Hà Tiên, có một địa danh gần như ít người nhớ tên là Nam Phố. Nơi đây bãi biển được bao bọc bởi những dãy núi nên mặt biển luôn phẳng lặng, chỉ có những con sóng lăn tăn. Khi thủy triều xuống, một bờ cát chạy dài ra biển hơn một cây số. Hoàng hôn là khoảnh khắc đẹp nhất của Nam Phố...

Nam Phố có một bãi biển trải dài hơn 10 cây số, là nơi lý tưởng để du khách đến thưởng lãm. Nơi đây còn rất hoang sơ, chưa được khai thác du lịch. Đó là khu vực bãi Hòn Heo Bờ và Bãi Ớt thuộc xã Thuận Yên (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Bãi biển này nằm cạnh quốc lộ 80 từ TP Rạch Giá đi Hà Tiên.

Nam Phố được nhắc đến qua bài thơ “Nam Phố trừng ba” trong cuốn “Hà Tiên thập cảnh vịnh” của Mạc Thiên Tứ. Được bao bọc bởi những dãy núi và nhiều đảo từ Hòn Chông đến mũi Kim Dự, biển Nam Phố dịu dàng như nàng con gái mỹ miều. Quanh năm, sóng biển chỉ là những đợt lăn tăn, không ồn ào như các vùng biển khác.

Người đi biển bảo rằng, đây là vùng biển lành, không đá ngầm, không có vùng nước xoáy. Có những lúc mặt biển phẳng lặng đến mức người ta cứ ngỡ là mặt hồ giữa mùa thu yên ả. Từ xa xưa, nhiều người đã định cư tại đây và sống bằng nghề biển hình thành một xóm biển lâu đời bên cạnh một thương cảng quốc tế tại Hà Tiên cách đây gần ba thế kỷ.

Theo thời gian, địa danh Nam Phố không còn được nhắc đến như Mũi Nai, Thạch Động, Kim Dự, Đông Hồ... nên dần dần người ta quên đi địa danh lãng mạn và xinh đẹp này.
Có nhiều điểm dừng chân để khách lựa chọn. Điểm tại Hòn Heo Bờ có phong cảnh chùa chiền, xóm biển nằm sát bãi biển kéo dài hàng cây số.

Điểm thứ hai là khu gần mũi Ông Cọp, nơi quốc lộ 80 nằm sát biển nhất, gần ngã ba Cây Bàng, cách thị xã Hà Tiên hơn 5 cây số. Tại đây, có một số hàng quán dành cho khách bộ hành.

Muốn ngắm cảnh hoàng hôn, khách nên chọn thời điểm thủy triều xuống để được đắm mình trong không gian mênh mông. Dịp này, khách có thể đi chân trần trên cát mịn màng, ra xa vài trăm mét.
Những đoàn du khách qua lại biển Nam Phố nhiều nhưng ít ai dừng lại dù có người tấm tắc khen biển đẹp và hiền hòa. Nhưng với những người yêu biển và nhất là những người “nghiện” cảnh hoàng hôn, Nam Phố là điểm dừng chân lý tưởng.

Ở đây mỗi lúc thủy triều lên, mặt biển tràn vào bờ, chỉ chừa lại một dải đất nhỏ men theo tận chân quốc lộ 80. Thủy triều xuống, nước rút ra xa vài trăm mét, có khi hơn một cây số, để lại một bờ biển chạy dài loang loáng một màu vàng óng ả của cát biển nhuộm phù sa.
Nơi đây còn giữ nguyên những gì của thiên nhiên hoang dã. Cây cối mọc xanh tươi, tự nhiên. Những hàng dừa cao vút hàng chục năm tuổi như những mái tóc dài xõa xuống bờ biển xinh đẹp.

Không biết đã có bao nhiêu bức ảnh đẹp được ghi lại từ biển Nam Phố này. Tuy nhiên, do tác giả không chú thích địa điểm chụp ảnh với địa danh Nam Phố nên bãi biển này xa lạ đối với nhiều người.
Có người bảo rằng, đường vào Hà Tiên có bãi biển rất đẹp nhưng họ không gọi được tên của nó. Các tour du lịch gần như “bỏ trắng” điểm này vì không có dịch vụ du lịch nào để hỗ trợ khách.

Du khách tự túc thỉnh thoảng có dừng chân lại để ghi vài bức ảnh rồi lại vội vã ra đi. Chỉ có số ít người hiểu rõ về nó, những người đi tìm vẻ đẹp của Nam Phố mới cất công đến đây và dừng chân rất lâu tại bãi biển này.
Xóm biển Nam Phố không có nhiều ghe lớn. Địa hình bãi biển thoai thoải, tàu không thể vào sát bờ. Chính vì thế bãi biển lúc nào cũng có vẻ hoang vắng, cô liêu.

Chính bởi vẻ hoang vắng đó mà Nam Phố vẫn giữ được nét duyên ngầm vốn có. Chiều về, chỉ có vài chiếc ghe nhỏ neo đậu làm cho bãi biển càng thêm mênh mông, cô quạnh. Có những người ngồi hàng giờ để thưởng lãm không gian lặng lẽ ấy, để trải nghiệm cảm giác một mình giữa đất trời, biển cả.

Hoàng hôn ở Nam Phố có điều gì đó đặc biệt so với nhiều nơi. Trước mặt, về hướng Tây, là biển mênh mông không bị giới hạn cho đến khi trời và nước “gặp” nhau. Màu hoàng hôn từ vàng chuyển sang đỏ thấp dần xuống chân trời, để lại một vệt màu sẫm đổ loang trên mặt biển.
Thỉnh thoảng, một vài tàu cá về muộn đang từ từ tiến vào bờ. Ngư phủ, ghe lưới chỉ còn là một bóng đen in trên nền biển màu vàng sẫm.

Đó là những khoảnh khắc của bức ảnh đẹp mà nhiều người phải “canh” nhiều giờ, nhiều ngày để có tác phẩm ưng ý. Thế nên, Nam Phố dù không là điểm đến của nhiều công ty lữ hành nhưng là điểm “săn” ảnh của những người yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật.

Du lịch, GO! - Theo NLĐ, internet