Khu du lịch sinh thái suối Đá và suối Tiên thuộc Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu. Nằm cách TP.HCM khoảng 80 km, nơi đây chính là nơi dừng chân lý tưởng với phong cảnh sơn thủy hữu tình, không khí trong lành trong những ngày cuối tuần.

Mặc dù đây là một thắng cảnh độc đáo nằm trên tuyến quốc lộ du lịch TPHCM - Vũng Tàu, nhưng phần lớn số người đến chơi thác chưa phải là khách du lịch mà chỉ là những Phật tử hành hương, bởi nằm dọc theo suối có rất nhiều chùa.

Trên đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu, gần tới ngã ba rẽ vào Long Hải, các bạn để ý bên trái tìm Nhà thờ giáo xứ Chu Hải. Một trong những đường vào suối cách không xa nhà thờ này.

Các bạn cũng có thể lên suối bằng nhiều con đường khác theo sự chỉ dẫn của dân địa phương, một trong những con đường đó qua Thiền viện Minh Đức.

< Đường lên suối Đá.

Suối nằm trên núi Dinh, một số người giải thích : Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì trên núi khí hậu rất mát mẻ, trước đây có dinh thự nghỉ mát của toàn quyền Pháp (nên gọi núi Dinh). Từ Nhà thờ Chu Hải, có thể nhìn thấy đường dẫn lên đỉnh núi. Xe gắn máy theo đường này lên núi rất dễ dàng. Đường đủ rộng cho xe hơi, nhưng hơi dốc.

Nếu đi chơi suối, có lẽ bạn nên dành cả ngày vì phải leo núi dốc và hơn nữa nếu ít thời gian sẽ không đủ để dạo chơi hết suối, sẽ bỏ qua nhiều cảnh đẹp.

Suối Đá là một tập hợp của nhiều suối, thác và sông con đổ xuống từ độ cao vài trăm mét. Chảy qua những dốc, dòng nước tạo thành những con thác nhỏ, chảy xiết. Khi qua những khe đá ít dốc hơn, dòng nước là những con suối róc rách. Qua những lũng, dòng nước như một con sông thu nhỏ lại. Đi ngược dòng, cảnh càng lúc càng đẹp. Lên càng cao, cảnh lạ mắt theo mỗi bước chân, không đoạn nào giống đoạn nào. Có nhiều đoạn, nước đọng lại thành hồ nhỏ như cái ao nước trong vắt (tổng cộng có 5 hồ) trên đường chảy của suối. Bờ suối có khi là thảm cỏ, có khi là gốc cổ thụ, có khi là những tảng đá hình thù kỳ dị, cũng có khi là những vạt hoa vàng lấp lánh soi mình.

< Nước trong xanh ở hồ thứ 4.

Ở những đoạn suối đẹp nhất, đều có chùa, am, cốc, miếu... Ngồi dưới những bóng mát ven suối, bạn sẽ nghe đủ tiếng kinh, tiếng chuông mõ văng vẳng vọng lại. Cũng có thể ngồi uống trà và đàm đạo với nhà sư trong những am, chùa này.

Càng lên đỉnh núi, nhà chùa càng hiếu khách vì... ít ai lên tới. Bạn sẽ không quên những bữa cơm chay với các đặc sản như: thơm chiên, mít kho, rau xào chao..., tuy đơn sơ nhưng không thua gì cao lương mỹ vị vì được nấu bởi những bàn tay khéo léo.

Suối Đá, Suối Tiên thực sự là điểm du lịch hấp dẫn và kỳ thú. Nhiều người đã nhận xét: Nơi đây đúng là một Đà Lạt thứ hai. Đến khu thắng cảnh thuận lợi, dể dàng.Suối Đá, Suối Tiên đều bắt nguồn từ đỉnh núi Dinh cao 491m do những dòng suối nhỏ ở men theo các dốc núi, sườn đồi hợp thành, chảy êm đềm uốn lượn ven rừng cây thơm ngát hương của núi rừng, đồng nội. Suối Đá, Suối Tiên chứa vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ mà kỳ thú.

Núi Dinh tới hướng đông bỗng thấp dần tạo thành hình chú voi khổng lồ nằm phủ phục chầu về phía biển. Dọc đôi bờ của những dòng suối chảy đêm ngày là muôn vàn những mỏm đá mang nhiều hình thù độc đáo.

Những chùm hoa cương trần trụi, bám đầy địa y xen lẫn rêu phong, có lẽ hàng ngàn năm rồi đá nằm ngủ trong rừng sâu nay bỗng thức dậy. Có những hòn đá cao 3 đến 5m tạo nên nhiều hình khối sống động. Đây là hai tảng đá đứng gần nhau như hai mẹ con gặp nhau đang ngồi trò chuyện. Còn kia cảnh một hòn đá nhỏ thật giống chú bé con đang hờn dỗi với mẹ, kế đó cảnh cụ già ngồi suy ngẫm sự đời đầy trầm tư với con mắt đang thả vào cõi mông lung, xa thẳm...

Dọc suối còn có những thạch bàn phẳng lì nằm nghiêng nghiêng khá rộng, bạn có thể ngồi hay nằm nghỉ khi dừng chân. Ở đây bạn nghe tiếng suối ào ào tuôn chảy từ đỉnh thác của suối Tiên đổ xuống, tạo thành những giếng trời khá sâu, nước trong xanh có thể nhìn rõ những hòn sỏi trắng muốt dưới đáy.

Nước chảy xối xả, tung tóe, hơi nước hòa vào không gian những hạt bụi li ti tạo nên cảm giác thật dễ chịu, từ tháng 7-8, Suối cuộn mình tung bọt trắng xóa để tới tháng 10 khi bắt đầu vào mùa khô dòng suối hiền hòa trở lại. Du lịch Suối Đá, bạn nên chuẩn bị một chiếc gậy nhỏ để đi dọc các bờ và vượt thác. Qua đoạn đường gập ghềnh và dốc trơn, sau khi đã thầm mệt bạn có thể dừng chân nghỉ hoặc tằm bên những giếng nước nhân tạo trong mát.

Từ Suối Đá đến Suối Tiên phải vượt qua 600m đường rừng quanh co. Tương truyền ở nơi đây cây cối rậm rạp, núi rừng hoang vắng, vào những đêm trăng sáng các nàng tiên rủ nhau tằm mát rồi mới về trời. Hiện nay ở phía mỏm đá của núi Dinh có dấu chân thật xinh xắn in thành ngấn trên đá người ta gọi là dấu chân tiên. Có lẽ người xưa yêu cảnh trí ở nơi đây và đặt cho suối cái tên thật huyền ảo: Suối Tiên.

Du lịch, GO! - Theo Báo Mới, ảnh internet