Theo mình biết thì làng An dưỡng Ba Thương đã được xây dựng trên tổng diện tích 7ha với rất nhiều những block nhà theo kiểu biệt thự tứ lập, dãy phố, toàn bộ khu vực được phủ xanh bằng nhiều loại cây khác nhau tạo bóng mát nên không khí trong lành, mát mẻ và yên tịnh giữa vô vàn những lối đi lát đá, ao nước cùng hồ sen.

< Ba Thương là đây. Do đã có dặn trước nên bọn mình chạy xe vào luôn. "Người thân" của mình thật ra không phải là ruột rà gì nhưng hứa tết vào thăm, vậy là đi thôi.

Mục tiêu ban đầu của làng là phục vụ nghĩ dưỡng của người cao tuổi nhưng ngày nay được mở rộng cho giới trẻ và cả người nước ngoài. Khá nhiều công trình phía trong sâu vẫn chưa hoàn tất vì rộng và nhiều quá. Tuy nhiên:

< Rất nhiều những cây cầu thế này bắc ngang con lạch nhỏ ngoằn ngoèo - trông xa rồi lại ngó gần: mình cứ ngỡ bằng gỗ nhưng khi gõ vào mới biết là xi măng. Xe mình chạy ngang không si nhê gì.

Với các cụ già an dưỡng tại làng, mình nghĩ đây là chốn tuyệt vời để tránh xa sự náo nhiệt và đầy ô nhiễm của thành phố lúc nào cũng cuồn cuộn trong cơn lốc "làm ăn" thời hiện đại. Phần khác cũng không làm vướng bận con cháu do trong đây đã có người chăm sóc hàng ngày.

< "Tổng hành đinh" là đây: hội trường, cũng là chốn ghi danh, một trong những phòng tập yoga. Lúc mình chụp ảnh này đã là 8h30 nhưng vẫn còn lờ mờ sương.
Khi các nhóm thanh niên tới sinh hoạt thì nơi hội trường sẽ được mượn để tổ chức ca nhạc, thậm chí cả thi hoa hậu thời trang sinh viên!

Với thanh niên: đây là nơi bạn có thể họp nhóm, sinh hoạt lửa trại, giao lưu giải trí.

< Trước kia: ảnh chụp trong các chuyến đi mình đều phải tăng lên tý màu, làm nét... rồi up lên. Còn lần này thì hầu như  ảnh không cần công đoạn đó vì tất cả đã đủ thể hiện.

Cũng là chốn rất thích hợp cho các cặp mới cưới muốn hưởng tuần trăng mật, chụp ảnh cưới trong những khung cảnh tuyệt hảo và không bị quấy rầy. Do có rất nhiều vị trí làm phông nền đẹp và rất rộng nên bạn sẽ tha hồ lựa hậu cảnh cho thật ưng ý. Bạn sẽ thấy qua những tấm ảnh mà mình post dần lên đây, lưu ý là máy của mình là đồ cùi bép nên khó thể hiện được cái hồn của cảnh vật.

< Những ảnh trong các chuyến đi của mình đều có kích cỡ 800x600. Bạn nhấn ảnh để xem hình lớn hơn nghen.

Với khách Tây, Ấn Độ: họ thường đến đây ở dài hạn để theo các khóa yoga, thiền... thường xuyên được tổ chức tại đây. Những vị khách này (cả nam lẫn nữ) thường có ý thức kỷ luật rất cao, nói năng nhỏ nhẹ, không gây ồn và cũng rất lịch lãm.

< Lối quanh co lên chỏm đồi nhỏ: Mấy cha nụi bên Photo.net nếu ghé qua đây sẽ có khối nơi để vật lộn với máy ảnh số đây.

Còn với dân du phượt thì nơi đây có thể là tổng hành dinh: từ nơi đây bạn có thể làm một chuyến bụi lên hồ Dầu Tiếng, cưỡi xế cùng bò lết theo các bậc thang đá lên đỉnh núi Cậu - nhiều thú vị lắm đó.

< Một hàng hiên trước một khu nhà trong rất nhiều tổ hợp nhà. Thoạt đầu mình ngồi nghe chim hót, hồi sau thì nằm xoài ra cho thoải mái vì  nền gạch tàu mát lạnh và không vương tý bụi nào.

Mình đến đây ngay những ngày đầu xuân: vắng teo, đơn giản vì đây là nơi an dưỡng: người ta đã về nhà đón tết hết cả... chỉ ngoại trừ một số cụ già còn ở lại. Bọn mình thường tán chuyện với các cụ rất vui, không hề bị gò bó gì.

< Hồ trung tâm, một trong nhiều hồ tại đây. Nó không phải hình tròn đâu vì mình chỉ chụp một phần, có lẽ là hình củ đậu...
< Mé bên kia, trong một chái lá tròn có áo phao, phao bơi. Nếu thích thì bạn mặc vào và ùm xuống nước - Nghe nói mấy cô tây đầm khoái món tắm này.

Từ mồng 4 trở đi bắt đầu có khách Tây trú ngụ với khóa Yoga nhưng không hề gì vì họ cũng không hề tạo tiếng ồn. Ồn ở đây nếu có thì chỉ do cặp loa ngoài hội trường lâu lâu... xập xình chút đỉnh cho... vui cửa vui nhà, nó mà tắt rồi thì bạn chỉ còn nghe thấy tiếng chim hót, tiếng anh làm vườn quét lá khô xào xạc, tiếng dép lẹp xẹp của chính bạn và... hết - thanh thản và yên tịnh đến lạ thường!

< Bà xã ngồi bên hồ.

< Gạch hiên nhà: mình thử xoa tay lên đây nhưng chẳng thấy chút bụi, mát lạnh hà.

Về giá cả: Với các cụ có gia đinh đình khá giả thì mức giá 8T/tháng có vẻ chấp nhận được. Giá này gồm phòng riêng tại khu biệt thự tứ lập, phòng ốc rất tiện nghi, sạch sẽ - phục vụ 3 bữa ăn trong ngày (có thể chọn lựa trước món mình thích).

< Tượng Phật Bà: nơi các cụ đốt hương cúng vái hằng ngày.
< Cách đó không xa là tượng Đức mẹ Maria cũng được các cụ viếng thăm, cầu khấn.

Đừng lo các cụ buồn vì những cụ nghỉ an dưỡng tại đây được sắp xếp ở các phòng gần nhau, các cụ sẽ thân thiết với nhau rất nhanh và có thể ngồi đàm đạo cùng nhau trên những bộ bàn ghế trước phòng hàng giờ đấy. Các nhân viên phục vụ tại đây cũng rất sẳn sàng ngồi hầu chuyện bất kỳ lúc nào: vui vẻ, lễ phép và không hề gượng ép.

< Trông xa, mình gọi là những thảm cỏ nhưng khi nằm lên đó nhìn kỹ thì cỏ chen lẫn với một loại cây có lá tròn tròn, nho nhỏ - xốp và êm.

< Các trụ đèn độc đáo bên những lối đi. Cột gạch - đèn gỗ, trên lợp kính.

Với khách khác thì giá phòng 1 giường (đủ tiện nghi) là 350k/ngày - 2 giường có gác 400k (có phòng tập thể với 10 tấm nệm phủ drap trắng tinh) kèm buổi ăn sáng. Đặt ăn buổi thì 40k/người, cũng có thể chọn món).

Tính ra cũng không mắc so với các cặp chuẩn bị tuần trăng mật tại resort... nhưng ở resort cũng khó có cảm giác tự do thanh tịnh như tại đây.

< Những lối đi làm mê hoặc dân "khoái ảnh" (không phải nhiép ảnh à nghen).

Nhưng so với bọn phượt chúng mình thì giá trên khá "chát" vì nơi qua đêm của người du lịch bụi cũng có giường nệm, cũng WC riêng, cũng truyền hình cáp, keo một tý thì xài quạt máy... chỉ với mức giá 100k đến 150k/ngày. Dĩ nhiên không thể so sánh với tiện nghị khá đầy đủ tại đây nhưng... dân phượt mà, mỗi năm hàng chục chuyến, không chi li thì có mà mạt vận mất!

< Ngồi tán chuyện một hồi với anh làm vườn, anh nhã ý mời bọn mình thăm mộ anh Kiệu (đây chính là người đã đầu tư, dựng xây nơi này - anh mất năm rồi, hôm nay là giổ dầu), bọn mình nhận lời và đi theo anh, không xa đâu.

Tuy nhiên cũng có cách giảm phí tổn bằng cách thuê phòng tập thể và giảm khầu phần ăn. Chuyện khẩu phần ăn tại đây mình xin đề cập rõ: 40K/buổi chính - 20k/buổi sáng xem tưởng mắc nhưng nhưng thức ăn nhiều lắm đấy.

< Ra ngoài bằng ngõ bên, sau khi lấy chìa khóa thì bọn mình băng qua đường rồi đi dọc theo con kênh tưới tiêu nhỏ.

Mình và bà xã chỉ đặt 1 phần cho bữa cơm chính nhưng 2 người ăn vẫn không hết, lúc nào cũng thừa mứa.

< Mé bên kia lối đi là hồ sen.

< Mở cổng, trong khu vườn có trồng nhiều gốc mai đầy hoa. Phía trong là mộ hai bác, trong cùng là mộ anh Kiệu, mình đốt cho anh ba nén hương. Mộ vẫn chưa xây.

Buổi sáng đủ no với 20k: khi thì tô hoành thánh, khi thì 2 trứng ốp la + 2 ổ bánh mì (1 phần ăn), xực phàn xong là no tới trưa. Buổi trưa chiều thường có 3 món: mặn, luộc, canh - cơm và cũng nhiều không kém: 2 người > 1 phần cũng ok (trừ các bạn vai u thịt bắp xơi như voi).

< Trở về, len vào ngách cũ là mình xáp vào ngay bụi mai này làm một tấm.

< Cạnh đó là nơi tập thiền, trang trí hay hay...
Thức ăn ngon, món mặn khi thì nửa con cá hồng chiên giòn rụm, khi thì dĩa sườn non ram, cạnh bông cải nấu nấm, canh bí nấu sườn...v.v. Chỉ kinh khủng nếu phải ăn vào ngày chay: nếu bạn không khoái món ăn chay thì hầu như cả mâm sẽ trả lại... nhà bếp.

< Lối nhỏ quanh co.

Lưu ý: trà ở đây ngon lắm nhé, bạn có thể nhờ người phục vụ cho một bình ngồi nhấm nháp nhìn cây cỏ và nghe tiếng chim hót, free.

< Dường như có khách. Trước kia chổ này là chốn các cụ tập dưỡng sinh.

< Nắng vàng đầu xuân. Mình không chỉnh sửa màu sắc tý  gì cả.

Chung quy thì với các cụ thì đây là nơi cần lưu ý trước tiên khi muốn an nhàn tuổi già. Với các cặp mới cưới mà không muốn đi xa thì đây sẽ là chốn thưởng ngoạn tuần trăng mật thật thơ mộng và êm đềm. Với dân phượt thì khéo léo vẫn cho bạn nơi trú ngụ, ăn nghỉ tuyệt vời.

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần cuối

Du lịch, GO!

Xem thêm: Làng an dưỡng Ba Thương