Theo dự kiến, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) theo di nguyện của ông và tâm nguyện của gia đình.

Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi 3 hòn đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Theo người dân địa phương, ngày xưa trên đảo Hòn Nồm thuộc ngọn núi Thọ Sơn (thôn Thọ Sơn) có một ngôi chùa linh thiêng. Xung quanh ngọn núi này trước kia người dân vẫn trồng mía, trồng lúa mỳ. Đảo Yến cách đất liền chừng hơn 1 hải lý, có diện tích khoảng 10 ha. Đây là vùng đất đắc địa với thế 'lưng dựa núi, mặt hướng ra biển khơi' với nhiều tiềm năng trở thành thắng cảnh du lịch lớn của đất nước.

< Bãi biển Vũng Chùa dài hơn 1km đẹp nên thơ với bờ cát trắng trải dài và những con sóng xanh biếc mơn man vỗ bờ.

Vũng Chùa - Đảo Yến cách thành phố Đồng Hới khoảng 60km với hơn 1h chạy xe. Vị trí này nằm giáp với đèo Ngang và cũng là phần đất bắt đầu địa giới hành chính của tỉnh Quảng Bình giáp với Hà Tĩnh tính từ Bắc vào Nam.

Con đường từ QL1A rẽ vào cảng Hòn La khoảng gần 2km, tại đây một lối rẽ đường rừng và nếu như không hỏi thăm, chúng tôi sẽ không biết đây là đường dẫn vào khu sinh thái Vũng Chùa - Đảo Yến. Đi được khoảng 1km thì chúng tôi bắt buộc phải dừng lại bởi những quy định không cho người lạ vào khu sinh thái.

< Đảo Yến trông hoang sơ và kỳ vĩ.

Tuy nhiên, có thể thấy điều kiện thiên nhiên nơi đây lý tưởng hiếm có. Theo những người dân đánh cá nơi đây chỉ cho chúng tôi thì khu vực trung tâm của khu sinh thái là Núi Thọ nằm đối diện với đảo Yến nằm cách xa khoảng chừng hơn 1km. Đằng sau Núi Thọ khoảng 4km đường chim bay là dãy núi Hoành Sơn, thuộc khu vực Đèo Ngang hùng vĩ.

Khi chúng tôi hỏi ông Cao Sỹ Điều, một người sinh ra và lớn lên tại xã Quảng Đông hiện đang sinh sống tại đây cho biết vùng biển Vũng Chùa từ xưa đến nay vốn là một hệ sinh thái đẹp và có giá trị: “Hắn nằm ngay sát đường Bắc-Nam (QL1A), đằng sau là núi, phía trước là biển và đảo Yến rồi biển khơi nghìn trùng. Bãi biển nơi đây không có sóng lớn, độ sâu vừa phải, nước sạch, rứa là lợi thế lớn cho phát triển du lịch”.

< Bãi đá nằm dưới chân núi Thọ Sơn.

Chỉ về phía đảo Yến phía xa, ông Điều năm nay đã gần 60 tuổi nói với chúng tôi: “Hắn xưa kia vẫn gọi là đảo Vũng Chùa, từ bé tui đã nhiều lần ra đó, hắn có một cái hang và nhiều Yến sinh sống. Hồi xưa dân làng vẫn ra đó thu hoạch Yến. Nhưng hơn 10 năm ni (nay) có Công ty Yến Sào Khánh Hòa ra làm nên người dân không được khai thác nữa”.

Là người am hiểu khu vực này, ông Điều cho chúng tôi biết khu vực Vũng Chùa rộng đến cả nghìn hecta với bãi biển tên gọi Bãi Rõ dài vài cây số, nơi đây không có sóng to nên khi xưa mỗi lần có bão tàu, thuyền đánh cá thường vào đây trú bão.

< Do nơi đây biển lặng, người dân có thể dùng lưới nhỏ đánh cá ngay sát bờ.

Nước bãi biển tại đây nơi sâu nhất từ Núi Thọ ra tới Đảo Yến chỉ khoảng 10m, còn bãi tắm thoải dài ra xa sâu khoảng 4-7m nước: “Vị trí gần nhất từ núi Thọ đối diện với đảo Yến có khoảng cách 1,2km và mất khoảng 20 phút đi thuyền máy sẽ ra tới nơi nếu xây cầu sẽ nhanh hơn nhiều. Còn vị trí xa nhất nằm chéo đó có khoảng cách khoảng 1,8km và mất khoảng 30 phút đi thuyền máy”, ông Điều bật mí.

Ông Điều cũng nói thêm về khu vực này còn có bãi Hốc Mưng cách đây mấy chục năm có hàng ngàn cây Mưng (Lộc Vừng), tuy nhiên từ khi nơi đây được chọn làm Khu sinh thái, khoảng 3 năm trở lại đây cây Mưng đã không còn. Phía Đông núi Thọ giáp cảng Hòn La còn có mỏm núi đá chìa ra phía biển được dân gian gọi là Mũi Rồng.

Được biết, trong chiến tranh chống Mỹ, tàu tiếp tế của bộ đội ta cũng neo tại khu vực Đảo Yến để nhận gạo chi viện cho chiến trường.

Tại đây có Khu sinh thái, nghỉ dưỡng Đảo Yến- Vũng Chùa nằm cách QL1A 3km, được giao cho Công ty Cổ phần Sơn Đông đầu tư xây dựng từ 23/6/2007. Tổng diện tích của khu sinh thái rộng 80 hecta. Trong đó Núi Thọ rộng 26 hecta, diện tích mặt nước 72 hecta và Đảo Yến 3,1 hecta, chiều dài bãi biển có tên Bãi Rõ dài 1km. Hiện tại khu sinh thái này đã có 2 công trình nhà sàn và 1 tháp chuông.
Xem thêm >

Theo báo Giao Thông Vận Tải
Du lịch, GO!

Thi công đường lên Vũng Chùa
Huyện Lệ Thủy: Địa linh nhân kiệt...
Hang Đại tướng
Rừng Đại tướng