Có thể khẳng định thác Đầu Nhuần (ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) là một trong 10 thác nước đẹp nhất tỉnh Lào Cai và cả vùng Tây Bắc. Điều này đã được Báo Lào Cai đưa tin từ năm 2008 và sau đó các báo Dân Trí, VOV, Đất Mũi... cùng rất nhiều mạng thông tin điện tử tiếng Việt đã thông tin chi tiết.


 Tuy nhiên, thác nước đẹp Đầu Nhuần cũng như không ít thác nước đẹp khác ở Mường Khương, Bát Xát, Bảo Yên, thành phố Lào Cai... vẫn chỉ là “Nàng tiên ngủ trong rừng”. Nếu không vì công việc làm báo, có lẽ chúng tôi chỉ đến thăm thác Đầu Nhuần (cũng như các thác nước khác ở địa bàn kể trên) một lần thôi, vì dốc núi cao, đường quá khó đi và cực kỳ nguy hiểm.

< Vẻ đẹp hùng vỹ của thác Đầu Nhuần, xứng đáng là một trong 10 thác nước đẹp nhất tỉnh Lào Cai.

Sau gần 2 năm chúng tôi mới trở lại thăm thác Đầu Nhuần vào chiều ngày 2/5 vừa rồi và có cảm nhận thác nước này vẫn đẹp và hùng vỹ không kém thác Bạc Sa Pa.

Từ thác Đầu Nhuần, du khách có thể ngắm gần như toàn cảnh khu công nghiệp Tằng Loỏng và trung tâm xã Phú Nhuận.

Thế nhưng, đường đi đến thác Đầu Nhuần vẫn rất khó đi và vị trí đứng ngắm thác cực kỳ nguy hiểm (đá rất trơn, vực rất sâu), nếu sơ chân một chút dễ dẫn tới thương vong. Do đi bộ khá xa và phải leo dốc cao, nên phải là người khoẻ và có nghị lực mới leo lên được thác Đầu Nhuần. Đó là trở ngại lớn nhất đối với nhiều du khách muốn thăm thác nước đẹp này.

< Suối đá Đầu Nhuần cũng là cảnh quan đẹp thu hút du khách.

Bà con dân bản kể với chúng tôi, cách đây mấy năm đã có cô gái khoảng 15- 16 tuổi (không rõ danh tính) bị chết khi thăm thác vì trượt chân ngã xuống suối. Vì thế, rất ít người tới thăm thác Đầu Nhuần mặc dù cách thị trấn công nghiệp Tằng Loỏng không xa.

Đã có doanh nghiệp xin đăng ký đầu tư phát triển dịch vụ du lịch sinh thái thác Đầu Nhuần rồi lại xin rút lui không rõ nguyên nhân. Thật là tiếc cho một danh thắng tuyệt đẹp của Phú Nhuận vẫn chỉ như “Nàng tiên ngủ trong rừng”.

< Đá trơn, vị trí đứng ngắm hẹp , gần vực sâu... cần sự đảm bảo an toàn cho du khách tới thăm thác Đầu Nhuần.

Nên chăng UBND huyện Bảo Thắng lập dự án đề nghị Nhà nước đầu tư mở đường bê tông, bắc cầu cho xe qua suối vào bản người Dao nằm dưới chân thác Đầu Nhuần, qua đó gắn mở mang dịch vụ du lịch với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chỉ có như vậy mới giải được bài toán đánh thức “Nàng tiên thác Đầu Nhuần”, thiết thực phát triển du lịch Phú Nhuận trong điều kiện mới.

Trước mắt, đề nghị UBND huyện chỉ đạo xã Phú Nhuận và cơ quan có trách nhiệm của huyện gắn biển chỉ đường giúp du khách không phải lần đường tìm hỏi vị trí thác Đầu Nhuần như hiện nay. Đồng thời, cho làm hàng rào đảm bảo an toàn cho du khách khi đứng ngắm thác cùng  biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực chân thác...

Du lịch, GO! - Theo CTTĐT tỉnh Lào Cai