Cửa Tùng là một bãi biển đẹp tuyệt vời ở Quảng Trị. Đây là vùng bãi biển trải dài gần 1km nằm ở thôn Ân Đức, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Linh, là một vịnh nhỏ ăn sâu vào chân dải đất đồi bazan chạy sát biển gọi là Bãi Lay.

Kề sát phía Nam bãi biển là cửa của dòng sông Hiền Lương (hay còn gọi là sông Minh Lương, sông Bến Hải). Ai đã từng một lần về đây mới thấy hết vẻ đẹp của bãi biển Cửa Tùng - nơi được các nhà du lịch quốc tế mệnh danh là "Nữ hoàng của các bãi tắm"…

Từ cầu Hiền Lương, chiếc cầu nối đôi bờ Vĩnh Linh và Gio Linh, đi khoảng 10 km về phía Đông Bắc, người ta có thể nhìn thấy bãi biển xinh đẹp Cửa Tùng. Nó là một điểm nhấn đẹp đẽ và nên thơ trong cả một vùng cửa biển. Vùng bờ biển miền Trung là nơi thường xảy ra những trận gió to, sóng lớn, bão tố thất thường nhưng Cửa Tùng lại là nơi hiền hòa, kín gió, tàu thuyền đánh cá của ngư dân có thể neo đậu an toàn.

Nằm phía Bắc cửa biển, bãi tắm Cửa Tùng không rộng và dài nhưng mang một vẻ đẹp rất riêng. Bãi biển phẳng lặng, nước trong xanh và biển lúc nào cũng lộng gió. Ôm lấy bãi biển Cửa Tùng là dải đồi đất đỏ bazan với những dải đá kéo dài ăn sâu ra biển cùng với bãi cát mịn màng. Trên đồi là khu dân cư trù mật với những vườn cây như mít, chè, dứa, chuối, chôm chôm, mãng cầu… Đây quả là một bãi tắm êm đềm.
Hai bãi đá ngầm ăn sâu ra biển từ hai phía là Mũi Si và Mũi Lai đã tạo nên một cái vịnh nhỏ kín đáo và không có các dòng hải lưu cuốn xoáy. Cửa Tùng như một bức tranh sinh động, thay đổi màu sắc từng giờ dưới ánh nắng mặt trời. Thật thú vị khi được ngồi trên thuyền xuôi dòng Bến Hải để ngắm nhìn cảnh sắc nơi đây.

Từ chân cầu Hiền Lương, thuyền sẽ đưa du khách lướt nhẹ trên dòng nước trong xanh, sóng gợn lăn tăn, rào rào gió thổi. Dọc hai bên bờ sông là màu xanh mướt của những ruộng lúa, ngô, màu xanh đậm của các lũy tre, các rặng phi lao và các làng xóm mờ xa. Vào buổi chiều tà, du khách có thể thỏa sức ngắm nhìn những đàn hải âu nhởn nhơ chao liệng đùa giỡn trên những làn sóng thẫm xanh. Đêm đến là thời gian của gió trời và nhạc biển. Tiếng sóng ì ầm hòa với tiếng reo triền miên của rặng phi lao đưa du khách vào giấc ngủ êm đềm.


Cửa Tùng xưa là nơi neo đậu của thuyền bè cư dân đánh cá. Dưới thời Pháp thuộc, thấy khí hậu ở đây mát mẻ hiền hòa, người Pháp đã sử dụng Cửa Tùng làm nơi nghỉ ngơi, tắm biển, giải trí. Một nét hấp dẫn của Cửa Tùng chính là độ thoai thoải của bãi tắm. Bạn đi từ bờ ra phía ngoài khơi, lao mình vào vòng tay của biển. Và có thể đi mãi như vậy đến nửa cây số mà nước mới chỉ đến ngang ngực.

Một sự thú vị tuyệt vời. Nơi đây còn có nhiều hải sản quý và ngon có tiếng như mực nang, tôm he, tôm hùm, cá chim, cá thu, cá nụ và cá dé với cách chế biến món ăn rất đặc biệt của người dân địa phương. Đặc biệt, Cửa Tùng lại cách xa các khu công nghiệp nên môi trường nước và không khí không bị ô nhiễm.

Mặc dù là bãi tắm mùa hè song Cửa Tùng lồng lộng gió Đông Nam hay còn gọi là gió nồm, vì thế cái nóng, bốc lửa của gió Lào thổi về cách cửa Tùng từ 6-7km đã bị "vô hiệu hóa" hoàn toàn. Đến với bãi biển Cửa Tùng, du khách còn có thể lang thang trong vùng biển này để tìm đến với làng biển Cát Sơn hàng trăm năm nay đã nổi tiếng với những nghề như đánh cá, bịt trống, mộc và khảm xà cừ. Bạn cũng có thể tìm ra ở đây ngôi nhà nghỉ mát của vua Duy Tân. Ngoài ra, còn có các nhà nghỉ mát cũ rải rác đó đây vốn xưa là nhà nghỉ của các cố đạo và tu sĩ.

Tuy nhiên, những dấu ấn lịch sử không chỉ có vậy. Cửa Tùng là tâm điểm của đường phân chia giới tuyến quân sự: Vĩ tuyến 17 nổi tiếng với nhiều đau thương và mất mát. Và đằng xa, cách bờ biển hơn 30 km chính là đảo Cồn Cỏ anh hùng, hiện nay đang được xây dựng thành cảng cá lớn của Quảng Trị. Cách Cửa Tùng không xa là một loạt di tích lịch sử quan trọng như địa đạo Vịnh Mốc, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Cầu Hiền Lương lịch sử… Những di tích nói lên sức mạnh không gì ngăn nổi của một thời kháng chiến anh hùng của quân và dân ta. Những di tích này càng làm cho Cửa Tùng trở thành cụm du lịch sôi động, thu hút du khách.

Ngày xưa Cửa Tùng là bảo vật của thiên nhiên ban tặng, hiện nay qua dặm dài lịch sử của đất nước, Cửa Tùng là một điểm nhấn trong một không gian văn hóa du lịch nổi tiếng: Sông Bến Hải - cầu Hiền Lương, làng Địa đạo Vịnh Mốc, bãi biển Cửa Tùng, rừng nguyên sinh Rú Lịnh. Cửa Tùng thật đúng là nơi nghỉ dưỡng và nghỉ mát tuyệt vời. Điểm du lịch này hiện nay đang hấp dẫn du khách gần xa.

Theo báo Thái Nguyên