Trên đường thiên lý bắc- nam, qua Đèo Cả quanh co, trong lúc thỏa sức thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên kỳ thú: bên này là sườn núi dựng đứng, bên kia là biển xanh bao la; nếu để ý một chút, bạn sẽ bắt gặp Hòn Nưa không xa mấy, nhô lên trên biển, trông như một trang hiệp sĩ đơn độc mà kiêu dũng.

Nhìn từ Đèo Cả, Hòn Nưa với những mỏm đá nhọn hoắc cắm trên đỉnh vách đá thẳng đứng trông thật hùng vĩ oai phong nhưng cũng thật cô đơn bi tráng trên mặt biển xanh bao la phẳng lặng, như một con thuyền đang từ từ rời đất mẹ hướng về đại dương với bao giông bão ở phía trước.

Cao 105m, Hòn Nưa có hình dáng giống như cột trụ chia đôi cánh cửa phía nam vào vịnh Vũng Rô, nên trong Đại Nam nhất thống chí ghi là Trụ tự. Đây cũng là hòn đảo đặc biệt được ngư dân lưu nhớ qua câu ca dao: "Hòn Nưa ngoài biển nhấp nhô - Vách đá dựng đứng sóng xô mấy từng".

Ra Hòn Nưa, thuận lợi nhất nên bắt đầu từ cầu Cảng Vũng Rô. Từ xa, bạn đã được chiêm ngưỡng vách núi "trơ gan cùng tuế nguyệt" lô nhô những cụm đá nhỏ chỉa lên trời xanh trông rất kỳ dị.

Với gần 30 phút thuyền máy, bạn sẽ được đặt chân lên đảo. Đến đây, bạn sẽ rất ngạc nhiên trước bãi biển nhỏ chạy dài khoảng 500m theo hình vòng cung, có bờ cát chạy dọc trắng mịn và nước biển trong lành. Tuyệt hơn, nếu mang theo đồ lặn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê ly của những rặng san hô dưới đáy biển ven bờ.

Trên đảo vắng lặng này chỉ có trạm hải đăng. Theo chân các anh "lính" gác đèn, bạn sẽ được hướng dẫn tham quan hải đăng Hòn Nưa và được ngắm nhìn khung cảnh muôn trùng biển biếc quanh đảo. Các anh cũng là những chủ nhà hiếu khách, vui tính, bởi khách ra thăm ở lại đảo không nhiều.
Vì vậy, các anh sẳn lòng giúp bạn kiếm thêm vài thứ hải sản tươi quanh đảo, chuẩn bị cho bữa tiệc dã ngoại, hát góp vui với cây ghi- ta có sẳn của trạm. Nếu bạn thích, các anh cũng sẳn lòng giúp bạn đốt lửa trại và ngủ đêm trên đảo. Bạn sẽ được nếm trải cảm giác tuyệt vời với thiên nhiên hoang sơ.

Nghe nói một công ty đang định đầu tư xây dựng ở đây một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, leo núi... Đó là một dự án cần thiết, nhưng cần phải tránh cách làm can thiệp quá nhiều vào tự nhiên hoặc gây tác động xấu đến môi trường, bởi Hòn Nưa là một "báu vật" tuyệt vời của thiên nhiên.

Du lịch, GO! - Theo Báo Phú Yên

Ra đảo Hòn Nưa...

Tháng 5 năm 1975, trên chuyến xe từ Hà Nội vào Sài Gòn (lúc đấy mình còn nhỏ xíu) một hôm bỗng thấy cả xe xôn xao, mọi người đổ dồn về một phía chỉ trỏ, trầm trồ “đẹp quá”, mình bèn nhìn qua cửa sổ thì thấy một hòn đảo lớn với những ngọn núi đá hình thù cổ quái chĩa thẳng lên trời trên nền trời biển xanh ngắt, trông như cảnh tiên khiến ấn tượng về ngọn núi đấy còn nhớ mãi.

< Bắt đầu khởi hành đến đảo.

Mãi sau này đi qua Đèo Cả nhìn thấy lại hòn đảo đó, biết nó tênlà Hòn Nưa nhưng sao thấy nó không hùng vĩ như lúc nhỏ nữa. Lần này thì quyết định đi thẳng ra đảo luôn. Mấy người chủ thuyền ở Vũng Rô rất ngạc nhiên khi thấy mình thuê luôn cả chiếc thuyền đi vòng vòng ra đảo chơi mà chỉ đi một mình, cũng không phải đi câu.

< Hòn đảo dần hiện ra như cảnh trong phim cổ tích hoặc kinh dị.
< Những hòn đá đủ hình thù kỳ lạ xếp chồng lên nhau.

< Có một hang sâu có thể cho thuyền chui vào được.
< Mặt hướng ra biển ít cây, chủ yếu là vách đá dựng chắn sóng.
< Mũi đá phiá Nam nhô ra biển trông như đầu rồng hay đầu Phượng hoàng.
< Những con sóng đánh vào đảo tạo cho mặt biển không bằng phẳng, một vùng rộng lớn mặt nước lúc dâng cao cuồn cuộn, lúc hõm xuống tạo thành một vùng nước trũng khổng lồ. Con thuyền lúc vươn cao lên, lúc hụp xuống tâm nước sâu, cảm giác quá sức phê...
< Mặt bên trong hướng vào đất liền được vách đá chắn gió nên cây cối xanh tươi, có bãi cát thoai thoải tắm rất tuyệt.
< Quá đã rồi, về thôi...

Thời tiết không phải đẹp, mây xám xịt mù trời, may mà không mưa hay biển động. Nhiều năm trở lại đây, hòn đảo này là nơi tranh chấp chưa phân định giữa hai tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên vì tiềm năng du lịch lớn của nó...