Bãi biển Trà Cổ được tổ chức kỷ lục Việt Nam chính thức công bố là bãi biển đẹp nhất nước và còn được mệnh ranh là “trữ tình nhất Việt nam”.

Nằm ở phía Đông bắc của nước ta, kề cận ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc: biển Trà Cổ thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là vùng rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo thành.

Chính xác là bãi biển nằm trên bán đảo Trà Cổ thuộc phường Bình Ngọc và Trà Cổ, nối với trung tâm thành phố Móng Cái bằng con đường Hùng Vương dài khoảng 7km và cách Hà Nội hơn 350km.

Do cách xa thành phố và khu công nghiệp nên nơi đây có khí hậu mát mẻ, không gian tĩnh mịch và còn mang đậm nét hoang sơ với bãi cát trắng trải dài phẳng lặng trong nền nước xanh biếc.

Đến đây bạn sẽ thấy một vùng đất là làng chài đặc trưng với một bên là làng, giữa là rừng phi lao chắn sóng và cuối cùng là bãi biển.

Trải dài và chưa bị “thương mại hóa” một cách ồ ạt, chỉ một phần nhỏ bãi biển được khai thác làm khu nghỉ dưỡng, sân golf; một phần là bãi tắm phục vụ du khách và dân trong vùng, khoảng mênh mông còn lại với bờ bãi phẳng lì với gió vi vút, với cây xào xạc và cát trắng đến mê mải sẽ là điểm thu hút những vị khách yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên, thích sự trong lành và yên tĩnh của gió, nắng, biển, mây trời.

Nếu tính về kỷ lục thì biển Trà Cổ có nhiều cái 'nhất' mà ta có thể kể như sau:

- Bãi biển dài nhất Việt Nam:

Với hơn 15km đường bờ biển kéo dài từ Mũi Sa Vĩ (Mũi Gót - điểm địa đầu tổ quốc) đến Núi Ngọc (nơi cuối cùng của bán đảo) tạo thành hình vòng cung, Trà Cổ là một trong các bãi biển dài nhất Việt Nam.

< Đài kỷ niệm tại mũi Sa Vĩ.

- Bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước:

Nếu bạn cầm bút rồi kẻ đường viền biển trên bản đồ VN thì Trà Cổ là bãi biển đầu tiên mà bạn chạm phải. Chẳng thế mà Tố Hữu đã có câu: ”Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước...” để chỉ điểm xuất phát của Trà Cổ tính theo chiều dài chữ S này.

< Chân núi Ngọc phía Nam.

- Bãi biển gần biên giới nhất:

Biển Trà Cổ là một trong hai bãi biển tại VN gần biên giới nhất. Nếu đứng ở mũi Sa Vĩ, cách bãi biển Trà Cổ chính khoảng 6km: bạn có thể phóng tầm mắt sang bên bờ Trung Quốc. Còn nếu muốn sang đó du lịch, mua sắm thì bạn có thể đến thị xã Móng Cái (xa khoảng 12 km) để làm thủ tục xuất nhập cảnh. Giá một lần sang Đông Hưng – Trung Quốc khoảng 100.000 đồng.
Ở phía Nam có bãi biển Mũi Nai chỉ cách biên giới Campuchia chừng 5km nếu tính theo đường bờ biển.

< Nhà thờ đá Trà Cổ.

- Bãi biển có nhiều địa danh du lịch nhất:

Có lẽ điều này chỉ đơn thuần là vui miệng chứ khó đánh giá nhiều hay ít thắng cảnh tại một địa danh du lịch.

< Đình Trà Cổ.

Tuy nhiên, kề cận Trà Cổ có nhiều địa danh du lịch rất đẹp mà bạn có thể thăm thú như nhà thờ Trà Cổ với kiến trúc bằng đá thâm trầm rêu phong, đình Trà Cổ (Đình làng Tràng Vỹ) với mái ngói vút cong, công Viên Sa Vĩ gần chốn địa đầu tổ quốc (nơi có thể nhìn thấy cột mốc biên giới trên biển), núi và mũi Ngọc hoang sơ, bãi Đá Đen thơ mộng...

- Một trong những bãi biển nguyên sơ nhất:

< Chùa Vạn Linh Khánh.

Cách trung tâm thị xã Móng Cái không xa nhưng tốc độ đô thị hóa của đô thị vẫn chưa lan đến đây khiến Trà Cổ vẫn còn là một bãi biển hoang sơ và thưa thớt các dịch vụ du lịch. Nếu muốn thưởng thức hải sản bạn có thể chọn mua ngay tại bãi biển khi những người dân chài đi đánh bắt về.

- Bãi biển lãng mạn nhất

Với nền cát trắng mịn chắc, bờ biển dài, rộng và bằng phẳng cùng những con sóng vỗ ào ạt vào bờ, buổi chiều tắm biển bạn có thể thoải mái chơi đùa cùng sóng nước.

Còn khi bình minh hay hoàng hôn buông xuống là lúc bạn đến với Cồn Mang, cách Trà Cổ khoảng 6km (về phía Bắc) để tận hưởng khung cảnh nên thơ nơi đây. Còn nếu xuôi về phía Nam bán đảo: bãi Đá Đen cũng thơ mộng không kém.

Ở nơi hoang sơ này, đếm từng bước chân mình trên cát, ngắt một vài bông hoa sim tím ngắt, nhặt một vốc vỏ sò, vỏ ốc, đôi khi bạn có cảm giác chỉ có mình tồn tại cùng với biển...

Du lịch, GO! - Ảnh Panoramio