Đầu xuân năm mới, còn gì thú vị và ý nghĩa hơn khi được đắm mình vào không khí thanh tịnh, cầu mong mọi điều tốt lành đến với gia đình, bè bạn tại những ngôi chùa linh thiêng của Đà Lạt. Xin giới thiệu 5 ngôi chùa "linh" nổi tiếng ở xứ sở ngàn hoa này.

Chùa Linh Ẩn

Chùa được xây dựng năm 1993, tọa lạc tại khu thắng cảnh Thác Voi, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt 27 km theo trục đường Thác Cam Ly xuống Xã Tà Nung vào Thị Trấn Nam Ban.
Buổi đầu, chùa chỉ là một ngôi Niệm Phật Đường nhỏ tạm thờ Phật. Về sau, để đáp ứng nhu cầu tâm linh của các Tăng ni, Phật tử, người ta đã chính thức xây dựng một ngôi chùa trên nền Niệm Phật Đường đó và lấy tên là Linh Ẩn Tự.

< Chùa Linh Ẩn vừa uy nghi vừa hữu tình, hoa lệ.

Chùa mới xây có tổng diện tích là 1.457m2 mái lợp ngói. Trong chính điện có 5 bức tượng: phật Thích Ca, phật Di Đà, phật Dược Sư  và tượng Chuẩn Đề và tượng Quán Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn.

Phía sau chùa là tượng Phật Di Lặc lộ thiên cao 12.5m. Bên trong bụng Phật được làm thành 3 tầng để trưng bày và là nơi Tăng chúng hội họp. Sau lưng tượng Di Lặc là ngôi nhà 15 gian, dài 45m, rộng 10m - là nơi sinh hoạt và nghỉ lại cho Phật tử các khóa tu niệm Phật và bát quan trai giới…

Tổng thể khuôn viên chùa gồm có 4 bậc, sân trước chùa là nơi sinh hoạt cho đoàn sinh gia đình phật tử vào những ngày chủ nhật rộng khoảng 3000m2. Khuôn viên chùa còn kết hợp với cảnh Thác Voi hùng vĩ làm nên một thắng cảnh đẹp hoành tráng uy nghi nhưng vẫn vô cùng hữu tình, hoa lệ.

Vào những ngày rằm, mồng một ở địa phương hàng ngàn Phật Tử tấp nập về chùa dâng hương lễ Phật, hằng ngày hai buổi sớm chiều lời kinh ngân nga giải thoát của chư Tăng công phu bái sám. Sau những giờ lao động mõi mệt Phật tử ở gần lại về chùa tụng kinh Tịnh Độ. Thật là : “Mái chùa che chở hồn dân tộc/ Nếp sống muôn đời của tổ tông”.

Chùa Linh Sơn

Chùa tọa lạc số 120 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 2, thành phố Đà Lạt, trên một ngọn đồi cách trung tâm thành phố 700m về phía Tây Bắc. Đây là một quần thể kiến trúc bao gồm nhiều công trình lớn nhỏ tọa lạc trên một quả đồi rộng chừng 4 ha.

< Chùa Linh Sơn xây theo kiến trúc Á Đông giản dị và hài hòa.

Chùa xây theo lối kiến trúc Á Đông, giản dị và hài hòa. Hai mái xuôi hơi cong ở phía cuối trên có hai con rồng uốn khúc đối xứng vươn lên giữa trời cao. Phía trước có 4 trụ lớn và phía dưới diềm mái là mảng trang trí hoa văn hình chữ vạn cách điệu. Trên cột trong chính điện và trước tiền đường có treo nhiều câu đối, đặc biệt câu đối khảm xà cừ đượm ngát hương thiền.

Trước sân là tượng Bồ-tát Quan Thế Âm đứng trên đài sen. Chung quanh chùa có nhiều cụm giả sơn và những hàng cây thông, bạch đàn, cây sao cao vút. Toà chính điện gồm hai ngôi nhà nối liền nhau được bài trí trang nghiêm với tượng Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen được đúc bằng đồng từ năm 1952 cao 1,70m, nặng 1.250kg; cách không xa chính điện về phía bên phải là một bảo tháp hình bát giác cao 3 tầng.

Bên trái chính điện là Tổ đường, là nơi thờ Ðạt Ma sư tổ và hai bên là bàn thờ các vị tăng sĩ viên tịch cũng như những người dân thường mà thân nhân họ muốn được thờ phụng tại chùa. Gian bên phải có tượng Hộ pháp di đà, gian bên trái là tượng ông thiện, ông ác. Bên phải nội điện có Ðại

Hồng Chung nặng 450kg treo trên giá được làm bằng gỗ quý. Bên trái nội điện là giá trống có chiều dài 1m và đường kính rộng 0,75m.. Trong chùa Linh Sơn còn có phòng phát hành kinh bổn và nhà vãng sinh ( nơi quàn thi hài Phật tử mà gia quyến họ muốn cử hành tang lễ tại chùa).

Ngoài ra, chùa Linh Sơn còn có một giảng đường khá lớn được xây dựng từ năm 1972 và hiện tại là trường cơ bản Phật học và  hiện đặt văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng.

Chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước là một trong những danh thắng nổi tiếng của Thành phố Đà Lạt, là công trình kiến trúc khảm sành đặc sắc, đậm đà bản sắc Á Đông.

Chùa Linh Phước tự tọa lạc trên một khu đất nằm bên phải quốc lộ 20 - đường từ Đà Lạt đi Cầu Đất, thuộc địa bàn Trại Mát, phường 11. Chùa được khởi công xây dựng vào năm 1949 và hòan thành vào năm 1952 do Phật tử địa phương phát tâm đóng góp.

Năm 1990 dưới sự thiết kế và chỉ huy thi công của Thầy Trụ trì đời thứ năm là Thượng Tọa Thích Tâm Vị và sự đóng góp của Phật tử địa phương cùng Phật tử các nơi, Chùa đã được xây dựng lại toàn bộ như ngày nay.

Công trình đầu tiên gây được ấn tượng với khách hành hương là Long Hoa Viên, tạc hình con rồng uốn lượn dài tới 49m quanh tượng đài Phật Di Lạc. Vây rồng được làm bằng 12.000 vỏ chai bia, bên cạnh thân rồng có hồ nước và hòn giả sơn, có tượng Phật Di Lạc ngự trên đỉnh.

Đến với Chùa Linh Phước, ngoài việc dâng hương lễ Phật, du khách còn được thưởng ngoạn những kiến trúc được xây dựng công phu. Trước hết phải kể đến chánh điện và Tiền đàng bảo tháp, một công trình kiến trúc đồ sộ và độc đáo: chánh điện dài 33 m, rộng 22 m; Tiền đàn bảo tháp cao 27m được chạm trổ hình rồng. Lầu 1 có gian thờ 108 tượng "Thiên thủ thiên nhãn". Trong nội điện, tượng Phật Thích Ca cao 4,9 m kể cả tòa sen, được làm bằng bê-tông cốt thép, bên ngoài thiếp vàng, phía là bức phù điêu cảnh Bồ Đề Thọ rất sống động.

Hằng năm thường xuyên đón tiếp du khách từ khắp nơi trong và ngoài nước đến lễ bái và tham quan công trình khảm sành độc đáo này.

Chùa Linh Phong

Chùa còn có tên gọi là Sư nữ Linh Phong, cách thành phố Dalat khoảng 4km về hướng Đông Nam (Trại Hầm). Chùa được xây dựng trên một đỉnh núi nhỏ cao vút ẩn hiện giữa ngàn thông vi vu lộng gió.

Khởi đầu, năm 1944, chùa là một niệm Phật đường mái vách ván đơn sơ, cheo leo trên chóp núi. Năm 1948 đến 1962, Sư bà Thích Nữ Từ Hương trùng tu và xây dựng nên Linh Phong Ni Tự, một ngôi chùa trang nghiêm, tráng lệ như ngày nay...

Cổng Tam quan của chùa được xây dựng bằng đá xanh, tạo nên nét uy nghi cho ngôi tịnh đường theo triết lý Tam quán "Không, Giả, Trung". Chùa chia làm 5 gian kiến trúc theo kiểu những đình làng ở miền Trung. Mái kép cong được trang trí bằng tứ linh (long, lân, qui, phụng) uốn lượn giữa gió núi mây ngàn. Chánh điện thờ Đức Phật A Di Đà cao 1,8m.

Ở hai bên, phần trước thờ tượng Quan Thế Ấm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí Bồ Tát bằng đồng bóng loáng, phần sau thờ Tổ và Linh. Phía sau chùa, trên đồi có một ngôi tháp nhỏ cao 3 tầng, hình lục giác sẽ là nơi an nghỉ khi Sư bà viên tịch Đến viếng chùa Linh Phong, du khách sẽ gặp Sư bà Từ Hương, một Ni trưởng cao niên, tuổi ngoại thất tuần, dáng người tao nhã. Ta vẫn có thể hình dung được một người con gái nhan sắc năm xưa, tuổi vừa đôi mươi đã rời bỏ một gia đình thượng lưu giàu có để xuất gia đầu Phật, lãng quên việc đời, tu hành chánh quả.

Chùa Linh Quang

Tổ đình Linh Quang là ngôi chùa đầu tiên, nơi đặt nền móng khơi nguồn đạo Phật tại Đà Lạt-Lâm Đồng. Ngôi chùa do ngài Hoà Thượng thượng Nhơn hạ Thứ thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 43 đã đặt chân đến Đà Lạt và khai sơn vào năm 1921. Hơn một thế kỷ trước, nơi đây chỉ là rừng thiên thú dữ ở, quanh năm sương mù, rét lạnh, dân cư thưa thớt.

Chùa do Hoà thượng Thích Nhân Thứ tạo lập vào năm 1931, sau đó được các hoà thượng trụ trì kế tiếp trùng tu, đặc biệt là vào năm 1958 và năm 1972 dưới thời Hòa thượng Thích Minh Cảnh trụ trì. Chính điện thờ đức phật Thích ca, hai bên là Bồ tát Quán Thế Âm và Hộ Pháp. Trong khuôn viên chùa có khu vườn tháp mộ. Chùa được xem là ngôi Tổ đình đầu tiên của thành phố Đà Lạt.

Chùa có lối kiến trúc cổ, mái chồng cong, trên mái hình long, lân, quy, phụng được gắn bằng những mảnh sành đủ màu sắc.

Du lịch, GO! - Theo Datviet, internet