Được khởi công từ tháng 9/2009, đến nay sau hơn ba năm thi công, công trình đường lên đỉnh Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc. Dự tính vào mùa Hè năm 2013, công trình sẽ hoàn thành, phục vụ khách du lịch lên tham quan đỉnh Bạch Mã.

Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, ông Huỳnh Văn Kéo cho biết tuyến đường có tổng chiều dài 19km, từ đỉnh Bạch Mã nối dài đến Quốc lộ 1A, mặt đường được đầu tư mở rộng lên từ 5-7m, bằng bêtông, với tổng kinh phí đầu tư gần 120 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

< Đường lên Bạch Mã được mở rộng bằng cách nổ mìn phá đá.

Khi hoàn thành, tuyến đường có thể cho phép xe tải trọng lớn hoặc hai xe khách 30 chỗ đi ngược chiều dễ dàng tránh nhau, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch và người dân trong vùng.

Núi Bạch Mã được kỹ sư M. Girard, người Pháp, phát hiện vào năm 1932 và người Pháp đã biến nơi đây thành khu vực nghỉ dưỡng với hệ thống 139 biệt thự, khách sạn, bể bơi, đường giao thông... Đường lên đỉnh Bạch Mã do người Pháp mở, chỉ rộng 4,5m, chỉ cho phép một chiều ôtô lên hoặc xuống, nhiều khúc cua nguy hiểm; trong đó có trên 15 cầu, cống bắc qua đường.

< Hải Vọng đài hiện nay.

Ở Bạch Mã lúc nào nhiệt độ cũng giảm hơn các vùng thấp từ 8 đến 10 độ C. Khí hậu ở đây gần giống Ðà Lạt, Sa Pa, Tam Ðảo, nhưng do gần biển nên nhiệt độ mùa Đông không bao giờ xuống dưới 4ºC và nhiệt độ cao nhất vào mùa Hè ít khi vượt quá 26ºC. Khí hậu của Bạch Mã được khách du lịch nước ngoài đánh giá là một trong những vùng khí hậu dễ chịu nhất của những nơi nghỉ dưỡng trên vùng núi Đông Dương.

< Những đoạn cuối cùng của tuyến đường lên Bạch Mã đang được hoàn thiện gấp rút.

Thời gian tốt nhất để du khách đến thưởng ngoạn Bạch Mã là mùa Hè và đầu Thu. Không khí se se lạnh sẽ làm dịu những bước chân để du khách chinh phục hết vẻ đẹp của những địa điểm như địa đạo, sân bay, vọng hải đài, ngũ hồ, thác Đỗ Quyên... Ở đây thắng cảnh và di tích hòa quyện vào nhau tạo cho Bạch Mã một địa điểm du lịch có nét duyên riêng. Chinh phục Bạch Mã, du khách có thể liên hệ các tour du lịch từ các tỉnh, hoặc ở dưới chân núi cách đỉnh 15km sẽ có xe của vườn đưa đón.

Năm 1991, Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập. Từ diện tích 22.031ha ban đầu, đến nay Vườn quốc gia Bạch Mã được mở rộng lên 37.487ha. Bạch Mã được ghi nhận có 1.493 loài động vật và 2.147 loài thực vật, trong đó có 68 loài động vật và 86 loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Trước khi ngừng các tour du lịch để mở rộng tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, hàng năm Bạch Mã đón khoảng 100.000 lượt khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Du lịch, GO! - Theo Tổng cục Du lịch, internet