Với những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và các chuyến phiêu lưu mạo hiểm, hẳn không thể bỏ qua tour du lịch mạo hiểm "Emeralda Ninh Bình".

< Đạp xe trên con đường đất quanh co, gập ghềnh.

Theo lời giới thiệu của một số người bạn, chúng tôi đã đăng kí tham gia tour du lịch mạo hiểm khám phá vẻ đẹp hoang sơ và kì thú của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long ở Ninh Bình. Đây là tour mạo hiểm đầu tiên do hãng lữ hành Viet Adventure tổ chức với tên gọi “Emeralda Ninh Bình”. Tour có thời gian 2 ngày 1 đêm nên cũng khá thích hợp đối với những người có ít thời gian. Theo như sự giới thiệu của ban tổ chức, người tham gia sẽ có một chuyến đi đáng nhớ với những cuộc đạp xe băng đồng, leo núi, chèo thuyền...

< Khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình Resort & Spa.

Sau hơn 2 giờ lái xe từ Hà Nội đi Ninh Bình, chúng tôi tới khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình Resort & Spa khá sớm để nhận phòng và chuẩn bị mọi thứ cho cuộc đua xe đạp địa hình vào đầu giờ chiều.

< Chuẩn bị xuất phát tại khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình Resort & Spa.

Ngoài chúng tôi còn có gần 50 du khách thuộc nhiều quốc tịch khác nhau cùng tham gia, đa phần họ là khách du lịch đến Việt Nam và đang nghỉ ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

< Chạy bộ qua những cánh đồng lúa sau mùa gặt.

Sau một buổi sáng nghỉ ngơi, thư giãn. Đến đầu giờ chiều, đoàn chúng tôi bắt đầu xuất phát. Quãng đường đầu tiên của chuyến hành trình tour mạo hiểm, chúng tôi phải đạp xe một chặng đường trên con đê dài khoảng 30km vòng quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long để khám phá những vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.

< Một nhóm du khách nước ngoài tham gia tour du lịch chạy bộ quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long.

Cái cảm giác được đạp xe trên những đoạn đường đê lộng gió, ngắm nhìn phong cảnh hoang sơ, trong lành và yên tĩnh, thi thoảng còn nghe thấy tiếng voọc hú gọi bầy vọng ra từ vách núi thật là thú vị.

< Đội xe đạp địa hình xuống thuyền tiếp tục cuộc khám phá bằng đường thủy.

Từ năm 1960, người ta đã cho đắp một tuyến đê dài hơn 30km bên phía tả ngạn sông Đáy để trị thủy, biến Vân Long thành một vùng đất ngập nước rộng đến 3.500ha, tạo thành một khu vực dừng chân kiếm ăn đầy lí tưởng của nhiều loài chim di cư tránh rét.

< Khám phá vẻ đẹp sông nước Vân Long bằng thuyền nan.

Những ngọn núi đá vôi bị ngập trong nước bỗng trở nên đẹp đến mức nhiều người đã ví nó như một “Hạ Long trên cạn”.

< Du khách nước ngoài chinh phục độ cao của núi Kẽm Chăm.

Các chuyên gia nước ngoài đã phát hiện ở Vân Long có tới hơn 40 cá thể voọc mông trắng đang sinh sống. Ngoài voọc mông trắng, tại Vân Long còn có nhiều loài động, thực vật được ghi trong sách đỏ Việt Nam như tuế lá rộng, mã tiền, lát hoa, gấu ngựa, báo gấm, kì đà hoa...

< Các bạn nhỏ háo hức chuẩn bị đồ đạc để tham gia chuyến khám phá.

Đặc biệt, ở đây còn có một loài côn trùng gần bị coi là tuyệt chủng, đó là loài cà cuống thuộc họ chân bơi, chỉ sống được trong môi trường nước thật sự trong lành.

Đi hết con đê trải nhựa mịn, chúng tôi rẽ vào con đường đất dẫn tới một ngôi làng nhỏ ven Khu bảo tồn. Trên những cánh đồng sau mùa gặt khô khốc, chỉ có đám chân rạ khô, mấy nhánh lúa non mọc sót lơ phơ trên mặt ruộng và đám trâu bò đang nhẩn nha gặm cỏ trên các bờ ruộng. Đường làng đắp đất gồ ghề lồi lõm, càng đi càng thấy xấu, có đoạn phải xuống vác xe để khỏi bị lao xuống mương.

< Du khách đu mình trên những vách núi cheo leo.

Kết thúc chặng đầu tiên, chúng tôi được lệnh chuyển sang lộ trình chinh phục mới bằng đường thủy. Hôm ấy, đội Spainish đến bến thuyền hơi muộn vì bị lạc đường và phải chật vật với những con đường vô cùng xấu. Mặc dù có chút trục trặc nhỏ nhưng cuối cùng cả đoàn cũng đã vượt qua thử thách đầu tiên một cách an toàn và phấn khích.

Sau một hồi đạp xe vất vả, được ngồi trên chiếc thuyền nan lướt đi giữa dòng sông nước trong veo, gió thổi mát lành thật là sảng khoái. Mọi vất vả mệt nhọc khi trước như vụt tan biến hết cả, chỉ còn lại cõi lòng thư thái đang chìm đắm trong cảnh sắc non nước tuyệt vời ở nơi đây.

< Du khách nước ngoài rất vui trước vẻ thân thiện của người dân địa phương.

Nhìn nét mặt của các thành viên trong đoàn, dường như ai cũng tỏ ra khá phấn khích và mãn nguyện sau khi chinh phục được đoạn đường bụi bặm, sỏi đá vừa qua. Sau ngày thử thách đầu tiên, chiều về chúng tôi được thưởng thức một bữa ăn tối thật ấm cúng và ngon lành.

< Dọc đường đi du khách còn có cơ hội được giao lưu với người dân địa phuơng.

Sau một đêm ngủ ngon lành và lại sức, sáng hôm sau chúng tôi tiếp tục bắt đầu ngày mới bằng cuộc thi chạy bộ và leo núi từ bến thuyền Vân Long tới núi Kẽm Chăm. Núi Kẽm Chăm vách đá dựng đứng và sắc nhọn vô cùng hiểm trở. Đối với những tay leo núi nghiệp dư như chúng tôi, để leo qua ngọn núi Kẽm Chăm quả là một thách thức lớn.

< Các du khách Tây Ban Nha rất hào hứng khi được tham gia cuộc chơi.

Thế nhưng nhờ có đủ dụng cụ leo núi và sự hướng dẫn nhiệt tình của các huấn luyện viên và cùng với một chút máu phiêu lưu sẵn có ở trong người, cuối cùng chúng tôi cũng chinh phục được ngọn núi Kẽm Chăm. Sau khi lên đến độ cao nhất định, mọi người lại tiếp tục một thử thách mới, đó là vượt sông bằng một sợi cáp treo ngang qua sông.

Sang đến bờ sông bên kia, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình bằng chuyến vượt đầm nước bằng thuyền nan. Việc chèo thuyền nan tưởng dễ hóa ra lại khó vô cùng. Để điều khiển chiếc thuyền nhỏ đi thẳng theo ý muốn là rất khó. Nhiều người không quen, loay hoay, đánh vật mãi mà chiếc thuyền vẫn chẳng chịu đi, cứ quay tít một chỗ ở giữa dòng; thậm chí, có người còn làm chìm cả thuyền. May mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn áo phao và thuyền thay thế nên mọi chuyện cũng được giải quyết ổn thỏa.

Chuyến đi 2 ngày 1 đêm rồi cũng nhanh chóng kết thúc. Ai nấy đều có vẻ thấm mệt nhưng vẫn tỏ ra rất vui vì được khám phá cảnh sắc tuyệt đẹp của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Ninh Bình bằng những chuyến đi ấn tượng chẳng thể nào quên.

THÔNG TIN VỀ TOUR
"EMERALDA NINH BÌNH"
Công ty Du lịch Việt Adventure
150 D2, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
ĐT/Fax: (84) 835 129 974
Web: www.vietadventure.vn/ourteam
Email:info@vietadventure.vn

Du lịch, GO! - Theo VNP