Băng rừng, leo núi, nhảy dù, vượt thác, lặn biển, ngao du khắp nơi bằng xe đạp, thuyền kayak, xe cào cào hay đi bộ... là những trải nghiệm thú vị của anh Nguyễn Chí Bình. Có lẽ với người đàn ông này, dịch chuyển đã trở thành hơi thở, nhịp tim.

Luôn dịch chuyển

“Ngày xưa lúc còn là hướng dẫn viên du lịch, nhiều khi đi theo đoàn thấy có cảnh đẹp không thể nào thưởng thức được vì không có thời gian, hoặc không thể bắt cả đoàn phải dừng xe lại để cho mình ngắm cảnh”, anh Nguyễn Chí Bình thổ lộ về lý do mà anh thường tự lên tour “độc” để ngao du khắp nơi.

Ngoài ra, “đi nhiều còn giúp mình hoàn thiện kỹ năng sống”. Việc muốn khám phá để trải nghiệm và sử dụng hết những kỹ năng mà mình từng học tập cũng là một trong những lý do khiến Nguyễn Chí Bình luôn dịch chuyển. Hầu như mọi câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm khi đi phượt đều được anh chia sẻ rất chân thành và chu đáo.

Nhưng trước câu hỏi tưởng chừng như rất dễ: “Chuyến đi thú vị nhất mà anh từng trải qua?”, lại khiến anh phải suy tư rất nhiều. Bởi chuyến đi nào cũng thú vị và đều mang đến những kỷ niệm không thể nào quên. Cùng ở một nơi nhưng nếu đi thuyền kayak vượt thác sẽ khác với đi trecking trong rừng, đi chơi bằng xe mô tô địa hình giúp người ta khám phá vùng đất đó hoàn toàn khác biệt khi chiêm ngưỡng nó từng trên cao bằng cách nhảy dù.

Khi chia sẻ về những điều trên, anh Bình đã cho tôi xem một đoạn clip anh quay Đà Lạt từ trên không lúc khám phá nơi đây bằng việc nhảy dù. Đúng như anh đã thổ lộ, Đà Lạt từ trên không rất khác và rất đẹp. Dưới góc nhìn này, Đà Lạt đã trở thành nơi một vùng đất hoàn toàn mới. Có lần anh còn chu du từ thác Madagui đến rừng Nam Cát Tiên hai ngày đêm liền bằng thuyền kayak.

“Chuyến đi đó tôi đi chỉ có một mình. Ngày thì chèo thuyền, đêm thì dựng lều ngủ. Trên đường đi có rất nhiều cảnh đẹp và nhiều nơi có thể chơi được trò vượt thác”, anh Bình kể về một trong những chuyến đi mang đến cho anh nhiều cảm xúc. Từng tham gia chuyến chinh phục đỉnh Bidoup và trecking xuyên qua 2 Vườn Quốc gia Bidoup - Phước Bình nhưng anh vẫn muốn trở về khám phá nơi đây thêm một lần nữa. “Tôi muốn trở lại đó vì muốn khám phá hai khu rừng quốc gia này dưới một con mắt khác với một lộ trình đường đi mới”.

Đi để hoàn thiện bản thân

Anh Bình cho biết, chuyến đi giúp anh học hỏi được nhiều kỹ năng nhất là tham gia lớp huấn luyện canoeing slalom do Liên đoàn Canoeing thế giới  (ICF) tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan năm 2010. “Ở Thái Lan tôi có được những trải nghiệm khó quên. Có lần tôi cùng một nhóm bạn học từ khắp nơi ở châu Á vào rừng để cắm trại. Chúng tôi không được mang theo bất cứ vật dụng nào ngoài dao, hộp quẹt và thực phẩm.

Thử thách đặt ra là phải sống sót qua hai ngày trong rừng. Chúng tôi đã chặt tre để nấu cơm, nấu nước, dùng lá cây làm đồ đựng thức ăn, đan tre làm bè vượt thác. Trong suốt chuyến đi, chúng tôi phải tuân theo những quy định như không được phá hoại cảnh quan rừng như xả rác hay chặt phá cây rừng. Đó là lần đầu tiên tôi có thể hiểu và biết được cách làm du lịch hoàn toàn dựa vào thiên nhiên”.

Theo anh Bình, đi phượt giúp anh hiểu thêm về văn hóa địa phương, phong tục tập quán, hoặc về ẩm thực... những điều mà ở những tour du lịch thông thường ít có thời gian để làm được một cách trọn vẹn.

Anh từng nhiều lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng bằng nhiều con đường khác nhau; khám phá đỉnh Ngọc Linh; đi các khu rừng quốc gia như Bidoup, Phước Bình, Nam Cát Tiên, núi Chúa, Chư Yang Sinn; đạp xe đạp khám phá miền Tây... và trong đầu luôn đầy ắp những kế hoạch cho các chuyến đi.

Anh Nguyễn Chí Bình cùng với bạn thân Hoàng Long vào vòng 12 trong cuộc thi The Amazing Race Vietnam: Cuộc đua kỳ thú năm 2012. Anh có bằng lặn biển của SSI; tham gia lớp huấn luyện canoeing slalom do Liên đoàn Canoeing thế giới (ICF) tổ chức tại Chiang Mai - Thái Lan; chứng chỉ sơ cấp cứu; chứng nhận tham gia lớp trọng tài dù lượn.

Phượt tết “không giống ai”

Đang cùng cả đoàn khám phá hành trình “Về Sa Đéc ngắm hoa tết”, anh Trần Viết Hồng Lân, phụ trách Câu lạc bộ Du khảo TP.HCM, hào hứng chia sẻ: “Sau chuyến đi này, tụi mình sẽ đi tiếp cung đường mới, tuyến mới tổ chức lần đầu từ mùng 3 đến mùng 8 tết”.

Cũng bằng phương tiện đặc thù của nhóm là xe gắn máy, các thành viên xác định năm nay sẽ hưởng một cái tết “không giống ai”, đó là: tự hái rau rừng, câu cá, nấu cơm giữa thiên nhiên bên ánh lửa trại bập bùng trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Sau đó nhóm vượt cao nguyên M’Nông đất đỏ và xuyên đường 14C lịch sử tìm di tích Nơ Trang Lơng, thăm cửa khẩu Bu Prăng và khám phá thác Bảy tầng. Sau khi lên rừng, đoàn sẽ xuống biển khám phá hải đăng Mũi Dinh và những đồi cát, bãi biển tuyệt đẹp dọc dải đất miền Trung…

Theo anh Lân, kỳ nghỉ tết năm nay khá dài nên đoàn sẽ ưu tiên cho những chuyến đi xa hơn, cung đường mới hơn. “Nhiều thành viên đã đi du lịch hầu như khắp nơi. Vì vậy, thử thách lớn của chúng tôi là tìm những điểm lạ, tránh lặp lại nhàm chán, đổi tuyến sáng tạo ở những nơi đã đi”, anh Lân bày tỏ.

Hứng thú với những điểm đến mới lạ, không ít bạn trẻ vốn là “cậu ấm, cô chiêu” trong gia đình nhưng luôn sẵn sàng “ăn bờ ngủ bụi”, chấp nhận sự thiếu thốn các dịch vụ tiện ích quen thuộc. “Bù lại, chúng tôi có những trải nghiệm mới, hiểu biết sâu và kỹ hơn về những vùng đất mình khám phá. Đây là cách “đi bụi” có hiểu biết chứ không phải là đi liều!”, một thành viên trong đoàn du khảo khẳng định.

Du lịch, GO! - Tổng hợp theo iHay