Thác Nhị Hồ, thuộc thôn Hoà Mậu, xã Lộc Trì (Phú Lộc) là một thác nước đẹp của Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 45km về phía nam, cách Quốc lộ 1A gần 4km. 

Thác như một tuyệt tác của thiên nhiên với dòng thác đổ xuống từ vách núi réo rắc mà nhẹ nhàng tạo thành hai hồ nước nước xanh đến mức không thể xanh hơn, trong đến mức không thể trong hơn và đẹp đến lạ kỳ bởi sự kết hợp sơn thủy hài hòa.

Diện tích mỗi hồ khoảng 30x30m. Nằm giữa rừng núi hoang sơ và hầu như còn chưa bị khai phá bởi con người, nơi đây người ta có thể tìm thấy một không gian thiên nhiên bừng sống với tiếng thác đổ đêm ngày, tiếng chim hót hòa trong không gian xanh mát. Nhị Hồ thật sự là một bức tranh thủy mặc, vẽ cảnh thiên nhiên đất trời tuyệt đẹp.

Từ khá lâu, Nhị Hồ thu hút được nhiều du khách tới tham quan, thưởng ngoạn, đặc biệt là với giới trẻ. Du khách về với Nhị Hồ để tránh cái nóng của mùa hè, hòa mình vào thiên nhiên, xua tan những bộn bề của cuộc sống hiện đại. Về đây, ngoài được tắm mát, du khách còn có thể thưởng thức những sản vật của địa phương. Hơn thế nữa, với vị trí địa lí cực kì thuận lợi, có thể dễ dàng tạo với Đập Truồi - Suối Voi - Lăng Cô thành một tuyến du lịch cực kỳ hấp dẫn.

Đường tới thác khá xa, từ Quốc lộ 1A muốn vào đến nơi phải đi khoảng 4km. Gần 3km đầu là đường bê tông, hơn 1km còn lại là đường đất và đây chính là thử thách nhỏ cho những ai còn muốn khám phá Nhị Hồ. Con đường đất đỏ dài, quanh co, đầy sỏi đá, nhiều dốc nhỏ thật sự là một thách thức cần tốn chút công sức để vào được tận nơi.

Sau khi vượt qua chặng đường “gian khổ”, du khách sẽ gặp một bãi đất trống khá rộng dành làm bãi giữ xe. Du khách được gửi xe miễn phí và mua vé từ (7k) người bảo vệ rồi tiếp tục đi bộ thêm chừng 300m nữa thì đến thác. Bây giờ thì bao nhiêu mệt nhọc sẽ tan biến, thay vào đó là cảm giác thích thú bởi không khí trong mát, yên tĩnh của khu du lịch.

Đến Thác Nhị Hồ, du khách đừng quên mang theo một bộ đồ bơi để hòa mình vào dòng nước trong mát giữa núi rừng. Làm sao diễn tả hết cái cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, nghe tiếng chim hót, ngắm nhìn những nhánh sim chín ở những vách núi đá lơ lửng cạnh lòng hồ.

Sau khi đắm mình cùng dòng nước trong mát, du khách hãy thưởng thức món cháo gà xé phay, uống một ngụm rượu trắng mà thấy lòng khoan khoái.
Chia tay với thác Nhị Hồ, du khách đừng quên mua đặc sản dầu tràm nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế để làm quà cho người thân và bạn bè.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ DulichVN, 2hue, Phuot.com, Tranquocvan và nhiều nơi khác.