Đến Phú Yên, người ta nghĩ ngay đến tôm hùm Sông Cầu hay hải sản đầm Ô Loan nhưng ít ai nghĩ rằng, Phú Yên vẫn có một đặc sản không phải là hải sản: bò một nắng.

Vào một quán ăn dọc bờ kè ở trung tâm thành phố Tuy Hòa, chúng tôi được giới thiệu món bò một nắng. Thoạt nghe, cứ tưởng mực một nắng được chế biến theo cách làm nào đó. Hỏi kỹ lại, đó là thịt bò. Món ăn này lại thưởng thức cùng với muối ớt kiến vàng, loại ẩm thực dân gian hiếm hoi còn sót lại.
Thịt bò được cắt ra thành lát theo sớ như miếng bò beefsteak và tẩm gia vị rồi phơi qua nắng trong một buổi sáng. Thịt bò không khô cứng nhưng không quá mềm.

Người ta khéo léo cắt thịt bò theo sớ nên không bị dai. Bò một nắng được nướng trên bếp than. Thịt nướng cũng phải trở thật đều tay để thịt không bị khét.

Sự độc đáo của món bò một nắng là được kết hợp với món muối ớt kiến vàng. Người miền Trung lấy tổ kiến vàng về làm muối ớt. Tổ kiến có vị chua chua, ngây ngấy. Ớt cay xè và mằn mặn của muối biển miền Trung cùng với vị chua và ngấy của tổ kiến lại tạo ra món chấm rất lạ. Bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng ăn rất “bắt”, không dừng lại được.

Du lịch, GO! - Theo Liên Ngọc (Cần Thơ Online), internet