bi (thường được dân địa phương gọi là trứng báng). Không chỉ làm bẩn mặt biển, khi chạm vào da người, trứng báng và lá rong còn gây ngứa.

Tại hai bãi tắm Hòn Rơm 1 và 2, nơi thường tập trung nhiều du khách, nước biển ở khu vực gần bờ chỉ sạch lúc rạng sáng. Tuy nhiên xác cá chết và rong tảo bị đánh trôi vào bờ lại bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.

Theo ngư dân Phan Thiết, dịch tảo đỏ là hiện tượng thiên nhiên thường diễn ra khoảng một tuần vào tháng 6 âm lịch hàng năm.

Người dân địa phương cho biết, thủy triều đỏ từng tấn công bờ biển phía bắc Bình Thuận vào tháng 7/2002. Lần đó hoa tảo không chỉ làm giảm lượng khách du lịch đến Bình Thuận mà còn gây ô nhiễm khiến hàng loạt trại cá mú nuôi lồng của ngư dân bị chết.

Theo đại diện Viện Hải dương học, thủy triều đỏ được tạo ra bởi loại thực vật có tên Phaeocystis of globosa. Tại Bình Thuận, hiện tượng hoa tảo tràn bờ thường xảy ra vào mùa hè.

Cũng có nhiều khách du lịch trẻ tuổi, vì tiếc chuyến du lịch cuối tuần ở Phan Thiết đã liều mình xông xuống biển tắm nhưng cũng chỉ vài phút là lên bờ vì không chịu được mùi hôi thối và ngứa ngáy do tảo đỏ.

"Chuyến đi thực sự không còn ý nghĩa vì biển bẩn kinh khủng", nhóm bạn trẻ Hải, Minh, Hưng vượt gần 300 km từ Đồng Tháp đến Phan Thiết để tắm biển, ngao ngán trỏ xuống những con sóng đỏ ngòm.

Theo Zing
Du lịch, GO!