Nằm cách trung tâm TX Sông Cầu khoảng 20km về phía bắc có một thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ mà độc đáo. Đó là Bãi Tràm ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh (Phú Yên). Bãi Tràm có bờ biển vòng cung, được bao bọc bởi hai ngọn núi đá tạo khung cảnh thiên nhiên độc đáo và yên ả.

Bãi Tràm - Phú Yên.

Bãi Tràm là một thung lũng được dãy núi Hòa An bao bọc ba mặt Bắc, Tây và Nam. Phía đông là bờ biển dài khoảng 1km trông tựa như một lưỡi liềm bạc với bờ cát phẳng mịn; nước biển luôn trong xanh, lặng sóng; 2 phía đầu bờ cát có những ghềnh đá như có bàn tay con người sắp đặt nên.

Bãi Tràm nước trong xanh cạnh bờ cát trắng.

Những ai đã một lần đến đây sẽ dễ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của biển, bãi cát vàng và những ghềnh đá nhấp nhô kỳ ảo. Với bãi biền cát trắng trải dài được bao xung quanh với các đá đỏ và những ngọn đồi có các dòng suối chảy qua, Bãi Tràm sẽ mang lại cho bạn cảm giác như đang sống giữa thiên nhiên.

Đồng cỏ, phía xa xa là 'nhà' ông Mô Rô.

Ở đây vẫn còn một ngôi nhà được xây bằng đá từ những năm 20 của thế kỷ trước, người dân địa phương vẫn thường gọi là nhà ông Mô-Rô. Ông này có tên đầy đủ là Giăng Mô-Rô (Jean Maureau), người Pháp; được sinh ra tại xã Xuân Cảnh vào năm 1925, tham gia cách mạng và được kết nạp vào Đảng năm 1947. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Mô-Rô giảng dạy tại Trường CĐSP Nha Trang và mất vào năm 2004.


Để đến với Bãi Tràm, du khách có thể đi bằng đường bộ từ quốc lộ 1A theo đường đất quanh co qua thôn Hòa Hội, vượt cầu gỗ băng đầm Cù Mông đến Hòa Lợi hoặc từ quốc lộ 1D qua thôn Hòa Thạnh đến thôn Hòa Thọ thuộc xã Xuân Hải rồi đến Bãi Tràm. Du khách cũng có thể đi tàu từ vịnh Xuân Đài qua đầm Cù Mông cặp thẳng vào bờ biển phía bắc Bãi Tràm. Nếu đi bằng đường này, du khách có thể nhìn toàn cảnh khu du lịch sinh thái với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn những ai yêu loại hình tắm biển, nghỉ dưỡng.


Hiện Bãi Tràm đã được đầu tư thành một khu du lịch cao cấp, trong đó một số hạng mục như nhà hàng - khu đón tiếp, các bungalow, nhà nhân viên… Phần lớn công trình kiến trúc ở đây rất hạn chế việc xây dựng bằng bêtông cốt thép mà sử dụng các vật liệu gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống hàng ngày ở nông thôn.

Du khách câu cá trong chiều vắng.

Các nhà nghỉ dưỡng mái được lợp bằng tranh, nằm dưới những tán cây rừng; đồ trang trí nội thất bên trong phần lớn làm từ mây, tre, lá, đặc biệt phòng tắm là một không gian mở với nền gạch, bên trên là bầu trời, xung quanh là phên tre xen lẫn các loại cây chuối, bông giấy nhưng vẫn đảm bảo kín đáo…

Khu du lịch Bãi Tràm vẫn được tiếp tục đầu tư mở rộng với một quy mô lớn hơn nhằm tiếp tục thu hút thêm nhiều du khách. Thời gian qua Bãi Tràm đã đón nhiều khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong một tương lai không xa Bãi Tràm sẽ là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Du lịch, GO! tổng hợp