So với các bạn trẻ phương Tây, kỹ năng lều trại của các bạn trẻ Việt vẫn còn khá khiêm tốn. Loại hình này thậm chí vẫn còn trong giai đoạn manh nha.

Tuy nhiên dạo gần đây, sự lớn mạnh của các diễn đàn phượt cùng thời buổi “gạo châu củi quế” buộc các phượt thủ suy nghĩ về những chuyến ngủ bụi ngoài trời.

Thông thường những chuyến đi ngắn ngày (từ 3 ngày trở xuống) được ưu chuộng hơn cả. Các địa điểm cắm trại lý tưởng là trong phạm vi 100 km, có cảnh thiên nhiên đẹp (cạnh bờ biển hoặc có rừng, có thác) và không quá hoang sơ.

Bạn Dương Hoài Thương (nhà ở Q.5 TP.HCM) kể: “Có lần cả nhóm 5 người quyết thử một lần dựng lều trại. Nhóm mình thuê xe 7 chỗ do hai bạn nam thay phiên nhau cầm cái để đi đến Mũi Kê Gà (Phan Thiết). Ở đây còn hoang sơ nhưng vẫn có những dịch vụ cơ bản như quán ăn, chỗ tắm nước ngọt, nguồn cung hải sản. Dù thiếu nhiều tiện nghi nhưng chúng tôi đã có một đêm lửa trại vui quên trời đất”.

Theo kinh nghiệm của các phượt thủ kỳ cựu, nếu là dân ngoại đạo, bạn nên chọn lều may sẵn, có thể mua hoặc thuê với đầy đủ trang thiết bị như lưới chống côn trùng, nệm lót… Đừng quên mang theo túi cứu thương để đảm bảo an toàn cho các hoạt động ngoài trời, đèn pin, vật đánh lửa và các thiết bị cần thiết khác.

Với các tay phượt chuyên nghiệp hoặc phượt theo đoàn thường có lều riêng với cách dựng bài bản và chắc chắn, kể cả đóng cọc xuống nền đất hoặc dạng lều treo cách đất 10 - 20 cm. Quy cách chung để dựng lều bao gồm chọn nền đất cao, bằng phẳng, vứt bỏ hết đá và vật nhọn trên nền đất vì chúng có thể phá hủy sàn lều, khiến giấc ngủ không êm ái.

Cắm lều ở nơi có bóng cây che nắng buổi chiều, và tránh hướng gió thốc vào lều. Tuy nhiên nếu khu vực dựng lều chỉ có duy nhất một tán cây thì không nên dựng ở đây để tránh sét. Hầu hết các khu cắm trại như Madagui, Thanh Đa… đều có một khu vực được thiết lập sẵn để dựng lều trại. Nhưng nếu bạn cắm trại trong một khu đông đúc thì không nên dựng lều quá gần lều của nhóm khác, tối thiểu là 6 m.

Nếu có đốt lửa trại phải chú ý hướng gió tạt vào lều. Mang theo chăn mền, áo ấm không bao giờ thừa vì thời tiết khi ở trong "khách sạn" lều thường trở lạnh khi vào khuya.

Những điều lưu ý khi cắm trại ngoài trời

Cắm trại qua đêm tại những nơi thiên nhiên hoang dã là một hoạt động hấp dẫn với nhiều người - một sức hút mãnh liệt của bầu trời đầy sao, tiếng sóng biển, bình minh trên đầu hay sự tĩnh lặng của rừng khuya, bếp lửa. Nếu như bạn có dự định cắm trại ngoài trời trong điểm đến sắp tới, bạn hãy tham khảo những lưu ý dưới đây.

Luôn hạ trại trước khi trời tối

Bạn cần phải quyết định địa điểm cắm trại khi trời còn sáng bởi ở những nơi chốn thiên nhiên, trời sẽ tối đen do không có ánh đèn điện xung quanh. Lúc đó, bạn sẽ khó tìm đường và dựng trại. Nếu đi trong rừng, bạn cần phải tìm những địa điểm gần suối để có nguồn nước cho sinh hoạt. Hạ trại lúc trời còn sáng cũng là để bạn có thời gian vệ sinh cá nhân sau một ngày đi đường, trời tối rất nguy hiểm nếu bạn xuống suối.

Chọn túi ngủ phù hợp

Trong chuyến đi, đặc biệt nếu bạn đi trek, giấc ngủ rất quan trọng để phục hồi thể lực sau một đêm. Vì thế, bạn hãy chọn túi ngủ phù hợp với thời tiết nơi mình đến. Một chiếc túi ngủ nhẹ có thể phù hợp với mùa hè hoặc những tháng tiết trời ấm, nhưng nếu đi vào mùa đông, bạn phải kiểm tra túi ngủ của mình chịu được thời tiết bao nhiêu độ. Về chất liệu, túi ngủ làm bằng sợi tổng hợp sẽ khô nhanh và dễ gập và cũng không gây dị ứng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn túi ngủ lông vũ - nhẹ và dễ mang theo.

Thực phẩm và đồ uống

Nguyên tắc của việc chuẩn bị đồ ăn đó là: chỉ mang theo những gì thật sự cần thiết cho từng bữa ăn. Ví dụ, một túi bột sữa ngô gồm 48 túi nhỏ thì bạn chỉ cần mang theo số lượng mà bạn cần, chứ không nên mang theo cả túi to. Việc này sẽ giảm thiểu cân nặng nếu bạn phải mang vác đồ của mình. Phải đảm bảo bạn có nước sạch đủ uống cho cả ngày. Nếu đi trek, bạn hãy mang bình nước riêng, không phụ thuộc vào bạn đi cùng. Nếu đi dài ngày, bạn có thể mang những viên khử trùng để sử dụng nước ở những con suối, sông dọc đường đi.

Không để lại dấu vết cắm trại

Để bảo vệ thiên nhiên hoang dã và vẻ đẹp hoang sơ của nó, khi nhổ trại, bạn hãy dọn dẹp các loại rác thải, đặc biệt những loại rác vô cơ. Bạn hãy chuẩn bị những túi để đựng rác. Bạn hãy tắm và làm các vệ sinh cá nhân cách nguồn nước 60m. Tại Việt Nam, rất nhiều nơi người dân địa phương không có nước máy mà phải sử dụng nguồn nước tự nhiên để sinh hoạt.

Trang phục phù hợp

Trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái và an toàn. Hãy mặc quần áo không quá bó sát để bạn dễ dàng di chuyển. Mặc nhiều lớp để dễ cởi đồ ra nếu bạn bị nóng trên đường đi. Tất nhiên, nếu bạn đi cắm trại mùa đông, hãy mang theo đồ giữ ấm như mũ len, găng tay, áo khoác chống thấm nước. Điều tồi tệ nhất là bạn bị ướt và cảm lạnh. Đặc biệt, nếu bạn cắm trại trong rừng, hãy mang thêm áo khoác. Đêm trong rừng nhiều sương và rất lạnh, đặc biệt khi bạn không vận động như ban ngày. Nếu bạn đi bộ, giầy cũng là đồ mà bạn cần để ý tới. Hãy đi giày không quá lỏng và có khả năng thấm mồ hôi.

Thuốc chống côn trùng

Khi hạ trại, bạn hãy lưu ý tránh những tổ côn trùng như kiến. Nếu bạn ở gần nơi có rau cỏ hoa màu, hãy mặc quần áo dài để tránh những con bọ hoặc côn trùng từ rau. Để cẩn thận, bạn hãy xịt thuốc chống côn trùng vào những chỗ hở trên người.

Bộ sơ cứu

Bạn sẽ có khả năng phải sử dụng những dụng cụ này, đặc biệt những tai nạn nho nhỏ như ngã xước da hoặc đứt tay trong khi làm các việc bạn không hay làm hàng ngày như đóng cọc cắm trại, bổ củi nấu ăn, v.v. Trong đoàn nên phân công một người mang đồ sơ cứu cho tất cả mọi người. Ngoài ra, bạn cũng nên tự trang bị thuốc đặc biệt cho riêng mình nếu như bạn có tiểu sử bệnh nào đó.

Vệ sinh cá nhân

Bạn tự hỏi làm thế nào để giữ gìn vệ sinh thân thể trong điều kiện không mấy thuận tiện? Hãy mang theo lọ rửa tay khô, sử dụng nó trước khi bạn ăn, uống hoặc làm vệ sinh cá nhân. Sử dụng cồn và bông để lau những chỗ không nhạy cảm trên cơ thể. Khi đánh răng, bạn hãy sử dụng nước tinh khiết và cuối cùng là chỉ tơ nha khoa.

Bàn chân của bạn sẽ khá bẩn trong khi cắm trại, do đó tận dụng những lúc qua suối, cởi giày và ngâm chân của bạn trong nước một vài phút. Không nên sử dụng nước hoa, hoặc bình xịt có mùi thơm bởi chúng sẽ thu hút côn trùng. Bọc đồ dùng vệ sinh cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng và xà phòng riêng trong giấy nhôm khi đóng gói để đảm bảo chúng không làm ướt các đồ khác trong balo của bạn.

Theo iHay.Thanhnien, Depplus.vn/MASK
Du lịch, GO!