Chiều chiều sóng vỗ Bãi Bàng,
Một ngày xa bạn an vàng không ngon.
Cũng nguyền một tấm lòng son,
Nhớ em nước mắt nhỏ mòn con ngươi.

< Bãi Bàng nhìn từ góc Nam Gành Đá Dĩa.
Vị trí >

Bãi Bàng* thuộc thôn Phú Ốc xã An Ninh Đông huyện Tuy An. Đây là một bãi cát chạy dài khoảng 300m, phía Nam của thắng cảnh quốc gia Gành Đá Dĩa, cách nơi này chừng 100m. Dân ở Bãi Bàng khoảng 100 hộ làm nghề biển, mức sống không cao. Từ Quốc lộ 1A, phía nam cầu Ngân Sơn đi xuống chợ Giã, đến thôn Phú Hội rẽ phải chừng ba cây số nữa là đến.

Phú Ốc nguyên là Mái Nhà thôn, thuộc Đồng Xuân, đông giáp ấp Lễ Thạnh Đức (thôn Mái Nhà) lấy đầm làm giới, tây giáp thôn Phú Sơn lấy vách đá làm giới, nam giáp ấp Lễ Thạnh Đức, bắc giáp thôn Mạn Đò lấy đầm làm giới. Diện tích địa phận 45 mẫu 7 sào.

Tương truyền khi Nguyễn Ánh cùng quân lính bôn tẩu vào Nam, bị quân Tây Sơn chặn đánh tan rã. Vương cùng một số cận thần chạy thoát xuống thôn Hội Phú rồi vượt núi băng qua Bãi Bàng. Quân Tây Sơn rượt đến thôn Hội Phú, bỗng dưng trời tối như mực. Quân Tây Sơn cho là điềm lạ không dám xua quân vượt núi. Trời càng lúc càng tối, khi trăng hạ huyền nhô ra khỏi lùm mây thì trời cũng dần vào đêm. Quân Tây Sơn lúc ấy rút lui.

Nguyễn Ánh cho là điềm may, vượt qua khỏi núi đến dừng chân tạm nơi bãi biển. Lúc bấy giờ số tàn quân và tướng tá tùy tùng tìm đến, họp bàn rồi dùng thuyền vượt biển vào Nam. Các cụ lão làng lân cận kể lại, từ đó bãi này có tên Bãi Bàng.

Biển nơi đây rất đẹp và hoang sơ với bãi cát trắng trải dài, nước biển trong xanh, những con sóng tạt vào bờ tạo bọt trắng xóa. Trong mùa gió Bắc, tàu thuyền ngư dân hay vào đấy trú ngụ tránh sóng.

Đây là nơi thích hợp và khá lý tưởng cho việc nghỉ ngơi, cắm trại dã ngoại. Đá Đĩa và bãi Bằng còn gắn liền với một địa danh phía trên đó là 'Hòn đá lực lượng' - một hang sâu và rộng ăn vào chân núi.

Nơi này còn được lưu truyền những huyền thoại về một thời chiến tranh. Khi ấy bộ đội chủ lực của ta ban ngày ẩn náu trong hang, ban đêm xuất kích, giáng cho quân thù những đòn sét đánh.

Đến đây, khách vừa thưởng lãm được thắng cảnh QG Gành Đá Dĩa, được tắm biển Bãi Bàng trong văng vắt, ngắm đá đủ mọi hình thù, thăm thú mũi và hải đăng Gành Đèn rồi nghe chuyện kể về một thời đã qua từ chính người dân địa phương nơi này trong cách sống mộc mạc, hiền hòa nhưng rất hiếu khách.

* Bãi Bàng cũng là tên gọi của nhiều bãi biển khác, ví dụ như Bãi Bàng (bãi Đất Thắm) ở Côn Đảo, KDL Bãi Bàng ở huyện Đông Hòa (gần cửa biển Đà Nông), Bãi Bàn dưới chân đường Quy Nhơn-Sông Cầu, giáp ranh giữa TP Quy Nhơn và huyện Sông Cầu (Phú Yên)...
Trong thực tế thì 'Bãi Bàng' nào cũng đẹp hoang sơ cả.

Du lịch, GO! - ảnh Panoramio