Ven Tỉnh lộ 827 (ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, Long An), cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30 km đường bộ là khu làng cổ Phước Lộc Thọ với diện tích gần 4ha - nơi tham quan, giải trí cho khách du lịch trong và ngoài nước. 

Có thể xem đây là một mô hình mới với nhiều kiến trúc cổ rất đặc trưng của dân tộc Việt Nam thể hiện rõ qua từng gian nhà của ba miền đất nước được khép kín trong khu đất tiếp giáp lộ giao thông và sông Vàm Cỏ Đông.

Làng cổ được chia làm hai khu riêng biệt: khu tham quan và ăn uống, giải trí. Khu tham quan có 15 ngôi nhà gỗ, trong đó có 5 ngôi nhà rường cột theo kiểu dáng miền Tây rộng 5 gian, 3 chái, toàn bộ sử dụng loại gỗ căm xe. Nội thất được trang trí rất đa dạng, bao gồm: Tứ linh, bát bửu, mai - điểu - trúc - tước, ngô đồng - phụng, liễu - mã, liên - áp, nho - sóc, lựu - thử..

Nhà gỗ có số cột nhiều nhất trong khu này là 114 cột và ít nhất là 36 cột với lối kiến trúc xưa vừa lạ lại vừa đẹp mắt.

Ở khu bên cạnh là ngôi nhà được xây dựng theo kiểu miền Trung (kiểu Tửu lầu tứ giác bát dần) mang đậm dáng dấp cung đình. Sáu ngôi nhà mang loại hình của Tây Nguyên với những ngôi nhà sàn đều bằng gỗ cao cấp.
Hầu hết các ngôi nhà cổ đều đựơc chủ nhân sưu tầm từ Huế, Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Quảng Nam... và các tỉnh miền Tây. Trong mỗi ngôi nhà đều được trưng bày phản, xe ngựa, điện thoại, máy hát đĩa, chén, đĩa sừng bò tót, ngà voi... từ xa xưa. Ngoài ra, còn có một ngôi chùa được mô phỏng theo chùa Một Cột tại Hà Nội.
Một dòng suối nước chảy rỉ rả suốt ngày đêm với những viên đá bóng loáng chở từ Bình Phước, Đồng Nai về. Ngoài ra, còn có hơn 250 ngàn cây hoa lan các loại được nhập từ Thái Lan, gần hai mươi cây cổ thụ hàng trăm tuổi với những hòn non bộ được đặt giữa các hồ được thiết kế đa dạng, phong phú.
Đến đây, du khách không những được chiêm ngưỡng những đường nét chạm khắc tinh tế, từ vật dụng sinh hoạt đến những ngôi nhà cổ, tạo cho du khách cảm giác như chạm vào quá khứ cách đây hàng thế kỷ mà còn có được những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, được hòa mình với thiên nhiên, với không gian xưa khi dạo quanh khu vườn lan (hơn 250 ngàn cây) luôn khoe sắc, xem các nhà cổ, ao sen, cầu 7 nhịp, hòn non bộ, nhà vườn với những cây cổ thụ hơn trăm tuổi...

Theo TintucDulich, ảnh NhiepanhSaigon