Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Cận cảnh cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Ban quản lý dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến ngày 28/12/2013 sẽ thông xe khoảng 20km đoạn cao tốc từ đường vành đai 2, Q9, TP HCM đến QL51 (Long Thành - Đồng Nai). Tin vui này mở ra hy vọng đẩy lùi nỗi ám ảnh kẹt xe khủng khiếp tại khu vực ngã ba Tân Vạn - cầu Đồng Nai, ngã ba Vũng Tàu, cửa ngõ đi ra phía Bắc, Nam, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Tiến độ các gói thầu hiện nay

Theo VEC cho biết, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55km đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 20.630 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 1/12/2009, bao gồm 9 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu hỗ trợ quản lý ITS. Theo hợp đồng thì dự án sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015.

< Trên đoạn cao tốc này có 2 hạng mục quan trọng là cầu cạn dài gần 10km.

Tổng giá trị xây lắp toàn tuyến hiện nay ước đạt 54,45%. Đến nay gói 1A đã hoàn thành. Các gói 1B, 2, 3 sẽ được hoàn thành trong năm 2013. Đoạn Long Thành - Dầu Giây thuộc gói 5A, 6 hiện nay về cơ bản đã giải quyết xong mặt bằng, còn vướng một vài hộ, phía Đồng Nai cam kết sẽ giải quyết trong tháng 12/2013. Do gói 5A phải đấu thầu lại nên dự kiến phải đến tháng 6/2015 mới thông xe được toàn tuyến.

< ... Và cầu Long Thành bắt qua sông Đồng Nai đang trong gia đoạn hoàn tất, trải nhựa mặt cầu.

Các gói 7, 8, 9 thuộc dự án Thành phần 1 (Km 0+00 - Km 4+00) dù mới được khởi công từ tháng 4/2013, và gặp khó khăn mặt bằng nhưng đến nay đã cơ bản giải quyết xong, nhà thầu triển khai thi công tích cực, đến nay đang vượt tiến độ thi công khoảng 8%.

< Hình ảnh từ cầu Long Thành nhìn xuống sông Đồng Nai.

Liên quan đến tiến độ đoạn Long Thành - Dầu Giây (dài 35km) VEC cho biết, tiến độ đền bù giải tỏa chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án này. Như vậy, tuyến đường từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31km sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015 đúng với tiến độ chung. Riêng đoạn 4km từ nút giao thông An Phú (Q2) đến vành đai II Q9, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015.

< Công nhân làm việc tấp nập, khẩn trương để kịp hoàn thành trạm thu phí và cầu Long Thành.

Kịp cán đích cuối năm 2013

Như vậy quyết định thông xe 20km đoạn vành đai 2 (TP HCM) - QL51 (Long Thành) phụ thuộc vào 3 vị trí quan trọng: đó là đoạn giao với QL51; Cầu Long Thành và nút giao đường Vành đai 2 với cao tốc.

< Cầu vượt tỉnh lộ 25A bắt ngang qua đường cao tốc giúp người dân Đồng Nai rút ngắn khoảng cách về trung tâm H.Nhơn Trạch.

Tại hiện trường giao với QL51 thực tế xe đã có thể lưu thông, các hệ thống biển báo, sơn làn đường, tôn sóng đang gấp rút được hoàn thiện.

< Quốc lộ 51 hướng đi TP.Vũng Tàu nhìn từ cầu vượt đường cao tốc. Với đoạn cao tốc này, khoảng cách giữa TP.HCM - TP.Vũng Tàu sẽ được rút ngắn cả về cự ly và thời gian di chuyển.

Ông Nguyễn Phi - Phó Tổng giám đốc Cienco6, Giám đốc dự án cầu Long Thành cho biết: Hiện chúng tôi đang gấp rút tập trung nhân lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng như: Lắp lan can, đèn chiếu sáng, thảm bê tông mặt cầu, công việc hoàn tất trước ngày 28/12 để Hội đồng nghiệm thu đánh giá đưa vào khai thác.

< Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua nhiều địa phương nên khung cảnh rất nên thơ. Trong ảnh: Một bên là đường cao tốc phẳng lì, một bên là cánh đồng lúa tươi mát.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc gói thầu 9 (nút giao vành đai 2 với cao tốc) cho biết, chúng tôi huy động toàn lực làm việc 3 ca để kịp đưa hạng mục đường dẫn A1 và D1 (nối từ nút giao thông vành đai 2, P Phú Hữu, Q9, TP HCM vào đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) hoàn thành.

< Trong khi đó, hàng trăm công nhân đang cố gắng hoàn thành đoạn từ nút giao thông Vành đai phía đông đến đại lộ Mai Chí Thọ dài 4km. Dự kiến đến cuối năm 2014, đoạn này sẽ xong.

Hai nhánh lên cao tốc hiện đã thảm ATB xong, chỉ còn một ít công việc là hệ thống chiếu sáng, tôn sóng hộ lan. Chậm nhất là ngày 20/12 chúng tôi sẽ bàn giao để đưa vào sử dụng.

< Đoạn cầu cạn qua vành đai phía đông hướng về đại lộ Mai Chí Thọ đang được các công nhân thi công gấp rút.

20km đầu tiên của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP HCM đến TP Vũng Tàu khoảng 60 phút. Hướng mới về Vũng Tàu sẽ tránh được kẹt xe ở ngã ba Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu. Khách du lịch nay chỉ mất 2 giờ là có thể đến Vũng Tàu.

< Các biển chỉ dẫn cũng đã hoàn tất.

Việc thu phí sẽ được thực hiện ngay sau khi diễn ra lễ thông xe; trạm thu phí đặt tại địa phận Q.9, TP.HCM. Mức phí được xác định dựa trên chủng loại xe và quãng đường lưu thông thực tế.

Theo đó, mức phí thấp nhất là 2.000 đồng/km đối với ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt. Mức 3.000 đồng/km với xe khách 12 - 30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. Mức cao nhất 4.000 đồng/km cho xe khách trên 30 chỗ, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có tác động quan trọng góp phần phát triển cụm cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép và CHK quốc tế Long Thành trong tương lai.

Theo báo Giao Thông Vận Tải và nhiều nguồn ảnh khác.
Du lịch, GO!

9 nhận xét:

  1. Nhìn cây cầu này thấy coi bộ cao dữ à ta
    http://4.bp.blogspot.com/-ojB1-y9bFRo/UrAWucCnN8I/AAAAAAABmYk/yn3YFA7098o/s1600/a6.JPG
    không biết họ có giới hạn tốc độ hay cho mình lấy trớn từ xa mà dọt lên :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cao tốc mà, cho bác chạy 100, khuyến mại thêm 20 luôn.

      Xóa
  2. đoạn sắp thông xe ngày 28/12 này có điểm dừng nào để cắm trại hay tham quan ổn ko nhỉ anh Dien Gia Dung. Em tính tết tây này chạy thử đoạn này mà ko biết ghé đâu, chẳng lẽ chạy đến Long Thành rồi vòng ngược về SG :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi bạn vào cao tốc Long Thành rồi thì sẽ không có đường thoát ra dù gặp cảnh đẹp như sông rạch, đồng lúa (do 2 bên có hộ lan, dừng trên cao tốc cũng không được). Vậy nên 'ngắm nhìn chỉ có thể là địa điểm khởi đầu (nơi có cầu dẫn lên đường cao tốc ở đường Vành đai trong - gần bùng binh Nguyễn Duy Trinh) và đoạn cầu dẫn giao QL51.
      Ngoài ra có các điểm ngắm... gầm cao tốc như tại phường Long Phước, Khu dân cư hương lộ 33...
      Thôi thì lên đường cao tốc, chạy đến QL51 rồi ghé Trung tâm thương mại Quản Thủ (Long Thành), Bò sữa Long Thành, chùa Quốc Ân Khải Tường (lớn, đang xây dựng không biết đến đâu rồi), nghĩa trang Liệt sỹ huyện Long Thành (nhiều cây xanh)... rồi trở về bằng ngõ Nhơn Trạch - Cát Lái.

      Xóa
  3. Dời ngày thông xe cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

    (PetroTimes) - Ban quản lý dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cho biết, lễ thông xe kỹ thuật và khai thác tạm đoạn 20km sẽ được dời sang ngày 2/1/2014.
    Trước đó, Ban quản lý dự kiến sẽ thông xe 20 km cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ đường Vành đai 2 (quận 9, TP HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) vào sáng 30/12/2013.

    Tuy nhiên, do còn một số vướng mắc nên lễ thông xe sẽ được dời lại 3 ngày. Liên quan đến kết quả kiểm tra, khắc phục, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc thi công móng cột hộ lan gói thầu số 3.

    Qua đó, cảnh cáo nhà thầu thi công Posco E&C (Hàn Quốc) và đưa đội thi công hạng mục móng cột hộ lan đoạn cầu Ruột Ngựa ra khỏi công trường, cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Phê bình Ban Quản lý dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tư vấn giám sát liên doanh Nippon Koei - Tedi South (Nhật Bản - Việt Nam).

    Đồng thời kỷ luật các cá nhân là Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Giám đốc, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc, kỹ sư phụ trách hiện trường, cán bộ tư vấn...

    Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây nằm trong tổng thể của dự án đường cao tốc Bắc – Nam, chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

    Toàn tuyến có tổng chiều dài 55km với 1 cây cầu rất lớn bắt qua sông Đồng Nai, 8 cầu lớn, 5 cầu trung, 12 cầu vượt, 4 nút giao; quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.630 tỉ đồng, gồm 9 gói thầu xây lắp, dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2014.

    Trả lờiXóa
  4. Cho hỏi bác chủ là: đường này có công an đứng gác ko ? Mình co thể phi xe máy lậu trên đó đc ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu mình thuộc giới 'yên hùng xa lộ' thì mới biết được và trả lời với bác, hi hi.
      Khai trương chắc không có. Phiền nỗi là khai trương nên chắc chắn sẽ có nhiều xe 4 bánh chạy thử... mà tốc độ cho phép của cao tốc thì bạn biết đấy, nó sẽ là điều nguy hiểm với chiếc 2 bánh con con, bạn ạ.

      Xóa
    2. Mình chỉ thik đi đg mới mẻ thôi. Thấy bác chủ post bài mình nghĩ bác đã chạy xe máy trên đó rồi ... nên mới hỏi. Hồi đg cao tốc Trung Lương mình cũng chạy xe máy suốt tuyến trc 5 ngày, lúc nó khánh thành.

      Xóa
    3. Vậy thì mời bác 'khai trương' trước khi thông xe. Đường bây giờ chạy ngọt, bảo đảm không CSGT. Cứ tỉnh bơ như kỹ sư công trình, lách qua rào chặn và phi vào thôi - không ai đuổi theo bác làm gì đâu ạ.

      Xóa

Du lịch, GO! là một blog quảng bá du lịch trong nước với tiêu chí chia sẻ thông tin, bất vụ lợi - Bạn có thể nhận xét, bổ xung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết mà không cần đăng ký.
Mình đã không chấp nhận quảng cáo trên blog dù có rất nhiều lời mời chào, vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Xin cảm ơn.

Điền Gia Dũng

Lên đầu trang