(Vnexpress) - Hãy bắt đầu một ngày mới với chợ hoa đêm, để khi mặt trời bừng tỉnh bạn thăm thú các di tích trong thành phố và thư giãn với cà phê tầng thượng lúc đêm về.

Để có thể khám phá ẩm thực và vẻ đẹp Hà Thành chỉ với một ngày, bạn có thể phải dậy thật sớm và tranh thủ từng phút giây trải nghiệm.

4-5h: Chợ hoa đêm

Chợ hoa đêm Quảng Bá họp khoảng 2h sáng. Từ lúc bắt đầu đến khoảng 4h, chợ chủ yếu bán buôn. Từ 4h trở đi, ngoài bán buôn chợ còn bán lẻ cho khách vãng lai. Đây được coi là chợ hoa đẹp, tươi và giá rẻ nhất Hà Nội vì được chuyển về từ Tây Tựu, Đông Anh, Gia Lâm, Phúc Yên...

Nếu chỉ muốn tham quan và mua một vài bó hoa để cắm, bạn có thể thong thả dậy khoảng 4h rồi đến chợ. Lúc này, chợ không còn quá đông, bạn có thể mặc cả và chọn cho mình loài hoa yêu thích như hồng, ly, salem...

7h: Bún ốc Tây Hồ

Từ chợ Quảng Bá, chỉ khoảng 5 phút chạy xe theo đường ven hồ là đến Phủ Tây Hồ, nơi có món bún ốc ngon nổi tiếng. Bát bún với những con ốc to tròn, béo ngậy bắt từ hồ, thêm chút riêu bò, giò, đậu... tùy theo yêu cầu sẽ là nguồn năng lượng dồi dào cho ngày dài mới.

8h: Cà phê Cổ Ngư

Nằm trên đường Thanh Niên, cà phê Cổ Ngư là nơi dành cho những người thích không gian yên tĩnh và lãng mạn của Hồ Tây. Nếu như tầng 2 của quán bài trí tỉ mỉ theo kiểu cổ ở miền Bắc với sập gụ, câu đối, hoành phi... thì tầng 3 lại khoáng đạt với hướng nhìn ra mặt hồ lộng gió. Trong một buổi sáng mùa hè, vừa uống trà hoặc thưởng thức cà phê, vừa ngắm cảnh Hồ Tây sẽ mang đến những phút giây thư giãn thật sự.

9h30: Văn Miếu Quốc Tử Giám

Hãy bắt đầu hành trình khám phá các di tích của Hà Nội từ Văn Miếu Quốc Tử Giám - trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Nằm trên đường Quốc Tử Giám, Văn Miếu hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính và tĩnh mịch của những hàng cây cổ thụ, mái ngói thâm nâu, hồ nước xanh thẳm, những lối đi lát gạch và vườn hoa rực rỡ. Khi đến đây bạn sẽ có dịp tìm hiểu truyền thống hiếu học của dân tộc cũng như các bậc danh nhân được khắc tên vào bia tiến sĩ.

12h: Ăn trưa

Hà Nội không thiếu những món ăn ngon và nổi tiếng. Nếu lựa chọn phở, bạn có thể lên phố Bát Đàn, Lý Quốc Sư hoặc Lò Đúc. Với món bún chả, các quán trên phố Hàng Than, Hàng Mành, Bạch Mai là địa chỉ dành cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên thử chả cá Lã Vọng trên phố Chả Cá hay cơm đảo gà rang ở phố Tống Duy Tân.

14h: Chợ Đồng Xuân

Sau khi đã nạp đầy năng lượng và nghỉ ngơi lại sức, đừng bỏ qua khu chợ nhộn nhịp bậc nhất Hà Thành - Đồng Xuân. Đây chợ đầu mối chủ yếu bán buôn, xưa có rất nhiều loại hàng, nhưng nay chủ yếu bán đồ điện tử, gia dụng, vải vóc và quần áo. Du khách đến đây có thể tham quan và mua vài món đồ làm quà lưu niệm tặng bạn bè. Ngay bên cạnh chợ là các hàng ăn vặt. Bạn nên thưởng thức một cốc chè mát lạnh trước khi rời chợ đến điểm tiếp theo.

16h: Xem múa rối ở nhà hát múa rối Thăng Long

Nằm ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng, nhà hát múa rồi Thăng Long là địa chỉ yêu thích của nhiều du khách khi đến Hà Nội. Tại đây, du khách có thể khám phá một trong những loại hình nghệ thuật dân gian của Việt Nam khi xem các chương trình biểu diễn múa rối nước, được chắt lọc từ hàng trăm tích trò cổ của cha ông cùng các trò dàn dựng mới. Giá vé vào xem là 60.000 - 100.000 đồng.

17h30: Lượn một vòng xe điện phố cổ

Rời khỏi nhà hát, bạn có thể bắt một chiếc xe điện bất kỳ ở trạm đỗ ngay đối diện để dạo một vòng phố cổ. Không gian rộng mở, sạch sẽ, hiện đại khi đi giữa đô thị nhộn nhịp và cổ kính mang đến cảm giác thích thú và dễ chịu đối với du khách. Bạn sẽ có dịp đi qua các con phố nghề Hà Nội như Hàng Bạc, Lò Rèn, Hàng Chiếu... cũng như các di tích ở đây gồm đền Bạch Mã, 48 Hàng Ngang, Ô Quan Chưởng, nhà cổ Mã Mây...

18h30: Bia hơi phố Tạ Hiện

Khi nắng chiều đã chịu, dừng chân ghé lại phố Tạ Hiện thưởng thức cốc bia mát lạnh là một trải nghiệm thú vị sau ngày dài mệt mỏi. Bạn có thể gọi thêm đồ nhắm để lai rai và ngắm nhìn dòng người qua lại, chờ dịu mát hẳn mới lại tiếp tục lên đường.

20h: Dạo bộ Hồ Gươm

Hồ Gươm về đêm lung linh trong ánh đèn là thời điểm lý tưởng để tản bộ và tận hưởng bầu không khí trong lành. Bạn sẽ thấy các đôi uyên ương tay trong tay đi dạo quanh hồ, trên ghế đá những cụ già thảnh thơi hóng gió. Sau đó, đừng quên xếp hàng mua và thưởng thức một que kem trên phố Tràng Tiền. Ngay gần đó là phố Nguyễn Xí, nơi bạn có thể tìm thấy một cuốn sách yêu thích để đọc khi rảnh rỗi.

21h30: Ngắm Hà Nội từ trên cao

Để ngắm toàn cảnh thành phố về đêm, cách tốt nhất là bạn chọn cho mình một quán cà phê sân thượng gần Hồ Gươm hoặc Hồ Tây. Không chỉ có tầm nhìn đẹp, đây cũng nơi bạn tìm thấy cho mình một không gian riêng để nghỉ ngơi, thư giãn.

23h: Ăn đêm

Hà Nội về đêm tuy không sôi động và nhộn nhịp như Sài Gòn nhưng bạn không phải quá lo lắng khi muốn tìm một quán ăn ngon, bổ, rẻ. Bạn có thể chọn một số món dễ ăn như bún bò, bún măng ngan, cháo gà… ở khu Cửa Nam, phố Hai Bà Trưng hay ngõ Tô Hoàng. Phố ấm thực Cấm Chỉ cũng là địa chỉ yêu thích của nhiều khách du lịch về đêm. Trở về khách sạn khi với cái bụng no tròn, đặt lưng xuống nghỉ ngơi, bạn sẽ lấy lại sức cho ngày dài kế tiếp.

Theo Vy An (Vnexpress)
Du lịch, GO!