(DVO) - Rắn trun là loại rắn không có nọc độc, thường sống ở vùng cỏ rậm có nước xâm xấp ở đìa lạch, mương vườn. Người dân miền Tây Nam bộ bắt rắn trun bằng … tay không, đặt lọp, giăng lưới, …

Rắn trun dài trên dưới 4 tấc tây, lưng đen trũi, bụng có khoang trắng khoang đen liên tục. Rắn trun bắt về đập chết rồi cặp rắp đốt rơm, hoặc bỏ lên bếp than cháy đỏ để nướng. Dân gian gọi là nướng mọi. Rắn nướng chín, lấy cây cạo sạch vảy và tro, bẻ thịt rắn chấm với muối hột nhâm nhi cùng vài ba ly rượu đế thì quả là đậm đà hương vị đồng quê. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, món rắn trun nướng mọi in đậm dấu ấn của người bình dân khi đến khai phá vùng đất mới với nhiều sông rạch, lung bàu chằng chịt Cửu Long giang.

Không ăn nướng thì làm thịt rắn rồi chế biến thành nhiều món ăn khá. Rắn trun làm rất nhanh. Chỉ cần hơ qua trên lửa hoặc trụn nước sôi, vảy rắn bong ra, lấy lá sả vuột lớp da ngoài, dùng dao mổ sạch bụng là xong. Gan, mỡ và trứng ăn ngon nên không bỏ. Để cho rắn ráo nước, dùng chai thủy tinh dần mạnh, xương rắn sẽ tan hết.

Rồi, có thể cắt rắn ra thành từng khúc chừng ba, bốn phân tay. Bắc chảo mỡ nóng lên chiên giòn. Không thì bắc nồi nước lên hầm rắn với măng tre mạnh tông hay củ cải trắng, … Các món này ăn rất bắt cơm những dễ làm bởi mọi thứ đều có sẵn ở vườn, ruộng nhà quê.

Cũng có người đem thịt rắn đã làm sạch bằm nhuyễn, nêm tiêu hành, gia vị cho vừa ăn. Bắc chảo phi tỏi mỡ xào thịt rắn bằm cho vàng thơm. Sau đó, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.

Cầu kỳ một chút thì nấu cháo gạo với đậu xanh cà. Cháo chín nhừ thì cho thịt rắn đã xào vào, thêm ít gốc hành, nêm tiêu, gừng, … ăn nóng. Húp chén cháo rắn trun, mồ hôi ra như tắm, bao mệt nhọc tan biến hết.

Không nấu cháo thì khi xào thịt rắn trun đã vàng, xắt nhuyễn lá cách, lá nhàu cho vào chảo, đảo đều rồi nhắc xuống. Để lá nhàu, lá cách chín quá sẽ mất ngon. Rắn trun xào lá nhàu, hoặc lá cách thường ăn với bánh tráng nướng hay chiên vàng. Bẻ bánh ra, xúc thịt rắn xào chấm với nước mắm ớt, … Rắn xào thường được bạn bè nhâm nhi với những chung rượu cay nồng.

Cần chi cá lóc cá trê,
Thịt chuột thịt rắn nhậu mê hơn nhiều (Ca dao).

Rắn trun theo y học cổ truyền có tính mát, lành. Thịt rắn nấu cháo đậu xanh đã mát càng thêm mát, thịt rắn xào với lá nhàu, lá cách vừa bổ thận, vừa trị đau lưng nhức mỏi. Trẻ con hay khò khè dân gian cho uống mật rắn trun cũng có công dụng rõ rệt.

Từ những động vật, thực vật hoang dã, những với trí tuệ dân gian, người ta đã khéo léo kết hợp nó thành những món ăn vừa ngon, vừa có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể. Quả là những điều thú vị cần được trân trọng và khám phá.

Theo Hai Miệt Vườn (báo Dân Việt)
Du lịch, GO!

Rắn trun xào lá nhàu