Chỉ sau ba giờ ngồi xe buýt từ TP.HCM, đến Km152, nằm ngay Đèo Chuối, trên Quốc lộ 20, cách Đà Lạt 148km, chúng tôi đã được hòa mình vào không gian của khu rừng nguyên sinh trong lành, đầy sảng khoái.

Madagui thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, là một phần của khu rừng Nam Cát Tiên, được Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui quản lý từ năm 2004 đến nay. Đây là tên mới của khu du lịch Suối Tiên cũ. Madagui viết đúng là Mạđaguôil (Mạ: người Châu Mạ, Đa là dòng sông, Guôil là vàng) mang ý nghĩa Dòng sông vàng của người Mạ.

Để thâm nhập vào thế giới hang động kỳ thú của Madagui, chúng tôi phải băng rừng lội suối bằng xe jeep đặc chủng. Mọi người chuẩn bị đèn pin lớn xách tay, vì độ sâu mỗi hang từ 10m - 15m, không có ánh sáng.

Trong hang, các tảng đá chồng chéo, xếp đè nhau, tạo ra những khe hở, đường đi chênh vênh, nhỏ hẹp, nhiều mỏm đá nhọn lởm chởm… Có hang chúng tôi chỉ mất 15 phút khám phá, nhưng với hang Tử thần (sâu tới 20m, dài khoảng 200m, vô cùng ngoắt ngoéo, thêm nhiều khe nước không khác một “ma trận”), chúng tôi phải mất 30 phút sau mới “bò” lên được “cổng trời” và “trở về với trần gian”.

Mỗi hang động trong lòng núi rừng Madagui đều mang theo truyền thuyết ly kỳ như hang Thần Núi là nơi ngự trị của thần Yang Ndu, hang Thầy - nơi ẩn cư của một đạo sĩ đức hạnh, hang Tiên lưu dấu những nàng tiên lạc bước xuống trần. Hang Tung mang theo huyền thoại tình yêu từ sự hy sinh bất tử của nàng chim thần (con gái của vị thần Yang Ndu) với chàng trai người Mạ tốt bụng.

Ở Thiên Phúc Sơn Động, chúng tôi được chiêm ngưỡng nhiều hình tượng dơi khắc trên phiến đá lớn sà xuống mâm ngũ quả như Phúc Thần (Dơi Thần) tiếp nhận ngũ quả, báo hiệu điềm lành, phước lộc, may mắn cho người thành tín.

Bên ngoài hang dơi, còn có một pho tượng Đức Phật Thích Ca ngồi thiền trên tảng đá lớn. Xung quanh là cảnh tượng muông thú như dơi, voi, trâu, sư tử, hổ, gấu, long, lân, quy, phụng nằm phủ phục, lắng nghe kinh Phật…

Không chỉ là một khu du lịch lãng mạn, trữ tình với cây cầu treo dài 120m bắc ngang sông Đạ Huoai (ảnh), nơi này còn có hệ thống hồ bơi ba tầng giữa rừng già, nhiều khu resort mang tên các loại trái cây cao cấp.

Madagui cũng là nơi hội tụ những trò chơi cảm giác mạnh để luyện tập phản xạ nhanh nhẹn, mạnh mẽ cho bản thân và gắn kết tinh thần đồng đội như chèo thuyền phao vượt ghềnh thác, đứng trong bong bóng nước, đu dây Zipline lơ lửng trên không băng qua dòng sông Đạ Hoai, leo núi cao, trượt cỏ, tập trận giả qua các trò chơi bắn sơn, súng hơi và cưỡi ngựa, đua xe đạp địa hình, câu cá sấu…

Đêm về, nhiều du khách đốt lửa trại để ăn uống, vui chơi, uống rượu cần... Đặc biệt, vào những dịp lễ hội, du khách còn được thưởng thức những giai điệu cồng chiêng rộn ràng của người Châu Mạ.

Hiện khu du lịch Madagui đang có chương trình khuyến mãi cho du khách thuê phòng ngủ lưu trú hai đêm, chỉ trả tiền một đêm (bao gồm ăn sáng), áp dụng cho khách đặt phòng trước trong thời hạn từ nay đến 31/10/2012.

Du lịch, GO! - Theo YuMe, internet