(Daidoanket) - Ngược dòng Long Đại, con thuyền đưa chúng tôi đi ngang qua các thôn, bản với những tên gọi dân gian như Ổ Gà, Lùi, Cập, Chuối, Bến Tiêm, Hôi của xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

< Thác Tam Lu cuồn cuộn nước đổ.

Nhìn dòng sông uốn khúc ôm những vách núi cao chót vót, có khi vội vàng chảy qua dãy đồi bát úp với những rừng cây xanh... đưa đoàn du lịch chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bất ngờ hơn, trước mũi con thuyền là thác Tam Lu tung bờm cuộn nước với bao điều bí ẩn đang chờ khám phá.

Thác Tam Lu có độ dài gần trăm mét là bức tranh thủy mặc mà thiên nhiên đã ban tặng cho nhân thế muôn đời thưởng ngoạn.

Với độ cao hơn 20m cách mặt nước, thác Tam Lu có 3 bậc đá nước chảy trắng xoá. Neo con thuyền, khách du lịch đứng bên bãi đá bờ Bắc mà quan sát, dòng nước từ thượng nguồn lao ầm ầm.

Bên bờ Nam là lèn cao sừng sững, tựa những lâu đài bằng đá vững chãi với thiên nhiên. Nhìn xa hơn là dãy đá từ phía Rào Trù kéo về phía Bắc bị "rồng lớn” Đại Giang cắt ngang tạo cho thác Tam Lu càng thêm huyền bí. Bờ Bắc của Tam Lu gập ghềnh toàn đá. Đá cuội đủ các kích cỡ, có những viên đá tựa như dáng vẻ hình người đang tắm bên sông.

Nhìn từ xa, du khách cứ ngỡ Tam Lu như con trăn nước khổng lồ đang cuộn mình đánh vật với đá núi để vượt qua dòng nước. Ngày trước, người dân bản địa vượt thác Tam Lu bằng thuyền gỗ chèo tay rất cừ khôi và hiểm trở.

Ngày nay, những chiếc thuyền đã được gắn máy để vượt thác giúp người dân thuận lợi hơn; tuy nhiên, sự mạo hiểm, cảm giác mạnh vẫn không hề giảm bớt. Đối với những du khách thích khám phá để tìm kiếm cảm giác mạnh, dưới ống kính ảnh của họ, thác Tam Lu rất kỳ thú, nhất là lúc xuân về, hè đến, những khi chiều tà hay lúc trăng lên Tam Lu kỳ ảo và hấp dẫn đến nhường nào.

Chính những hình ảnh đẹp, âm thanh của dòng thác đã khiến cho du khách quên đi những lo toan của cuộc sống. Nếu có dịp ngược dòng Long Đại, du thuyền vượt thác lên với Tam Lu, du khách sẽ có những trải nghiệm thật thú vị.
Xem thêm >

Thác Tam Lu, điểm du lịch hấp dẫn.

Theo Báo Đại đoàn kết
Du lịch, GO!