Tây Bắc từ lâu được du khách khắp nơi biết đến như là một vùng đất kỳ thú, hấp dẫn với núi cao hùng vĩ, con người mộc mạc thân thiện cùng những nét đặc sắc hiếm có. Và một trong những điều độc đáo đó chính là mái tóc cuốn bồng bềnh như mây trời của người phụ nữ Mông Hoa.

So với các dân tộc sống ở Tây Bắc thì người phụ nữ Mông Hoa thường phục trang hết sức rực rỡ và trên đầu cũng không bao giờ thiếu một vành tóc quấn to hết sức cầu kỳ. Mái tóc là niềm tự hào của họ, nhất là trong những dịp vui lễ hội, chơi xuân, chị em càng trổ tài sự khéo léo của mình trong việc tết, quấn búi tóc... làm sao có được một mái tóc thật ấn tượng, để gây sự chú ý của mọi người - nhất là các chàng trai đang tìm ý trung nhân.

Để có được mái tóc dài và dày như thế, những bé gái ngay khi còn nhỏ được mẹ chải tóc cho, người mẹ phải dành lại những sợi tóc rơi của con.

Từ mùa hè cho đến mùa đông, những sợi tóc đó được cất vào một chỗ khi được khá nhiều sợi tóc rụng cùng với sự lớn dần lên của những cô con gái thì người mẹ lại ra chau chuốt rồi bện thành nhiều ram, mỗi ram chỉ gần bằng ngón tay út hoặc nhỏ hơn và gộp lại thành búi rất đẹp được cài khéo léo thành một vòng rất cầu kỳ cùng tóc thật trên đầu.

< Để có được vành tóc cầu kỳ thế này, các cô bé người Mông Hoa từ nhỏ được mẹ chải tóc, những sợi tóc rơi được người mẹ giữ lại trau chuốt, se lại thành những sợi to bằng nửa chiếc đũa. Khi đến tuổi trưởng thành, các cô gái sẽ mang những sợi tóc rụng giữ được qua bao năm tháng, se tết thành từng sợi to và làm nên búi tóc độn dài đẹp.

Lớn dần lên, các cô gái Mông Hoa đã ý thức được việc làm của người mẹ và biết nhặt những sợi tóc rụng của mình mỗi khi chải tóc hoặc gội đầu. Khi đến tuổi trưởng thành các cô gái sẽ mang những sợi tóc rụng giữ được qua bao năm tháng, se tết thành từng sợi to và làm nên búi tóc độn dài đẹp.

Vào những ngày tết cổ truyền, lễ hội, ngày vui của cộng đồng, họ lấy búi tóc độn cùng với tóc thật và tạo thành một vành tóc thật to ở trên đầu. Đôi khi ta còn bắt gặp các cô gái làm duyên cho búi tóc bằng chiếc khăn mùi xoa rực rỡ hay những phụ nữ đã có chổng quấn một chiếc khăn bằng vải lanh màu đen quanh đầu tạo thành một vành khăn.

Mái tóc ấy không chỉ làm đẹp cho người phụ nữ trong những buổi chợ phiên mà còn ẩn chứa trong ấy nét văn hóa, một nếp sống và cả tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ dành cho con.

Mái tóc trên đầu của chị em phụ nữ cũng trở thành quan niệm về cái đẹp, là mỹ tục, nếp văn hoá đặc sắc của người Mông hoa nơi rẻo cao Tây Bắc. Cũng là việc làm thể hiện sự kiên trì, nhẫn nại của người phụ nữ, để lại bài học cho đời về sự chăm chỉ, cần mẫn về sự quan tâm chăm lo, duy trì nếp sống bản sắc và bảo tồn giá trị truyền thống cho các thế hệ mai sau. Làm nên vẻ đẹp các dân tộc  trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Du lịch, GO! - Tổng hợp