Chuyện những buổi lang thang như bài viết này thì nhiều, nhiều lắm. Tuy nhiên, do mình cho là vặt vãnh nên ít khi nào mang theo máy chụp hình. Rồi ngồi buồn tay thuật lại... thì còn ít hơn.
Vậy nhưng lâu rồi không đi, tẩn mẩn lục lọi lại mớ ảnh cũ... và nẩy ra hứng khởi: tán phét cho bà kon xem chơi, đốt giờ.

< Lên cầu Phú Mỹ hướng về quận 2, mây đen kịt...

Đơn thuần chỉ là ngẫu hứng. Gần 4h chiều: tiệm vắng nhưng... ngứa chân. Vậy nên đóng cửa tiệm cái xoẹt rồi cùng 'nửa kia' lang thang nửa buổi khám phá... Nhơn Trạch.

< Dừng xe trên cầu Phú Mỹ: hướng Nhơn Trạch nơi mình sẽ đến ít mây hơn. Từ chỗ này có thể nhìn thấy núi Thị Vải, núi Dinh và các cụm núi ở Vũng Tàu.
Mé bên này là cảng Lotus với các cần cẩu.

< Núi Thị Vải, núi Dinh nhìn thấy từ cầu Phú Mỹ. Dĩ nhiên phải zoom lớn lên để thấy rõ.

< Nhìn về hướng quận 7 thấy các cao ốc lô nhô. Mưa không? không mưa!

Nhơn Trạch thì chuyến phượt nào bọn mình cũng phải ngang qua thành phố này khi xuất phát từ quận 7 > qua cầu Phú Mỹ > qua phà Cát Lái. Vậy nhưng đó chỉ là 'quá cảnh', còn 'viếng thăm' thì sao? Chưa bao giờ cả, xem ra lần này như một thử nghiệm nhỏ. Do xuất phát khá trể nên mình không có tham vọng khám phá được là bao...

< Đổ dốc cầu Phú Mỹ chạy thẳng theo đường vành đai. Đây vẫn còn là con đường tạm: trong tương lai sẽ được nối thằng ra đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, cao tốc Long Thành...
Đây cũng là con đường xẩy ra vụ án chấn động 'chặt tay người để cướp xe' - vậy nhưng bây giờ an toàn vì đêm nào cũng có cảnh sát, trạm gác.

< Qua những cầu mang tên Kỳ Hà...

... Chủ yếu chạy lông bông trên con đường ven sông (Phạm Văn Đáng) đến bến đò Nhơn Trạch - Phước Khánh xem cảnh quan thế nào.

Nếu đủ thời gian sẽ đi tiếp đường ven sông đến tận Khu công nghiệp Ông Kèo > chạy ngang Bò Cạp Vàng rồi ngược đường Hùng Vương trở về. Còn nếu tối nhanh quá thì sẽ cắt ngắn đoạn đường trên vậy.

< Gặp bùng binh thì rẽ nhánh phải vào đường Nguyễn Thị Định. Ngay ngã rẽ có CSGT đang rốp xe: nếu bạn chạy đúng luật nên không ngại gì cả.

Mùa mưa, lại gặp tuần lễ hay mưa nên lúc lên cầu Phú Mỹ đã thấy mây đen kịt. May mắn là mây phủ kín ở phía xa lộ Hà Nội, còn hướng mình đi sáng hơn nhiều...

< Đường đang được nâng cấp với 2 làn ngoài, một làn trong. Tuy nhiên việc thi công rất chậm (đến bây giờ cũng vậy).

Chiếc túi nhỏ mang theo chỉ chứa 2 chai nước và cái áo mưa cánh dơi: có lẽ đủ che không ướt đầu và ướt... ót. Máy ảnh lớn nặng nên lười mang, vậy là đeo cái máy nhỏ - pin chưa kịp sạc đủ: kệ, loanh quanh chắc cũng chộp được mấy ảnh đâu. Xong rồi là đi.

< Khi đường hoàn thành: xe gắn máy chạy thế này thì bị phạt đấy nhé. Lúc ni thì không do luồn trong có đống đá to đùng, những xe gắn máy phía trong lýnh quýnh... trở đầu.
Mà quái, hôm nay sao nhiều CSGT vậy nhỉ - vẫn còn gặp tiếp 1 trạm phía trước...
Tuy nhiên, nếu bạn không 'có tịch' thì CSGT khiến ta an tâm hơn vì các xe tải ở đây chạy ẩu lắm.

< Xuống phà Cát Lái. Mé phải là cái pông tông đang được thi công, đầu phà được mở rộng vì tàu phà không thiếu, chỉ thiếu chỗ cặp bến.

Vậy nhưng trước khi vượt Cát Lái vào Nhơn Trạch thì phải ngang qua quận 2 theo lối cầu Phú Mỹ. Tùy theo mùa: đây là cây cầu mà giấc tối mình thường chở 'nửa kia' lên hóng gió. Trong nắng tháng 4, tiết trời có nóng cách mấy thì trên cao này vẫn mát, gió lồng lộng. Vậy nhưng tầm tháng 7 là gió đổi hướng tạt xuôi nên trên đỉnh cầu sẽ trộn lẫn mùi khói xe của những chiếc xe tải chạy ngang dọc thôi - không còn lý tưởng nữa.

< Những chiếc tàu hàng to chà bá với hàng núi container đang chạy lững lờ hay cập cảng.

Theo từ điển thì: Quận 2 là một quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh. Quận 2 là quận mới đô thị hóa, nơi có Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai gần là trung tâm tài chính thương mại mới của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên tốc độ đô thị hóa khá chậm mặc dù nếu lâu ngày bạn không đến, bạn cũng thấy nhiều sự thay đổi.

< Phía Nhơn Trạch nhìn từ trên phà. Những chuyến phà liên tục xuất bến...

Quận 2 là một trong năm quận nằm ở phía Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh:
- Phía Bắc giáp quận Thủ Đức.
- Phía Nam giáp sông Sài Gòn, ngăn cách với quận 7, sông Nhà Bè, ngăn cách với huyện Nhơn Trạch, tỉnh - Đồng Nai.
- Phía Tây theo thứ tự từ Bắc xuống Nam lần lượt ngăn cách với quận Bình Thạnh, quận 1 và quận 4 bởi sông Sài Gòn .
- Phía Đông giáp quận 9.

< Từ đây nhìn về hướng cầu Phú Mỹ. Ở đó sẽ không nhìn thấy phà hay bến đâu ngoại trừ khi xem ống dòm hay zoom lớn.

Quận được chia thành 11 phường gồm: Phường An Khánh, Phường An Lợi Đông, Phường An Phú, Phường Bình An, Phường Bình Khánh, Phường Bình Trưng Đông, Phường Bình Trưng Tây, Phường Cát Lái, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Phường Thảo Điền và Phường Thủ Thiêm.

Sau hơn 10 năm từ ngày công bố đề án phát triển Thủ Thiêm (năm 2000), Thủ Thiêm ngày nay không còn là bán đảo bị cô lập mà được liên thông bởi cầu Thủ Thiêm 1, hầm chui qua sông Sài Gòn, cầu dây văng Phú Mỹ...

< Zoom to lên một tý. Chiều tà, khá đẹp... nhưng tiếc là mình đem theo cái máy ảnh nhí nhố.

... Một số hạng mục quan trọng được tiến hành như trục đường xuyên tâm, việc đền bù giải tỏa về cơ bản đã hoàn thành, đất sạch đã sẵn sàng. Nhưng tiếc thay đến nay Thủ Thiêm vẫn chỉ là một “nàng công chúa ngủ trong rừng” chưa được đánh thức - nguyên nhân chính là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới từ 2008 đã làm chậm lại ước mơ Thủ Thiêm lẫn nhiều vùng đất khác (ví dụ như 'thành phố' Nhơn Trạch mà mình sẽ đề cập đến).

< Cặp bến Nhơn Trạch. Cận sông có Thánh Thất Cao Đài Phú Hữu.

Nàng công chúa vẫn ngủ trong rừng, vậy nhưng Q2 vẫn có nhiều nơi bạn có thể đến như chùa Kỳ Quang (725 đường Hà Nội, phường Thảo Điền), chùa Diệu Giác (6/10 đường Trần Não, phường Bình An), Khu du lịch Vườn Thiên Thanh (phường Long Thạnh Mỹ), Pháp Viện Minh Đăng Quang (505 đường Hà Nội, phường An Phú), Khu Du Lịch Rạch Dừa (29 Tống Hữu Định - Phường Thảo Điền)... v.v.

< Rời bến phà, chạy một đoạn đến ngã 3 thì quẹo phải vào đường Phạm Văn Đáng - con đường chạy ven sông...

Với bọn mình: nơi hóng gió ở quận 2 ngoài cầu Phú Mỹ còn có những chốn đơn giản nhất như những bồn cây trên đại lộ Mai Chí Thọ (xa lộ Đông-Tây), cửa hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm, đường ven sông Sàigòn, những quán cơm bụi trên đường Mai Chí Thọ, cà phê và chợ ở Thạnh Mỹ Lợi... trong khi chờ các dự án lớn khởi động lại khi kinh tế thế giới... tan băng.

Lang man quận 2, thoắt cái đến Cát Lái để qua phà. Bến phà Cát Lái hôm mình đi đang được nâng cấp gì đó, có lẽ mở rộng bằng cách thêm ụ phà. Máy dóng cọc dộng liên tục dù sắp hết giờ hành chính. Vậy cũng có nghĩa là phà Cát Lái còn sống dai, dai lắm cho dù sau này có thêm cầu Long Thành.
Bài sau, mình lại tán phét về Nhơn Trạch, nơi mình sắp đến vậy, bạn chờ xem nhé...

Còn Tiếp phần 2

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!