Cách TP.HCM khoảng 170 km, Đảo Tiên (thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên) như một trái núi nhỏ nằm giữa sông Đồng Nai nơi thượng nguồn.
Dưới những tán rừng nguyên sinh rộng 57 héc ta, có những con người đã "lôi kéo" vượn, voọc, culi về đây nuôi dưỡng. Đó là các chuyên gia về động vật và môi trường của tổ chức Monkey World cùng các nhân viên lâm sinh Việt Nam, cùng chung nỗ lực cứu hộ loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam và Campuchia.

Bước lên Đảo Tiên, cuộc bách bộ dài 700 mét của du khách được nhắc nhở đừng gây tiếng ồn, đừng bỏ lỡ cơ hội nghe được tiếng hạt sương rơi độp trên lá khô, tiếng vượn hú vang vọng dưới những vòm xanh, như những lời đón chào thân thiện.

Đảo Tiên đón du khách bằng li ti hoa dại dưới chân, cây xanh, dây leo đan kín, những cây khô già in trên nền trời như một bức tranh…

Đến giữa Đảo Tiên du khách sẽ gặp Tiến sĩ Marina, công dân Anh, người đã sống ở đây gần 5 năm để nghiên cứu khoa học và chăm sóc các loài linh trưởng. Mỗi sáng, bà là người nội trợ ra thực đơn cho các “cô cậu” đang nhảy nhót trong chuồng. Khi chúng no nê thì bà quan sát xem cả lũ vui đùa ra sao để giúp chúng chuyển tiếp tập tính sống trong sự nuôi nhốt ra môi trường tự do.

Đến Đảo Tiên, du khách như trở lại bài học phổ thông về nguồn gốc loài người, kiến thức về đời sống của các loài linh trưởng... Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã ở Cát Tiên đã nỗ lực để các loài linh trưởng được đưa về đây từ nhiều nguồn, bị săn bắt, nuôi nhốt...được chăm sóc, ăn uống đúng cách, được hỗ trợ để sinh con đẻ cái và dắt nhau về lại rừng lập bầy đàn, sống hoà hợp với môi trường tự nhiên.

< Ban đầu, những con voọc phải sống trong những chuồng kín trước khi được huấn luyện chuyển tiếp tập tính sống.

Đến Vườn Quốc gia Cát Tiên, ngoài cảnh quan quyến rũ, hít thở không khí trong lành giữa rừng nguyên sinh, du khách còn có cơ hội tìm hiểu, quan sát đời sống sinh động và thú vị của những chàng “Tề Thiên” chuyền cành, hái lá, bẻ trái cho vợ cõng con lẽo đẽo theo sau tại Đảo Tiên.

Đảo Tiên, một hòn đảo nhỏ nhưng cho chúng ta hiểu thêm một điều lớn về sự sống của muôn loài, trong đó có con người, nương tựa nhau dưới những vòm xanh, trong sự đa dạng và cân bằng sinh học.

Du lịch, GO! - Theo Phunuonline