Canh ghẹ nấu bầu vừa rẻ tiền vừa dễ chế biến, lại thơm ngon, bổ dưỡng, thanh mát, được dùng nhiều trong các bữa cơm gia đình của người dân vùng biển miền Trung, giúp mọi người nhanh chóng phục hồi sức khỏe trong những ngày hè tiết trời oi nồng, nắng nóng.

Mùa ghẹ biển miền Trung bắt đầu từ cuối tháng Hai đến hết tháng Sáu âm lịch. Mùa này, thuyền của ngư dân cập bờ luôn đầy ắp ghẹ. Ghẹ mới đánh bắt rất tươi ngon, ghẹ cái ôm một bọc trứng vàng ươm dưới bụng. Thịt ghẹ vào mùa chắc, béo, thơm, vị ngọt thanh, giá lại phải chăng (20.000/kg) nên những quầy hàng bán ghẹ tại các chợ quê ven biển luôn thu hút rất nhiều bà nội trợ ghé mua.

Dựa vào màu mai ghẹ, người miền biển chia ghẹ làm ba loại: ghẹ xanh, ghẹ đỏ và ghẹ ba chấm. Mỗi loại ghẹ lại có cách chế biến khác nhau để tạo ra những món ăn hấp dẫn, đậm đà vị biển nhất. Ghẹ xanh thì dùng để nướng, ghẹ đỏ ngon nhất khi được hấp bia, còn muốn có món canh ngon thì phải chọn ghẹ ba chấm.

Với người dân quê, bữa cơm gia đình thường mùa nào thức ấy. Mùa ghẹ biển cũng là mùa bầu. Những trái bầu tươi non treo lủng lẳng trên giàn được các bà các chị ở quê hái vào nấu canh với ghẹ. Sự kết hợp rất “ăn ý” này tạo nên món canh thanh mát, ngon lành, đậm đà vị biển cho bữa cơm gia đình ngày nóng.

Để nấu món ngon này cần chọn ghẹ tươi, cầm trên tay bóp nhẹ cảm thấy ghẹ chắc, không bị xì nước. Ghẹ tươi thì thịt mới chắc, béo, thơm, nước canh mới ngọt. Ghẹ rửa sạch, bỏ yếm, tách mai. Ướp ghẹ với muối, hạt nêm, mì chính, hành, tiêu hai mươi phút cho thấm gia vị. Bầu gọt bỏ vỏ, rửa sạch, xắt lát mỏng.

Phi thơm dầu phộng, cho ghẹ vào đảo đều để ghẹ chín và chuyển sang màu vàng. Thêm nước dùng, nấu sôi năm phút cho ghẹ tiết ra vị ngọt. Người miền biển thường cho vài lát gừng thái sợi vào nấu cùng để món canh thêm ấm nóng, dậy mùi và nhiều hương vị. Cuối cùng cho bầu vào, nấu sôi lên lần nữa, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc canh ra tô, thêm tiêu bột, hành lá xắt nhỏ, ăn khi canh còn nóng. Món ăn này có vị thanh mát của bầu hòa cùng vị béo, thơm, ngọt của ghẹ, rất ngon, ngọt nước và lạ miệng, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng.

Du lịch, GO! - Theo Kim Loan (Thời Báo Kinh Tế Sàigòn), internet