Giữa nhịp sống hối hả và ồn ào của TP. Hồ Chí Minh, nếu bạn bước chân vào nơi rợp bóng cây, lộng gió và nghe tiếng chim hót sẽ là một niềm hạnh phúc khôn tả.
Những bồn hoa và cây xanh tại đây giúp xua tan đi những bộn bề của cuộc sống, nơi ấy chúng ta như được hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ...

< Một góc Công viên Gia Định.

Nơi này chính là Công viên Gia Định: một công viên cây xanh ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là 'lá phổi' của thành phố với diện tích phủ xanh khá lớn.

Ngược về quá khứ: Năm 1950, vùng đất xanh tốt này được quy hoạch để làm sân Golf, trở thành sân Golf đầu tiên của Sài Gòn. Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, sân Golf ngưng hoạt động.
Ngày 11 tháng 12 năm 1978, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3870/QĐ-UB giao toàn bộ khu bãi sân golf nằm trên địa bàn quận Phú Nhuận và Gò Vấp cho Sở Quản lý Công trình Công cộng quản lý để xây dựng thành Công viên Thành phố, đặt tên là Công viên Gia Định.

Cổng chính của công viên nằm trên đường Hoàng Minh Giám, Phường 3, quận Gò Vấp. Một phần của công viên thuộc Phường 9, Phú Nhuận. Công viên nằm gần 3 trục đường chính: đường Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám và Hồ Văn Huê.

Công viên Gia Định hiện gồm hai thành viên là Gia Định 1 và Gia Định (giai đoạn 2) (mọi người thường gọi là Gia Định 2). Trung tâm của công viên Gia Định 1 là một đài phun nước. Những hàng cây xanh tán lá che kín xung quanh lối đi chính là đặc trưng của nơi này.

Nhờ vậy nên những buổi trưa, người dân vẫn có thể tham gia tập thể dục mà không sợ nắng. Phần công viên Gia Định 1 tuy nhỏ nhưng khá thoáng. Sau nhiều vòng tập thể dục bạn có thể dừng chân ngồi hóng mát nơi đài phun nước và nhìn những chú sóc làm tổ trên các cành cây cao. Các khách đi bộ thường mang chuối bỏ xuống dưới gốc cây để cho các chú sóc này.

Phần Công viên Gia Định 2 với diện tích lớn hơn gấp đôi, khu này có những hòn đá lớn đặt trên những đồi đất nhân tạo phủ đầy cỏ. Giữa trung tâm công viên là một trái địa cầu được phủ bằng những mảng cây xanh.

Đây là nơi tập trung của những loài chim và sóc. Đôi khi, bạn sẽ bắt gặp cả bầy két bay vụt qua đầu bạn kêu ken két và đậu trên các ngọn cây. Những cây cổ thụ cao vút, có cây cao đến ba bốn chục mét. Vòng vo là những con đường được lát gạch sạch sẽ. Những con trâu, con rồng được tạo dáng bằng cây là nơi ưa thích của nhiều du khách đến thăm công viên.

Công viên Gia Định có mảng cây xanh với số lượng gần 700 cây gồm nhiều chủng loại như: Sọ khỉ, Lim xẹt, Me tây, Bò cạp nước...

Các bồn hoa kiểng, hồ nước và đồi cỏ tạo nên thảm thực vật phong phú, đẹp và đa dạng. Công viên như một ốc đảo thơ mộng giữa lòng thành phố, là nơi dạo chơi, thư giãn cho các bạn trẻ đến học nhóm, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động thể dục thể thao, phục vụ lý tưởng cho cư dân sống ở khu vực xung quanh và du khách gần xa.

Đến công viên Gia Định ngoài những trò thể thao như đi bộ, chơi cầu lông thì nhiều người ưa thích võ thuật có thể tìm học. Các môn võ như Thái cực quyền, Vịnh xuân quyền, … đều thu hút được rất nhiều người tham gia. Một nét đặc trưng không thể thiếu nữa của công viên Gia Định đó là khiêu vũ. Khiêu vũ ngoài là một môn thể thao giúp người ta giảm stress thì nó còn là một nơi giao lưu làm ăn và kết bạn.

Trong những năm qua, Công viên Gia Định đã trở thành điểm quen thuộc tổ chức chợ hoa phục vụ người dân mỗi dịp xuân về. Bên cạnh đó ban quản lý Công viên đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương tạo điều kiện tổ chức các hội thao và sinh hoạt đoàn đội nhằm nâng cao sức khỏe người dân và mang lại hiệu quả về mặt xã hội. Ngoài ra mỗi dịp tết đến, nơi đây còn là nơi tổ chức Hội hoa Xuân.

Công viên Gia Định là lá phổi xanh và cũng là nơi đáng đến của người dân thành phố phát triển, đông dân nhất nước.

Du lịch, GO!