Những ngày cuối tuần, CLB súng sơn Đà Nẵng đã đưa đại diện các hãng lữ hành vượt đèo dốc lên rừng Sơn Trà (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng) để đánh trận giả với tour giúp du khách trải nghiệm với súng sơn.

< Đường vào khu du lịch Trường Mai rợp bóng đại thụ.

Hành trình 20km từ trung tâm thành phố ven theo đường biển Hoàng Sa khiến những tay lái lụa rất "phê", nhất là đoạn từ bãi Bụt ra bãi Bắc một bên là vách núi, một bên là bờ vực xuôi xuống biển.

< Anh Đỗ Ngọc Dân (áo trắng), giám đốc CLB phải giới thiệu cũng như phổ biển cách tiếp cận mục tiêu ở địa hình mới.

Từ bãi Bắc, dân phượt hay dừng chân nghỉ một chút dưới tán đa ngàn năm tuổi, sau đó tiếp tục cho ngựa sắt trèo theo con đường bê tông có khi nghiêng đến hơn 30 độ rồi đột ngột lao dốc hàng cây số.

< Để đảm bảo an toàn, tất cả "chiến sĩ" được trang bị áo giáp, mũ chống đạn. Đây là lần đầu tiên CLB đưa súng sơn vào rừng núi nhằm tạo cảm giác thực tế. Theo anh Dân, nhiều du khách nước ngoài rất thích thú với địa hình này.

Một số ngã ba không có biển báo chỉ dẫn khiến hành trình càng thêm thú vị. Chẳng biết vô tình hay hữu ý! Lối vào rừng đánh dấu bằng ngọn hải đăng Sơn Trà. Chỉ mất 5 phút băng rừng, không gian dưới tầng bóng mát của những cây đại thụ đã mát lạnh.

< Chọn và thử súng.

Địa hình, địa vật ở đây là những cây cổ thụ họ nhà đa, những tảng đá lớn, bụi rậm tự nhiên khiến các tay súng sơn có cảm giác “chiến trường” rất thật. Hơn nữa “chiến trường” ở đây rất rộng rãi, không bị giới hạn bởi các tấm lưới và địa vật đơn điệu như những khu thi đấu súng sơn ở nội thành chỉ phục vụ tối đa từ 10 - 20 người/trận.

< Với việc đánh trận giả trong rừng sâu, mọi chướng ngại vật từ gốc cây, lùm cỏ đến hốc đá... đều được người chơi tận dụng tối đa, hấp dẫn hơn những chướng ngại vật nhân tạo. Các thành viên trong từng đội chia nhau vị trí tiếp cận mục tiêu cũng như chiến thuật đánh trả đối phương.

< Mỗi đội chơi tối thiểu 5 người, mỗi người được trang bị một khẩu súng bắn đạn sơn để loại bỏ đối phương. Trong khi đội vàng di chuyển và nổ súng bắn đối phương...

Do đó, rừng già “chấp” luôn bao nhiêu tay súng xung trận cùng lúc cũng được. Không chỉ vậy, nếu may mắn, phượt thủ còn có thể quan sát các loài thú heo rừng, mèo rừng, tê tê, hoẵng và đặc biệt là hơn 400 cá thể voọc chà vá chân nâu, được mệnh danh là “Nữ hoàng loài linh trưởng” đang có nguy cơ tuyệt chủng...

< ...thì đội đỏ di chuyển tiếp cận mục tiêu. Đánh trận ở rừng, nhiều người chơi cho biết chỉ cần khuất một vài ngọn cỏ cũng khó phát hiện được đối phương.

Bắn súng sơn là trò chơi tập thể hấp dẫn được đông đảo bạn trẻ yêu thích để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập và làm việc, có những giây phút vui chơi thoải mái, tận hưởng cảm giác phiêu lưu cùng bạn bè và người thân, rèn luyện các kỹ năng quân sự cơ bản: lợi dụng địa hình, địa vật, tiến công phòng ngự, nghi binh…

< Không đơn thuần là trò chơi, người chơi được phổ biến những kiến thức quân sự cơ bản và áp dụng những lý thuyết quân sự trong khi chơi.

Luật chơi:  Paintball là môn thể thao trong đó người chơi hoàn thành việc loại bỏ đối thủ (là một đội hoặc một cá nhân) bằng cách bắn trúng đối thủ bởi một viên nhộng chứa sơn và keo gelatin (đạn sơn). Viên đạn được phóng ra từ một thiết bị gọi là "paintball marker" (mà bây giờ gọi là súng bắn sơn). Khi một người bị trúng đạn thì người đó bị loại khỏi cuộc chơi.

< Người trúng đạn lập tức được trọng tài phát hiện và yêu cầu rời khỏi trận địa, hai tay giơ lên ra hiệu đầu hàng.

Bảng giá các dịch vụ bắn súng sơn

Thứ 7, CN, Ngày lễ:

Phí dịch vụ là 50.000 VNĐ/60 phút/ 01 người (Bao gồm: Chi phí sử dụng quần áo, mặt nạ, giầy, súng bắn đạn sơn, sân bãi & thuê trọng tài).
Giá đạn sơn 1.500 VNĐ/ 1 viên.
Thứ 2-6 (Ngày thường):

< Lăn, lê, bò, trườn để tiếp cận được mục tiêu là chiếc áo vàng treo trên cây. Khả năng di chuyển của các thành viên trong đội là cực kỳ quan trọng khi phía trước đều có "địch" phục kích.

Phí dịch vụ là 35.000 VNĐ/60 phút/ 01 người (Bao gồm: Chi phí sử dụng quần áo, mặt nạ, giầy, súng bắn đạn sơn, sân bãi & thuê trọng tài).
Giá đạn sơn 1.500 VNĐ/ 1 viên.
Thời gian hoạt động: từ 8h-22h30

< Tuy nhiên khi vừa để lộ ra sơ hở, lập tức mục tiêu bị đối phương "truy sát". Người chơi sẽ bị loại khi bị trúng đạn sơn ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, kể cả súng. "Thật thú vị! Đừng nghĩ chơi súng là chết chóc, bạo lực mà đó là một sự trải nghiệm, cảm giác mạnh khi đối mặt với cái chết", người chơi Đinh Viết Văn Hải, chia sẻ.

Bộ môn bắn súng sơn ra đời vào năm 1970 tại Mỹ bởi James Hale với mục đích ban đầu dùng để đánh dấu cây trống & vật nuôi tại trang trại, sau đó được đưa vào mục đích thương mại với số người chơi không ngừng tăng lên.

< Đội giành chiến thắng là đội cướp được cờ mà không bị đối phương tiêu diệt. Tại trận địa rừng Sơn Trà, du khách khi tham gia đánh trận giả có thể kết hợp với các tour ngắm voọc (trên rừng) và câu cá, lặn ngắm san hô (dưới biển) trong khu du lịch sinh thái Trường Mai.

Năm 1988, Hiệp hội những người chơi súng sơn quốc tế IPPA (International Paintball Players Association) được thành lập phi lợi nhuận để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, phát triển và an toàn của súng sơn. Bắn súng sơn được du nhập vào Việt Nam từ giữa năm 2009 và bắt đầu được mở rộng ra các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Nha Trang...

Là môn thể thao tập thể, mang ý nghĩa giáo dục quốc phòng cao, những người chơi được trải nghiệm cảm giác trận địa rất thú vị. Đến nay, bộ môn bắn súng sơn đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên thế giới với các giải thi đấu vô địch chuyên nghiệp cấp toàn thế giới, khu vực và các giải vô địch quốc gia.

CLB Súng Sơn Đà Nẵng
Số 07 Duy Tân, Q. Hải Châu, Tp Đà Nẵng
ĐT: 0905 269610

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ iHay, Sotaydulich và nhiều nguồn khác

Bắn súng sơn ở Madagui