(iHay) - Nhiều người biết Quảng Bình là xứ sở của hang động nhưng mấy ai trong chúng ta đã từng bơi trong các hang động thú vị đó. Và cơ hội đã mở ra khi tuyến du lịch Tú Làn chính thức được mở cửa.

< Đường đi bộ từ bãi đỗ xe vào hang xuyên qua những cánh đồng và dãy núi đẹp.

Ngày 25.6, khu du lịch văn hóa, sinh thái khám phá và bảo tồn hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã được khai trương.

< Lội qua một con suối nhỏ dọc đường.

Đây là loại hình du lịch mới, đòi hỏi sự an toàn cao. Thế nên công ty Oxalis (chủ đầu tư) đã nghiên cứu khảo sát suốt 2 năm với sự tham gia trực tiếp của nhiều đoàn khảo sát do các chuyên gia hang động Hoàng Gia Anh và các chuyên gia tư vấn du lịch mạo hiểm trực tiếp tiến hành.

< Leo lên các vách đá, đường đi gập ghềnh càng tạo thú vị cho người khám phá.

Điểm nhấn của Tú Làn là các hang động kỳ thú, các thác nước lớn ở trong hang, trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác, đây cũng là điểm khác biệt lớn đối với các tuyến du lịch khác mà công ty đang khai thác.

< Nhiều đoạn vực được lót gỗ để đi.

Để trải nghiệm Tú Làn, bạn sẽ có cơ hội khám phá hang Chuột, hang Hung Ton và bơi 200 m xuyên qua hang Hung Ton. Và để khám phá Tú Làn ở mức độ "mạo hiểm" hơn, du khách phải đi bộ qua những dốc cao 100-150 m, bơi xuyên hang Hung Ton (200 m) và Hang Kim (500 m), khám phá hang Ken và hang Tú Làn; trải nghiệm cắm trại qua đêm trong rừng.

< Có đoạn thì xuyên qua hung với đầy cây mọc cao ngang đầu người.

Du khách tham gia tour mạo hiểm phải có sức khỏe tốt và các kỹ năng tổng hợp như: bơi lội, leo núi, đi rừng, vượt thác, đu dây…

< Đến cửa hang nước, mọi người bắt đầu mặc áo phao để bơi vào bên trong.

Điều đặc biệt, hệ thống hang Tú Làn, Hung Ton này do PV Thanh Niên Online tìm hiểu, phát hiện và khám phá vào năm 2009 và đăng trên Báo Thanh Niên với loạt bài Đi tìm hang động.

< Vách đá xếp từng lớp trước cửa hang.

Lúc đó, vì chưa có dụng cụ, điều kiện cần thiết nên chúng tôi chỉ khám phá sơ khai ở hệ thống động khô. Giờ được sự hỗ trợ thiết bị kỹ thuật, tôi đã bơi 200 m xuyên qua hang Hung Ton. Và cảm giác thật tuyệt vời. Không khí trong hang rất trong lành, thanh tịnh, nghe rõ mồn một từng tiếng tay khua nước, dĩ nhiên nước mát lạnh.

< Bơi vào hang.

Thật thú vị khi vừa bơi vừa ngắm nhìn toàn bộ vòm hang với hệ thống thạch nhũ ở trên. Khi ra đến cửa hang ở phía bên kia, nước trên cao tràn qua các mõm đá dội xuống trắng xóa, xả ào ào. Thả mình dưới làn nước xả đó cho nước dội liên tục vào cơ thể thật sung sướng.

< Càng bơi vào trong càng tối.

Với những người đến lần đầu, thì chặng đường từ bìa rừng đi vào cũng mang lại những cảm giác khác lạ, thích thú khi đi bộ qua những lùm cây cao ngang đầu người hay chen, leo lên những vách đá tai mèo.

< Những cửa hang có thể nhìn thấy từ bên trong.

Điểm nhấn của Tú Làn là các hang động kỳ thú, các thác nước lớn ở trong hang. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác.

Khi tham gia các tuyến du lịch, du khách được trang bị tất cả các thiết bị an toàn và cắm trại như áo phao, găng tay, mũ bảo hiểm, đèn đội đầu, giày đi rừng, dây leo núi, thiết bị lọc nước, lều, võng, túi ngủ, nệm hơi và thiết bị liên lạc khẩn cấp như bộ đàm, điện thoại vệ tinh do Oxalis trang bị.

< Leo lên tầng trên của hang bằng cầu thang gỗ.

Du khách khám phá hang Chuột, hang Hung Ton và bơi 200m xuyên qua hang Hung Ton.

Tuyến 2 ngày được thiết kế ở mức độ cao hơn, du khách phải đi bộ qua những con dốc cao 100-150m, bơi xuyên hang Hung Ton (200m) và hang Kim (500m), khám phá hang Ken và hang Tú Làn, cắm trại qua đêm trong rừng.

Riêng tuyến 3 ngày mang tính mạo hiểm cao, dành cho du khách có sức khỏe tốt, có nhiều kinh nghiệm với loại hình du lịch mạo hiểm.

< Thạch nhũ hình tượng ở cửa hang.

Khách du lịch khám phá hang Chuột, đi xuyên qua thung lũng La Ken, vượt ngọn núi cao để đến thung lũng Hung Ton, bơi trong hang tối 700m (hang Hung Ton và hang Kim), bơi trong hang Ken (200m);

Tuyến 4 ngày được thiết kế cho những du khách nhiều kinh nghiệm du lịch mạo hiểm, có sức khỏe rất tốt, có các kỹ năng như bơi lội, leo núi, đi rừng, vượt thác, đu dây…

< Toàn cảnh trước cửa hang Hung Ton.

Tuyến du lịch này bao gồm tất cả các điểm khám phá của các tour 1, 2, 3 ngày và khám phá thêm hang Bí Mật (nơi du khách phải bò qua một đoạn hang hẹp), khám phá thác nước hùng vĩ của hang Tú Làn nằm sâu 1km trong hang.

Tuyến du lịch mạo hiểm khám phá hang động Tú Làn sẽ giúp du khách có những trải nghiệm mới về du lịch hang động tại Quảng Bình.

Theo Trương Quang Nam (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!