Năm nào cũng vâỵ, cứ sắp đến mùng 5-5 là chị Hai tôi lặn lội từ tuốt Trà Vinh đem lên cho gia đình em gái Ut vài đòn bánh tét để cúng tiết Đoan Ngọ.
Tôi ở Cần Thơ, nơi có bánh tét lá cẩm nổi tiếng cả nước, đặt một vài đòn thật ngon để cúng không có gì là khó nhưng nếu năm nào thiếu bánh của chị Hai cho, cả nhà tôi vẫn thấy thiếu một điều gì đó như là quen thuộc, như là thân yêu, như thiếu cả một góc trời quê và chút hơi ấm gia đình còn vương vấn.

Tuy là một miền quê nước mặn, phèn chua nhưng chúng tôi - những đứa trẻ đầu trần chân đất ngày nào- vẫn rất tự hào khi giới thiệu với bạn bè về Trà Vinh nơi có nhiều danh lam thắng cảnh và văn hóa ẩm thực. Bên cạnh những món ngon ăn rồi nhớ mãi như bún nước lèo, bánh giá, bánh canh Bến Có, bánh tét Trà Cuôn cũng phần nào giúp Trà Vinh “sánh vai” các địa phương khác trên “ bản đồ” ẩm thực của cả nước.

Trà Cuôn thuộc xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cách thị xã Trà Vinh khoảng 10km theo hướng quốc lộ 53. Không hiểu tự khi nào, ngay tại chợ Trà Cuôn đã hình thành một xóm bánh tét khá “hoành tráng”. Khách du lịch, người đi công tác đến thị xã Trà Vinh, ai cũng cố công đi thêm 10km nữa để cho được những đòn bánh nóng về làm quà. Hương vị độc đáo của bánh tét Trà Cuôn cứ theo chân người tỏa về tứ xứ.

Đòn bánh tét ở Trà Cuôn to gần… gấp đôi bánh lá cẩm của Cần Thơ, thoạt nhìn nhiều người đã ngán nhưng chớ có vội chê. Khi cắt bánh ra, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi những lớp bánh có màu sắc tươi ngon nằm ốp lấy nhau đều tròn theo thân bánh. Ngoài cùng là lớp nếp dẻo thơm mang màu xanh cẩm thạch được “biến tấu” từ nước cốt lá bù ngót. Giữa là phần nhân đậu xanh pha nước cốt dừa vàng ruộm vừa béo vừa bùi, trong cùng là lớp mỡ heo trong vắt xen với màu đỏ au của lòng đỏ hột vịt muối.

Để thưởng thức trọn vẹn cái ngon của bánh, bạn hãy cẩn trọng dùng dây lạt gói bánh, cắn một đầu rồi “cắt” khoanh bánh cho vừa ăn, cầm khoanh bánh hài hòa màu sắc ấy, mùi thơm thoang thoảng của nếp đã thúc giục bạn cắn thử một miếng. Vị ngọt của nếp, béo bùi của đâu xanh, đậm đà của hột vịt hòa quyện vào nhau sẽ làm bạn muốn cắn thêm một miếng nữa… Không chỉ có vậy, để làm nên “thương hiệu” nổi tiếng hàng chục năm qua, bánh tét Trà Cuôn còn được chia làm bốn loại: bánh nhân đậu, mỡ, thịt; nhân đậu, mỡ, thịt, lòng đỏ hột vịt; nhân tôm khô, lạp xưởng và nhân chuối dành cho thực khách ăn chay hoặc những ai “ngán” ăn đồ béo.

Chị Hai tôi kể, bánh tét Trà Cuôn là do một bà cụ người Khmer “khởi xướng”, cách đây khoảng 40 năm. Ban đầu là những đòn bánh được goí theo kiểu truyền thống nhưng do nếp ngon, lại thêm “nghệ thuật” nấu nướng khéo léo của cụ nên những đòn bánh cứ lan xa dần. Thấy cụ “mần” ăn được, bà con trong xóm mỗi người góp thêm một ý tưởng làm thành xóm bánh như bây giờ.

Ngày nay, dẫu có được thưởng thức nhiều món ngon vật lạ, với tôi bánh tét Trà Cuôn vẫn là nỗi nhớ “số một’ trong đời.

Du lịch, GO! - Theo Cầm Thi (BDL), ảnh internet