Anh bạn thân ở đảo Hòn Nồm Giữa, thuộc quần đảo Nam Du (tỉnh Kiên Giang) điện mời: "Tháng này thời tiết tốt - cũng vào mùa săn bắt cá xương xanh - mời anh ra gia đình tôi chơi!”. Máu du lịch bụi nổi lên, thế là, tôi chuẩn bị ba lô lên đường ngay.

< Cá xanh xương bắt được gần mặt nước.

Cá xương xanh có hình dáng giống với cá lìm kìm nước ngọt nhưng lớn hơn gấp 5 đến 10 lần. Thân hình cá thon dài, mỏ nhọn. Mình cá màu trắng-xanh, có thể nhìn thấy bộ xương bên trong nằm dài theo mình cá bằng mắt thường.

Có lẽ vì vậy nên loại cá này được dân chài gọi là cá xương xanh hay xanh xương. Cá còn có tên khác là “cá dỏi”. Loài cá này sống tập trung ở các vùng biển gần bờ, chủ yếu ăn các loại phiêu sinh vật trên biển.

Cá xanh xương thịt nhiều, ngọt, màu trắng, ít xương được các bà nội trợ ưa chuộng vì có nhiều dưỡng chất và chế biến các món ăn ngon

Buổi chiều ở Hòn Nồm (ấp An Cư, xã An Sơn, huyện Kiên Hải), tôi cùng vợ chồng gia chủ xuống ghe máy đi lưới cá xương xanh. Thuyền lướt sóng nhấp nhô ra khơi khoảng 2 km thì đến ngư trường.

Anh bạn bảo, cá xương xanh hầu như có quanh năm, nhiều nhất là vào tháng 2 đến tháng 5. Cá xương xanh (còn gọi là cá lìm kìm biển), dài khoảng 0,7 - 0,8 mét, to tròn cỡ cổ tay người lớn, da và xương cá có màu xanh lấp lánh.

Ngày trước, cá đánh bắt được có con nặng khoảng 4 - 5 kg, nhưng sau này vì việc đánh bắt tràn lan, cá lớn không kịp chỉ còn khoảng 1 - 2 kg mà thôi. Tập quán của cá thường sống nơi các ghềnh đá, bãi biển tầng nước mặt, độ sâu khoảng 1 mét, ngư dân nơi đây dùng lưới bao quanh để đánh bắt. Khi gom lưới hẹp lại thành một vòng tròn, ngư dân dùng cục chọi liệng xuống mặt nước để cho cá giật mình chui dính vào lưới.

Cá xanh xương thịt nhiều, ngọt, màu trắng, ít xương được các bà nội trợ ưa chuộng vì có nhiều dưỡng chất và chế biến các món ăn ngon như: nướng muối ớt, kho ngót (kho mẳn), nấu canh chua, làm khô. Riêng tôi, ấn tượng nhất là món cá xương xanh vừa mới đánh bắt lên nướng muối ớt.

Chế biến món này rất dễ. Chỉ cần chọn cá còn tươi, trọng lượng khoảng 1,5 kg làm sạch, để ráo. Ướp gia vị (muối ớt + đường + bột ngọt + hành) cho vừa khẩu vị, để ngấm độ 15 phút.

Lửa hồng đã chuẩn bị. Cho cá lên vỉ nướng chín vàng đều 2 mặt, lấy cá ra cho vào đĩa. Rau sống (dưa leo, chuối chát, khế chua, rau thơm …) chuẩn bị sẵn cùng đĩa bánh tráng, đĩa bún, chén nước mắm ớt là xong!

Thật thú vị trong khung cảnh hoang sơ nơi đảo vắng chỉ có gió và tiếng sóng vỗ rì rào, bữa tiệc được dọn lên trên bãi biển trong đó có món cá xương xanh nướng.

Cầm đũa giẽ miếng cá cho vào miếng bánh tráng cùng với bún, vài miếng rau sống cuốn lại chấm vào chén nước mắm ớt chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo của thịt cá hòa lẫn mùi thơm của rau sống, cay cay của ớt len lan tỏa vào vị giác, len xuống thực quản. Thêm một cốc rượu đế vào nữa, thật hết ý!

Cá xương xanh còn được chế biến món gỏi. Cá được tách bỏ xương, lấy thịt phi-lê rồi thái mỏng vừa miếng ăn. Nước chấm được làm từ nước mắm nhỉ cá cơm, pha với nước sôi, nước cốt chanh và gia vị, tỏi ớt. Trộn vào nước chấm một ít đậu phộng rang giã nhuyễn và một ít nước cốt dừa khô. Từng miếng phi-lê cá được nhúng qua nước cốt chanh tươi, xếp vào dĩa xen lẫn với củ hành tây, hành tím phi vàng. Gắp miếng cá để lên bánh tráng, thêm một ít dừa khô nạo sợi, cuốn với rau rừng chấm nước mắm chua ngọt, khách ăn quên cả đường về.

Những ai đã từng đặt chân đến hòn đảo Hòn Nồm xinh đẹp hẳn sẽ không quên món ăn dân dã với vị ngon đến khó tả này. Trong không gian hoang dã, cái vị ngọt nguyên chất của cá, pha chút cay nồng từ ớt càng làm cho bữa ăn thêm thú vị khó quên.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ VNE, Haisan, VnExpress