Nói tới su su, loại quả được xem là đặc sản trong các loại rau củ quả của vùng cao Lào Cai, không thể không nhắc tới su su Ô Quý Hồ bởi từ lâu loại rau quả dân dã này đã trở thành "thương hiệu" có tiếng.

< Giàn su su xanh mướt mắt.

Được người tiêu dùng, đặc biệt dân du lịch, ưa thích vì giữ được nguồn gen gốc, ít bị thoái hóa giống nên su su Ô Quý Hồ quả ngon và ngọt khác thường so với su su trồng ở nơi khác.
Ngày trước su su chỉ được trồng đơn lẻ trong các khu vườn của đồng bào Mông, Giáy, Dao... bản địa để ăn hằng ngày và mang một ít ra chợ bán phục vụ người dân quanh vùng.

Từ khi du lịch ở đây phát triển, hàng hóa trên thị trường cũng bung ra mạnh mẽ, su su mới được trồng nhiều với quy mô lớn. Su su Ô Quý Hồ theo đó cũng nổi tiếng không chỉ ở Lào Cai, các tỉnh lân cận, mà cả thị trường Hà Nội cũng biết tiếng và được tiêu thụ mạnh.

< Đĩa su su luộc rắc muối vừng trông đã thấy thèm.

Su su là loại cây dễ trồng, thích nghi với mọi địa hình. Tuy nhiên, với độ cao trên dưới 2.000m, su su có chất lượng khác biệt rất nhiều so với trồng dưới thấp.

Quả su su chế biến được rất nhiều món, từ xào tỏi, xào thịt, xào tôm, xào trứng, nấu xúp... hay chỉ đơn giản mang luộc cũng ngon ngọt tuyệt vời. Su su luộc chấm muối vừng luôn được xem là “đặc sản” bên cạnh rất nhiều các món ngon vùng này. Su su bánh tẻ (không quá non, cũng không quá già) được gọt bỏ vỏ, xắt thành miếng vừa miệng ăn. Sau đó luộc trong khoảng 10 phút, vừa chín tới, còn giòn thì vớt ra, rắc muối vừng lên trên là đã có món ăn ngon tuyệt; xua đi cảm giác ngấy thịt và dầu mỡ.

< Ngọn su su xào lòng.

Những năm gần đây, người tiêu dùng, du khách “khoái” su su trồng ở Ô Quý Hồ không chỉ vì mặt hàng nông sản này có thương hiệu nổi tiếng mà còn vì chất lượng của nó luôn ngon, ngọt tuyệt hảo. Nhiều người đã chứng minh bằng cách lấy vài loại su su được trồng ở các địa phương khác nhau để chế biến và khi thưởng thức, kể cả người không sành ăn cũng dễ dàng nhận ra sự khác biệt hơn hẳn của su su Ô Quý Hồ.

Ngon và nổi tiếng nên hầu như không du khách nào đến với thị trấn được ví như “Đà Lạt của miền Bắc” này khi về lại không nai nịt thêm vài ba ký quả su su, mấy bó ngọn su su để làm quà cho bạn bè, người thân thưởng thức.

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre