Hồ Suối Lam tỉnh Bình Phước là một cái tên xa lạ với nhiều người bởi nó chưa được khai thác thành điểm tham quan để có tên trong bản đồ du lịch miền Đông Nam bộ. Nhưng, ai đã một lần đến hồ Suối Lam đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng và yên bình của nó.

Từ ngã tư Đồng Xoài (thị xã Đồng Xoài), bạn rẽ trái (nếu đi hướng từ TPHCM) theo quốc lộ 741 về huyện Phước Long, chạy chừng 10km, gặp ngã ba đường đất đỏ thì rẽ trái, chạy qua đường rừng cao su khoảng 3km, bất ngờ một hồ nước mênh mông, xanh thẳm hiện ra trước mặt.

Hồ Suối Lam, nơi gặp gỡ của các dòng suối nhỏ tạo nên mặt hồ trong xanh và tràn đầy thơ mộng, cách trung tâm tỉnh lỵ Bình Phước chừng 10km, sẽ làm bạn ngỡ ngàng trước vẻ yên bình khi đã một lấn ghé qua. Quanh hồ nước rộng có nhiều cây xanh quanh năm rợp bóng mát, in bóng những hàng cao su thẳng tắp.

Được bao bọc bởi những cánh rừng cao su bạt ngàn và vài vạt rừng trồng lâu năm, thoạt nhìn, hồ Suối Lam hao hao giống Hồ Xuân Hương ở Đà Lạt. Mặt hồ rộng hơn 100ha luôn phẳng lặng như gương và trong xanh quanh năm. Hồ sâu khoảng 4m, có nhiều loại cá nước ngọt như: chép, trắm, lóc, mè…

Nếu bạn thích làm ngư dân, hãy chuẩn bị cần câu, chắc chắn sẽ được nhiều chú cá nặng “quằn” cần câu. Men theo hồ, chốc chốc bạn sẽ bắt gặp một tảng đá tự nhiên khá đẹp, rất tiện lợi để ngồi buông câu.

Song, có lẽ đến hồ Suối Lam để thưởng ngoạn cảnh đẹp là thích thú nhất, đặc biệt lúc ráng chiều, khung cảnh hồ thật yên ắng, đẹp như tranh.
Người dân ở đây cho biết, vào buổi sáng sớm, sương bay bảng lảng trên mặt hồ được nước hồ phản chiếu tạo nên màu lam huyền ảo – vì vậy người ta gọi tên hồ là Suối Lam. Quanh hồ có rất nhiều loài hoa dại nở quanh năm, tôn vinh thêm nét đẹp nguyên sơ của hồ.
Từ vẻ đẹp của tự nhiên, con người sớm có ý thức khai thác và gìn giữ để rồi nơi đây đã trở thành khu du lịch vui chơi giải trí lý tưởng, nhất là vào những dịp lễ hội và tết Nguyên đán. Ven bờ hồ là những công trình phục vụ du khách, đặc biệt là nhà hàng nổi với nhiều món ăn đặc sản của núi rừng Bình Phước.

Đến với Suối Lam, bạn có thể chèo thuyền lênh đênh trên mặt hồ, cảm nhận sự trong lành của thiên nhiên với những âm thanh kỳ ảo vốn có của xứ núi rừng. Hồ Suối Lam là địa điểm tuyệt vời để bạn đến du lịch sinh thái, dã ngoại, kết hợp nghỉ dưỡng.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ SGGP, Thongtindulichvietnam, ảnh internet