(ANTĐ) - Trong những hành trình “xê dịch”, có rất nhiều con đường mà ngay cả người dân bản địa cũng không thể gọi nó bằng một cái tên. Tuy nhiên, không cần phải có một danh xưng, có một con đường vô danh như thế vẫn trở thành huyền thoại. Đường nối cung Bắc Hà - Xín Mần, đơn giản chỉ là một cung… đường đất.

Có hai cung đường nằm trong số những cung đường đẹp nhất Tây Bắc, đó là đường 153 từ thị trấn Phố Lu đi Bắc Hà, Si Ma Cai, Cán Cấu, Pha Long, Mường Khương rồi nối với đường 154 để về lại thị trấn Phố Lu, cũng có thể nối với đường 4D tại Mường Khương để về thành phố Lào Cai.

Một cung đường nữa là tuyến đường 178 từ thị trấn Tân Quang đi Hoàng Su Phì, Xín Mần rồi nối tiếp với đường 279 tạo thành một vòng tròn ôm lấy toàn bộ phía Tây của tỉnh Hà Giang. Điều đáng nói cung nối giữa đường 153 và 178 là cung đường đất không tên nối liền hai huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai và huyện Xín Mần của tỉnh Hà Giang, hai vùng địa danh, nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam đang vào mùa thu hoạch.

Những người đi thăm Tây Bắc mùa lúa chín thường hay chọn cung đường từ Hà Nội đi Mù Cang Chải, vòng sang Sapa rồi về Lào Cai. Cũng có đoàn chọn cung đường Hà Nội đi Hoàng Su Phì, Xín Mần của Hà Giang.

Tuy nhiên, để có thể thưởng thức trọn vẹn những vẻ đẹp kỳ thú sẽ phải đi hết cung đường nối được giữa Xín Mần và Bắc Hà để có cơ hội thưởng lãm tất cả những vùng ruộng bậc thang đẹp nhất, hấp dẫn nhất. Và con đường nối giữa đường 153 sang 178 chính là con đường trở ngại. Con đường đất chỉ dài chừng hơn 40km nhưng lại là lý do cản trở những bước chân khám phá, bởi đường không tên có nhiều đoạn không phải là đường.

Nếu ai đã từng chinh phục cung đường này một lần thì hẳn sẽ không thể nào quên bởi đường không hẳn là đường, đất trơn trượt, lổn nhổn đá hộc và những đoạn dốc cao dựng đứng khiến xe không thể nào lên nổi. Có thể so sánh con đường này với những cung đường như Pha Long, Du Già… duy chỉ có điều khác biệt là ở cung này, con đường không thể gọi tên.

Tuy nhiên, tháng 10 sẽ đền bù cho những người dũng cảm vượt qua con đường vô danh trắc trở này bằng sự tiếp nối của những thửa ruộng bậc thang tưởng chừng như không dứt.

Nếu có ai đi hết cung đường bắt đầu bằng đường QL32 đi Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Than Uyên, Sapa, Lào Cai, Bắc Hà, Xín Mần, Hoàng Su Phì rồi về theo đường QL2, đó chính là cung đường trong mơ của những người yêu Tây Bắc, yêu những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín. Và những người đi khám phá ấy sẽ phải vượt qua nỗi ngại ngần của một cung đường “không phải là đường” đã trở thành huyền thoại, đường nối Bắc Hà - Xín Mần, đường đất không tên.
Xem thêm >

Theo Vũ Thanh (An Ninh Thủ Đô) + ảnh Phuot.vn
Du lịch, GO!