Một ngày giữa tháng Năm, chúng tôi theo đường Hồ Chí Minh như một dải lụa trải dài để lên với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tham dự lễ khai trương tuyến du lịch Thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung.

Đây là một trong những sự kiện chào mừng Kỷ niệm 10 năm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và Lễ hội hang động tỉnh Quảng Bình năm 2013. Càng vinh dự hơn, chúng tôi là những du khách đầu tiên được khám phá, trải nghiệm tuyến du lịch mới đầy thú vị trong thời gian 2 ngày 1 đêm giữa Vườn Quốc gia ẩn chứa hơn 300 hang động này.

Huyền bí hang Nước Lặn

Chúng tôi là những vị khách may mắn được đặt những bước chân đầu tiên trong hành trình khám phá tuyến du lịch Thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung.

Sau khi chúc mừng đoàn chúng tôi, chị Trần Thị Mỹ Hằng, cán bộ của Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, ngoài những vật dụng cá nhân, mỗi du khách được trang bị thêm chiếc võng đi rừng, đôi dép quai, áo phao và bộ đèn chuyên dụng cho chuyến khám phá này.

Theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, qua ô cửa xe, chúng tôi đều háo hức phóng tầm nhìn giữa bạt ngàn màu xanh của cây rừng và núi cao sừng sững, nơi đó ẩn chứa bao nhiêu điều cần khám phá... Không bao lâu, chiếc xe dừng lại ở Km10, đường Hồ Chí Minh. Đặt chiếc ba lô ngay ngắn vào lưng cùng mang đôi dép quai gọn nhẹ, đoàn chúng tôi bắt đầu chặng hành trình khám phá hang Nước Lặn.

< Những áng mây quấn quanh dãy núi đá vôi.

Dưới ánh nắng ngày hè, chúng tôi bắt đầu vượt qua một ngọn đồi cao với những dốc đứng, rồi băng qua những bãi cỏ già nua. Sau khi đi băng qua cánh rừng nguyên sinh, chúng tôi phải men theo suối Tiên để đến hang Nước Lặn.

Nhìn dòng nước trong xanh, thấy rõ từng viên sỏi nhiều màu lấp lánh, cảm giác mệt nhọc hầu như đã trôi theo con nước.

Vào mùa này, suối Tiên nước đã cạn nên đoàn chúng tôi quyết định lội bộ giữa suối khoảng hơn 1km để thưởng thức cảm giác mát lành, nguyên sơ, dịu ngọt của dòng suối. Bất ngờ giữa rừng cây rậm rạp, hang Nước Lặn hiện ra đầy bí ẩn...

< Lối vào cửa động.

Nhìn từ xa, hang Nước Lặn như chiếc bình đựng rượu của các tiên ông ngày xưa, nó được bao bọc bởi các lùm cây mọc ra từ núi đá. Trước cửa hang là những tảng đá to phủ màu xanh của rêu, như tấm bình phong che chắn cửa động trước những mùa mưa rừng. Một màu xanh hiền hòa của cây rừng hòa lẫn với màu đá vôi của cửa hang đang ẩn sâu nhiều điều khám phá.

Vì sao gọi là hang Nước Lặn, theo anh Đặng Quang Võ, Hướng dẫn viên của Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, muốn đến với hang Nước Lặn, chúng tôi phải lặn qua từng ngầm đá mới thẩm thấu được những cái đẹp, nguyên sơ và thưởng thức cảm giác mạnh trong lòng hang.

Sau khi vào sâu bên trong, nhiều du khách nhận xét, nét đặc biệt của hang Nước Lặn đó là trần hang cao được kết cấu bởi đá vôi đen nhưng bất ngờ hơn khi thạch nhũ chảy xuống từ trần hang lại có màu trắng nguyên sơ.

Phía bên dưới dòng nước ngầm có đá chằng chịt, ghồ ghề nên lôi cuốn đoàn đi sâu khám phá. Không chỉ có vậy, trên bãi cát ở trong hang đang hình thành những khối thạch nhũ mới từ những giọt nước rơi xuống từ trần hang...

Tại hang Nước Lặn, sau khi đã thỏa thích với hành trình bơi lặn khám phá 02 km chiều sâu, dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, du khách được dẫn đi hái lá rau rừng, chặt những cây tre để làm lán trại móc võng. Sau khi đã có dụng cụ, mỗi du khách tự làm chỗ ngủ cho mình và thưởng thức bữa cơm rau rừng. Khi màn đêm buông xuống, mọi người cùng nhau ngồi quây quần bên nồi cơm vừa chín tới, cảm giác chờ đợi thật là khó tả. Buổi tối tại cửa hang, mọi sinh hoạt cộng đồng được diễn ra như đốt lửa trại, đi bắt tôm khe, kỳ nhông hay đi thả lưới ở con suối Tiên đem đến những trải nghiệm đầy thú vị.

Ngỡ ngàng thung lũng Sinh Tồn

Sau một giấc ngủ ngon trước cửa hang Nước Lặn, cảm giác của mỗi người hình như muốn kéo dài thêm chút nữa. Buổi sáng ở đây thật tuyệt vời, không khí trong lành, nghe tiếng chim hót, nhìn ánh mặt trời xuyên qua cánh rừng, dọc theo con suối Tiên, đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá thung lũng Sinh Tồn và hang Thủy Cung.

Ánh nắng sớm chiếu xiên qua kẽ lá rừng tạo một màu xanh trông thật thích mắt, đoàn du lịch “hành quân” chinh phục thung lũng Sinh Tồn. Theo bước chân của anh Hoàng Thanh Nam, người dẫn đoàn khám phá tuyến du lịch cho biết: Đoạn đường từ hang Nước Lặn đến thung lũng Sinh Tồn dài khoảng 05 km băng rừng, đi qua những núi cao, đất bằng và lội suối.

Để ngắm được thung lũng Sinh Tồn bắt buộc đoàn chúng tôi phải trèo lên một ngọn núi cao để phóng tầm nhìn xuống thung lũng. Dưới cái nắng ban trưa, nhìn từ trên cao, thung lũng Sinh Tồn thật kỳ vỹ. Giữa những lèn đá cao, thung lũng Sinh Tồn được phối bởi những màu sắc hài hòa, trong đó màu của cây cỏ tranh trộn lẫn cùng màu nắng của buổi trưa hè.

Theo anh Phạm Hải Thoại, một trong những người dẫn đoàn du lịch cho biết: Thung lũng Sinh Tồn trước đây còn có tên gọi khác là Thung Tre vì nơi đây mọc rất nhiều cây tre, nứa, cây lồ ô đã giúp người dân trong việc đi lấy măng rừng.

Thung lũng có diện tích khoảng 2.000 ha, là nơi hội tụ nhiều địa hình, từ núi đá vôi, địa hình phi karts, đất bằng, hang động đến suối ngầm, rừng nguyên sinh. Và càng đặc biệt hơn, thung lũng Sinh Tồn là nơi ẩn chứa đa dạng về sinh học, là vương quốc của nhiều loài chim, trong đó có nhiều loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam, riệc hung, hồng hoang...

Sau khi được ngắm và trải nghiệm thực tế trong quá trình đi giữa thung lũng Sinh Tồn, nhiều khách du lịch nước ngoài đã thốt lên những lời khen ngợi dành cho địa danh này, đặc biệt họ ngỡ ngàng trước thiên nhiên ban tặng cho vùng đất và con người nơi đây.

Kỳ lạ hang Thủy Cung

Sau khi ngắm thung lũng từ phía trên cao, du khách bước bộ len lõi giữa những cánh rừng nguyên sinh, hay giữa đồi cỏ tranh để khám phá hang Thủy Cung.

Nằm giữa thung lũng Sinh Tồn, để đến được hang Thủy Cung, bắt buộc du khách phải đi dọc theo con suối Tiên mới đến được. Theo anh Đặng Quang Võ, hướng dẫn viên cho biết:

Lúc đầu khi mới phát hiện, hang Thủy Cung được đặt tên là hang Nước Xanh bởi màu nước xanh kỳ lạ và ẩn chứa nhiều yếu tố ly kỳ. Đến nay, đoàn thám hiểm vẫn chưa xác định được dòng nước xanh đó bắt nguồn từ đâu và vì sao dòng nước xanh đến vậy, chỉ biết nước từ hang Thủy Cung dạt dào chảy theo con suối Tiên về hang Nước Lặn và ung dung đổ ra hang Tối.

Vượt qua những quãng đường dài giữa thung lũng Sinh Tồn, những dấu chân đầu tiên đã in đậm vào bãi cát vàng trước cửa hang Thủy Cung. Nhìn dòng nước xanh ngắt và vẻ nguyên sơ của nó, trong đoàn chúng tôi, ai ai cũng muốn khám phá ngay những nét đẹp kiêu sa mà tạo hóa đã mất hàng ngàn năm kiến tạo cho công trình kiến trúc độc đáo này.

Không giống như hang Nước Lặn những rặng đá lô nhô, muôn hình vạn trạng, ở hang Thủy Cung, con nước hiền lành hơn, nữ tính hơn với màu xanh ngọc bích... Càng sâu vào bên trong, chúng tôi có thể ngắm nhìn hang như một thủy cung dưới nước với thạch nhũ nhiều màu sắc kiêu sa, đường nét huyền bí và ngay cả tiếng ngân vang rất lâu khi mọi người gọi nhau...

Sau khi bơi vào khám phá gần 01km ở hang Thủy Cung, chị Anna, một khách du lịch đến từ Vương quốc Anh đi cùng đoàn đã nhận xét rằng: Hang Thủy Cung với màu nước xanh trong thật kiều diễm, lòng sông ngoằn ngoèo, trần hang như mái nhà của người Việt, có thạch nhũ rất đẹp và càng bơi vào sâu nước càng lạnh nên càng khám phá tôi càng thấy hấp dẫn.

< Khám phá trong lòng hang động.

Ngoài thời gian khám phá hang Thủy Cung và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng, đoàn chúng tôi có thể trải nghiệm cùng những người đi rừng để đi tìm những tổ mật ong rừng, rồi tìm hiểu cách vắt mật và thưởng thức ngay những giọt mật đầu tiên từ những sáp ong mà tự tay mình làm. Điều này sẽ làm bạn quên đi những mệt nhọc trong quãng đường vừa qua và tiếp thêm sức để cho hành trình vượt núi rừng trở lại điểm xuất phát ban đầu.

Thông tin thêm:

Cũng như Rào Thương - Hang Én, tuyến du lịch khám phá thiên nhiên Thung Lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung cũng là sản phẩm du lịch đặc sắc dành cho những ai đam mê khám phá thiên nhiên.

< Trông như bức tranh "sơn thủy hữu tình".

Phương tiện cơ giới đưa bạn đến Km15 nhánh Tây đường Hồ Chí Minh. Hướng dẫn viên sẽ cùng bạn băng qua những đồi cỏ mênh mông để đến rừng nguyên sinh Dầu Rái với hàng trăm thân cây cổ thụ ba, bốn người ôm. Khoảng trưa, bạn ngược suối Tiên đến Hang Nước Lặn (cửa sau của Hang Tối). Với các thiết bị chuyên dụng do Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cung cấp bạn sẽ khám phá hơn 500m hang Nước lặn hoang sơ.
Khi trở ra, bạn thưởng thức bữa trưa với những món rau rừng, cá khe, thịt nướng, cơm nắm.vv...

Từ hang Nước Lặn, bạn sẽ băng rừng đến Hang Thủy Cung với màu nước xanh đến kỳ lạ. Với  đèn pin chuyên dụng.vv...bạn sẽ khám phá hang Thủy cung bí ẩn. Sau một đêm khó quên với ánh lửa huyền bí giữa đại ngàn. Bạn sẽ đón bình minh giữa Thung Lũng Sinh Tồn rộng hơn 2000ha, bao quanh là những dãy núi đá vôi dựng đứng vô cùng kỳ vỹ và rừng nguyên sinh bạt ngàn...

Thông thường, với các tuyến du lịch khám phá thiên nhiên đòi hỏi khách du lịch cần có sức khỏe và độ dẻo dai nhất định để băng rừng vượt núi. Nhưng với tuyến du lịch Thung Lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung, mặc dù có đủ các hình thức khám phá như hang động, rừng nguyên sinh.vv...nhưng do địa hình tương đối thuận lợi nên rất phù hợp cho nhiều đối tượng, miễn là bạn đam mê khám phá.

Xem thêm:
Nguồn 1
Nguồn 2
Du lịch, GO!