Hòn Chảo là hòn đảo nằm giữa vùng biển Đà Nẵng và Huế, thuộc địa giới hành chính của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ Lăng Cô bạn chỉ mất 20 phút là đến Hòn Chảo, hay nếu bạn xuất phát từ bãi Xuân Thiều cũng chỉ mất 10 phút đi bằng canô là đã đến hòn đảo xinh đẹp này.

Hòn Chảo còn có các tên gọi khác như Hòn Sơn Trà, Hòn Sơn Chà, Cù lao Hàn, Đảo Ngọc. Nằm cách bờ biển mũi Hải Vân 600m, Hòn Chảo có vĩ độ 16.217778 và kinh độ là 108.205833 với đỉnh cao nhất so với mực nước biển 235m - tổng diện tích khoảng 1,6km². Đây là hòn đảo duy nhất thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng là một điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách.

Xưa, khu vực đảo Hòn Chảo là vùng giáp ranh giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Thời Trần, người ta đặt tên hòn đảo này là đảo Huyền Trân: người đã mang về cho Đại Việt 2 châu Thuận, Hoá và thiên hạ đệ nhất hùng quan Hải Vân.

Đến thời Tây Sơn, trong một chuyến đi dạo, vua Quang Trung đổi tên nó thành Hòn Chảo. Đến đầu thời Nguyễn, đảo được gọi là cù lao Hàn. Sau đó, vua Minh Mạng ban tặng cho cái tên Ngự Hải Đài có nghĩa là đài canh trên biển. Thời Pháp thuộc, nó được gọi là Hòn Sơn Chà (Trà). Hiện nay đảo có tên chính thức là Hòn Chảo do nhìn từ xa, Hòn Chảo nổi lên giữa biển khơi tựa như một chiếc chảo úp ngược.

Vào những ngày biển động, từ trong những hốc đá trên núi từng đàn diều hâu bay ra đầy mặt biển. Ở lại đảo những ngày ấy, nếu may mắn du khách sẽ được dịp ngắm nhìn những con đại bàng sải cánh dài hàng mét tung bay. Ban đêm những chú trăn khổng lồ sẵn sàng vào tận chuồng nuôi gà, vịt của đơn vị biên phòng để “trộm”.

Nếu đêm là giờ vàng của trăn, rắn, lợn rừng… thì ban ngày Hòn Chảo là thế giới tắc kè và chim muông. Chỉ cần tinh mắt, bạn sẽ thấy ngay những con tắc kè xanh, đỏ gật gù trên những thân cây điệp vàng. Vào mùa này điệp nở vàng cả một góc biển, ánh vàng tỏa xuống mặt nước biển xanh ngắt ở bãi Giếng, thêm vào đó sắc màu của những cánh buồm thuyền đánh cá làm nên một bức tranh độc đáo mà chỉ Hòn Chảo mới có.

Những ngày hè đẹp trời du khách thỏa sức với thú vui lặn biển để khám phá những vẻ đẹp bí ẩn nằm sâu trong lòng biển Hòn Chảo. Nơi này cùng tập trung nhiều loài hải sản như: tôm hùm, cá mú, bào ngư, sâm biển….Đây là đặc điểm thuận lợi để du khách tận hưởng thú vui câu cá, câu mực.Chỉ cần một tay lưới thả sát mép nước chừng dăm phút, ta có thể vớt lên hàng ký từ cá cơm, cá dìa đến mực ống.

Đảo chỉ rộng chừng 1.5km nhưng có đầy đủ địa hình. Những bãi đá sát chồng lên nhau sừng sững giữa mây trời qua bao năm tháng.Thật thú vị khi được đi những bước chân trần trên bãi đá, lặng yên nghe sóng vỗ rì rào dưới chân.

Ở mực nước sâu chưa đầy 2m, qua kính lặn du khách có thể ngắm thỏa thích hơn 144 loài san hô, 135 loài rong biển cùng khoảng 162 loài cá đầy sắc màu. Tất cả số liệu ấy cũng đủ để 'vườn thượng uyển' dưới nước này lọt vào danh sách 15 khu bảo tồn biển của Việt Nam. “Nếu chưa đến với những rạn san hô nghĩa là chưa đến Hòn Chảo” . Nơi mà chỉ cần xòe tay ra, bạn có thể chạm vào một đàn cá thủy tiên đang tung tăng bơi lội.

Vào ban đêm, lên những con thuyền câu cá, mực vây quanh đảo, du khách sẽ vô tư kéo lên một chú cá dìa bự hay may mắn hơn sẽ rinh khỏi mặt biển một con mực to bằng bắp vế trẻ nhỏ. Du khách cũng có thể xách vợt đi bắt cá, nhặt những con ốc vú nàng, ốc đá… bám trên ghềnh đá.
Sau một ngày rong ruổi khám phá sự hoang dã trên đảo, đêm xuống du khách ở lại đảo sẽ đốt lửa trại trên bãi Giếng, từ đó ngắm nhìn hàng vạn ngọn đèn lấp lánh trên mặt biển.

Hoang sơ Hòn Chảo
Đi bụi trên đảo vắng

Du lịch, GO!