Điểm du lịch  suối nước nóng Đăk Tô (Kon Tum) được giao cho một công ty khai thác. Sau năm năm mấy năm xây dựng, điểm du lịch này chưa kịp đưa vào khai thác thì đã xuống cấp điêu tàn. Kon Tum tiếp tục lãng phí một tiềm năng du lịch...

< Đường vào khu du lịch không một bóng người.

Tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ
“Suối nước nóng Đăk Tô” là một trong 14 điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Kon Tum tọa lạc tại thôn 3, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô, dọc theo tuyến tỉnh lộ 672. Không gian tĩnh lặng, khí hậu mát mẻ, thích hợp cho du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Cách Suối nước nóng Đăk Tô không xa, là những đám ruộng bậc thang lúa chín vàng dát mỏng men theo triền đồi, người Xê Đăng nơi này hiền hậu và mến khách...


< Các bể tắm bỏ hoang.

Chị Nguyễn Thị Hải trú tại thôn 3, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô - cho biết: “Từ khi nghe tin nhà nước quy hoạch nơi này trở thành khu du lịch, nghỉ dưỡng, gia đình chúng tôi đã xây nhà, dự định mở quán bán thức ăn, nước uống phục vụ du khách vào tham quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái, nhưng chờ mãi 5-6 năm rồi mà chẳng thấy gì cả. Thi thoảng một số người dân trong vùng đến nơi này nghỉ ngơi, thư giãn”.

Không những chị Hải, nhiều du khách vượt gần 50 km và nhiều du khách háo hức tìm đến điểm suối nước nóng Đăk Tô nghỉ ngơi, thư giãn. Thế nhưng, khi đến nơi này, cảnh tượng hoang tàn, đìu hiu...

Cần đầu tư khai thác tiềm năng

< Hoang tàn suối nước nóng Đăk Tô.

Cách đây khoảng 6 năm, UBND tỉnh Kon Tum thống nhất để Cty TNHH Vương Anh Minh đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng Đăk Tô. Theo kế hoạch, giai đoạn I của dự án sẽ xây dựng khu du lịch, nghỉ dưỡng; giai đoạn II sẽ khai thác sẽ khai thác, chế biến nước khoáng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8 tỷ đồng.

Qua nhiều năm xây dựng, đến nay, Suối nước nóng Đăk Tô trông thật hoang tàn. Nhiều công trình thi công dang dở, đã bị xuống cấp, bỏ hoang. Con đường vào khu nghỉ dưỡng, tắm ngâm nước khoáng vẫn lầy lội bùn đất; những hồ lắng nước nóng mọc đầy rong rêu... Vài ngôi nhà xây dựng dở dang phục vụ du khách nghỉ dưỡng ẩm thấp, xuống cấp nghiêm trọng.

< Nhà chờ của Khu du lịch Lộc Khánh.

Tìm đỏ mắt, chúng tôi mới thấy bà Bùi Thị Năm - mẹ của Giám đốc Cty TNHH Vương Anh Minh đang nằm chèo queo trong căn nhà lụp xụp, hỏi xin số điện thoại của Giám đốc Cty nhưng bà không biết.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lương Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Kon Đào, huyện Đăk Tô cho rằng, chủ đầu tư xây dựng công trình chậm tiến độ nên đã bị cơ quan chức năng của UBND tỉnh thu hồi giấy phép.

Du lịch, GO! - Theo Minh Toàn (Báo Lao Động)

ĐGD: Hoang tàn, bỏ hoang nhưng cũng có thể là nơi đến tuyệt vời của những người thích phiêu lưu...