Thủy cung Thiên Đường Bảo Sơn là một công trình vui chơi giải trí thuộc Công viên Giải trí và Du lịch Văn hóa Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội). 
Đây là khu thủy cung đầu tiên của Hà Nội. Nơi đây có nhiều loài động vật biển quý hiếm và đang trở thành điểm tham quan, khám phá thú vị đối với du khách trong dịp hè.

< Thủy cung là một quả núi nhân tạo cao khoảng 30m, trên đỉnh núi có một đầu rồng vươn cao.

Trên diện tích công viên rộng khoảng 20ha, khu thủy cung chiếm khoảng mười nghìn mét vuông. Tuy mới đưa vào hoạt động phục vụ du khách nhưng đã thu hút nhiều người đến tham quan bởi mô hình thiết kế nhân tạo độc đáo và người xem có cảm giác được khám phá thế giới đại dương ở khu thủy cung đầu tiên của Hà Nội.

< Cổng ra vào khu thủy cung được thiết kế thành hàm cá mập với hàm răng nhọn khá ấn tượng.

Khu thủy cung được thiết kế theo hình ngọn núi nhân tạo cao khoảng hơn 30m với đỉnh là một đầu rồng nhô cao như đang muốn bay lên. Thủy cung gồm có 5 tầng và phân chia thành các khu trưng bày những loài sinh vật, hệ sinh thái của biển khác nhau.

< Bên trong khu thủy cung Thiên đường Bảo Sơn.

Ngay từ cửa ra vào, mô hình một chú cá đuối há miệng lao xuống chào đón khách tham quan bước vào thể giới đại dương kì diệu ở khu thủy cung Bảo Sơn đã tạo cảm giác thú vị, đặc biệt là du khách nhỏ.

< Du khách khám phá thủy cung Thiên đường Bảo Sơn.

Trong một không gian trưng bày và ánh sáng mờ ảo hắt ra từ những bể cá lớn hai bên vách đá nhân tạo, du khách lần lượt ngắm nhìn những loài cá bơi quanh những mỏm san hô và hải quỳ đủ màu sắc.

< Cá Mao Tiên, thuộc dòng cá dữ, thường hay sống ở các rạn san hô.

Đặc biệt, du khách được tận mắt nhìn cá mao tiên với màu sắc nâu đỏ, vàng, hai vây trước xòe rộng như hai cánh chim, vây lưng tua tủa 13 chiếc gai độc, thân hình mềm mại như nàng tiên.

< Cá nóc nhím gai dài sống ở các rạn san hô gần mặt nước.

< Cá hề sống theo đàn trong những rạn san hô.

Ngoài ra, còn có rất nhiều giống cá lạ có xuất xứ trên khắp hành tinh được đưa về đây như cá hồng vĩ mỏ vịt, một loài cá dữ có nguồn gốc từ vùng Amazon, hay như cá chép đỏ từ Nhật Bản, cá tượng từ đại dương bao la… Không chỉ vậy, du khách còn được tham quan và xem những màn nhào lộn nghệ thuật của những chú hải cẩu.

< Cá đuối biển có gai độc, sống ở những vùng nước mặn và gần mặt biển.

Sức hấp dẫn của khu thủy cung này không chỉ ở sự bài trí khoa học mà còn ở lối thiết kế độc đáo. Trong lòng thủy cung, lối lên các tầng được thiết kế theo hình xoáy trôn ốc. Sát tường ngoài là những ô cửa sổ ngụy trang dưới hốc đá.

< Rùa biển (hay còn gọi là con vích), có ở hầu hết các vùng biển Đông Nam Á.

Tầng trên cùng là nơi du khách thử cảm giác chinh phục bản thân khi khám phá đầu rồng và chiêm ngưỡng tổng thể Công viên Giải trí và Du lịch Văn hóa Thiên đường Bảo Sơn.

< Các loài các được nuôi trong những chiếc bể lớn gắn chìm trong tường.

Lối xuống đưa du khách đi qua những bể cá lớn của những loài cá nước ngọt. Cửa ra vào của thủy cung mô phỏng hình một con cá mập với hàm răng nhọn sắc mở rộng.

< Cá mập nhám, thuộc dòng cá dữ,  phân bố ở vùng biển nhiệt đới Tây Thái Bình Dương, Tây Bắc Ấn Độ Dương.

Là thủy cung đầu tiên của Hà Nội nên nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách vào mỗi dịp cuối tuần, nhất là người Hà Nội.

< Hải cẩu là động vật lưỡng cư, phân bố ở khắp nơi trên thế giới, có khả năng biểu diễn xiếc.

Đến đây, du khách không chỉ được tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi thư giãn, khám phá vẻ đẹp của thế giới đại dương thu nhỏ mà còn có cơ hội được tìm hiểu, bồi dưỡng thêm về công tác bảo tồn cũng như ý thức bảo vệ những loài sinh vật quý trong thế giới tự nhiên quanh ta.

Địa chỉ: Km8 đường Láng - Hòa Lạc, Xã An Khánh, Huyện Hoài Đức - Hà Đông - Hà Nội.
(Cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 4km)

Du lịch, GO! - Theo báo Ảnh Việt Nam