Để đến viếng, đưa tang Đại tướng tại quê nhà Quảng Bình, người dân có thể chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện đường bộ hoặc hàng không, với chi phí mỗi chặng từ Hà Nội không quá 2,5 triệu đồng.

Nằm trên các đầu mối giao thông quan trọng, Quảng Bình là điểm đến của nhiều tuyến vận tải khi qua miền Trung. Trong dịp cả nước hướng về lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều doanh nghiệp cũng đã có những chuẩn bị ban đầu để phục vụ người dân có nhu cầu đi từ các tỉnh thành tới Quảng Bình trong các ngày 11 đến 15/10.

Nếu đi theo đường hàng không, khách hàng có thể chọn bay thẳng, hoặc đi vòng qua Đà Nẵng hoặc Huế. Vietnam Airlines có đường bay thẳng từ Hà Nội, TP HCM đến ga Đồng Hới, Quảng Bình với giá vé từ 1 triệu đồng đến 4 triệu đồng tùy chặng, với thời gian bay chỉ trên một giờ.

Riêng vé từ TP.HCM đến Đồng Hới, website của hãng hàng không này chỉ còn hạng vé thương gia, với chi phí cả thuế và phí khoảng 4,07 triệu đồng/chặng một chiều.

Để tiết kiệm chi phí, khách hàng có thể bay đến Đà Nẵng hoặc Huế, rồi đi xe về Quảng Bình. Với lựa chọn này, nhiều hãng bay giá rẻ đưa mức giá khá thấp, từ 660.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/chặng. Sau đó, người dân có thể mua vé xe khách từ Đà Nẵng hoặc Huế đến Quảng Bình với giá khoảng 100.000 đồng.

Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, khách hàng có thể chọn đi tàu nhanh SE1 (từ Hà Nội), SE2 (từ TP.HCM) hoặc các tàu SE khác đi qua ga Đồng Hới. Nếu đi tàu nhanh (toàn chặng Hà Nội - Sài Gòn chỉ 30 tiếng), giá vé dao động từ 267.000 đồng (ghế cứng) đến 680.000 đồng (ghế mềm điều hòa). Riêng giá vé tàu SE 19/20 là khoảng 309.000 đồng đến 659.000 đồng.

Theo đại diện của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, để hỗ trợ người dân đến Quảng Bình viếng Đại tướng, đơn vị này sẽ giảm 20% giá cho hành khách đi các chuyến tàu đến và đi từ ga Đồng Hới, Quảng Bình vào các ngày từ 11 đến 14/10, tương đương với mức giá vé cho các loại ghế chỉ còn 250.000 đồng đến 540.000 đồng.

Riêng di chuyển bằng ô tô, người dân có thể mua vé xe gường nằm hoặc ghế ngồi của nhiều đơn vị vận tải hành khách chạy tuyến đi và đến Quảng Bình, như Hoàng Long, Hưng Long, Mai Linh... chỉ từ 200.000 đồng/chiều.

Thời tiết tại Quảng Bình trong 2 ngày quốc tang

Cơn lớn kéo dài từ sáng sớm 11/10/2013 tại Quảng Bình đã khiến cho việc chuẩn bị Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News có mặt tại Quảng Bình, cơn mưa kéo dài hơn 3 giờ qua vẫn chưa có dấu hiệu ngớt. Mưa lớn đã làm ngập úng một số tuyến đường ở thành phố Đồng Hới. Đặc biệt, cơn mưa này còn khiến cho việc thi công tại khu vực an táng Đại tướng ở núi Thọ, thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch gặp rất nhiều khó khăn.

Đây là khu vực có địa hình phức tạp về địa chất do có nhiều loại đất bùn pha cát, nền đất yếu và mực nước ngầm cao khiến các phương tiện thi công cơ động dễ bị lún sụt. Trong khi đó, thời tiết ngày hôm nay lại mưa lớn, khu vực thi công bị lầy lội làm chậm tiến độ thi công rất nhiều.

Theo yêu cầu đặt ra, tuyến đường cơ động dẫn vào khu an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có chiều dài 2km trong đó có hơn 1km phải làm mới hoàn toàn. Chiều rộng nền 9m, mặt đường 7,5m, chiều dày cấp phối 50cm, được lu lèn chặt. Dù thi công gấp rút nhưng đường phải đảm bảo có cường độ chịu lực cao khi xe đặc chủng chở thi hài Đại tướng đi vào.

Ngoài ra, khu vực an táng Đại tướng còn phải xây dựng 3 bãi đỗ xe, có thể chứa hàng nghìn ô tô cùng lúc, trong đó bãi đỗ xe số 1 sẽ được mở rộng diện tích trên 1000 m2, chiều dày lớp cấp phối khoảng 20cm.
Theo kế hoạch, chậm nhất các công trình này sẽ hoàn thành vào ngày 12/10.

Bên cạnh công tác thi công tại khu vực an táng, các phương án bảo vệ an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đối phó với thời tiết xấu... cũng đã được các cơ quan, đơn vị chức năng bàn thảo kỹ lưỡng.

Tại khu vực nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), mưa rất to nhưng dòng người về viếng Đại tướng ngày một đông hơn. Nhà lưu niệm sẽ vẫn mở cửa đón người dân trong hai ngày Quốc tang 12,13/10/2013.

Tổng hợp theo VTC
Du lịch, GO!

Thi công đường lên Vũng Chùa
Vũng Chùa: Nơi Đại tướng yên nghỉ