(NetCodo) - Nhắc đến ẩm thực xứ Huế, người ta thường nghĩ ngay đến món đặc sản hấp dẫn ngay từ cái tên - bánh khoái; và nhắc đến bánh khoái thì không thể không nhắc đến một địa chỉ đã quá quen thuộc với người Huế và cả du khách khi đến Huế- Bánh khoái Hồng Mai.

< Bánh khoái Hồng Mai.

Nằm phía bờ Bắc sông Hương, trên hai trục đường chính Đinh Thiên Hoàng và Nguyễn Biểu, Bánh khoái Hồng Mai nổi tiếng không chỉ vì sức hấp dẫn của chiếc bánh thơm ngon, vàng rộm, giòn tan mà còn cả ở giá thành và cung cách phục vụ của quán.

Có thể bạn đã đi nhiều nơi và đã từng thưởng thức món bánh khoái ở rất nhiều quán ăn, nhà hàng trên khắp 3 miền, nhưng sẽ không ở đâu bạn tìm được hương vị đặc biệt như ở đây- một hương vị mang đặc trưng ẩm thực xứ Huế.

Theo cô chủ Hồng Mai, để làm ra chiếc bánh khoái thơm ngon, hấp dẫn, lôi cuốn thực khách đòi hỏi phương thức chế biến phải rất cầu kỳ, từ khâu pha chế bột, chiên bánh, cho đến gia vị cho vào bánh và nước chấm.

Bột để làm bánh phải chọn loại gạo ngon, xay nhuyễn, hòa với nước thành hỗn hợp lỏng. Để chiếc bánh khi chiên được giòn, có màu sắc bắt mắt, có vị đậm đà và thêm chất dinh dưỡng, khi pha bột các đầu bếp sẽ pha thêm chút muối, bột bắp, đường thắng hoặc bột nghệ và lòng đỏ trứng gà. Nhân của bánh bao gồm thịt nạc heo đã ướp gia vị, tôm bóc vỏ sơ chế qua và thêm chút giá sống, hành lá.

Khâu chiên bánh cũng đòi hỏi phải cẩn thận từng thao tác, từ canh chừng độ nóng của lửa, đổ bánh vừa đủ bột... Thời gian tráng một cái bánh trung bình phải từ 12 đến 18 phút bánh mới có được độ giòn…

Nước chấm (hay nước lèo) phải có hương vị đặc trưng, mùi thơm béo ngậy. Để làm được bát nước chấm như thế không thể thiếu được các nguyên liệu như gan heo, thịt nạc heo băm nhuyễn, mè (vừng), lạc rang... cùng với tương đậu nành chính gốc Huế. Vị bùi bùi của thịt lợn, vị béo của đậu phộng giã nhuyễn và mùi thơm của vừng góp phần làm dậy hương, nổi bật lên mùi vị món bánh khoái vốn đã hấp dẫn và đặc biệt.

Để chiếc bánh càng ngon và hấp dẫn thì không thể thiếu dĩa rau sống với các loại rau củ quả như rau quế, trái khế chua và đặc biệt có trái vã. Với hương vị tổng hợp chua, cay, ngọt, mặn, chát lại thêm nồng nàn mùi tỏi, cay xè vị ớt chắc hẳn bạn sẽ hiểu được vì sao nó mang cái tên thú vị ấy.

Nếu đã một lần đến Huế, bạn hãy thử ghé bánh khoái Hồng Mai. Trong không gian được bài trí ngọn gàng, sạch sẽ, thưởng thức đĩa bánh vàng ươm, nóng giòn đặt cạnh đĩa rau sống tươi xanh với chén nước lèo còn bốc khói, tất cả như hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị vô cùng đặc sắc, tuyệt vời.
Xem thêm >

Theo HG (NetCodo)
Du lịch, GO!