Tọa lạc trong khu vực phức hợp Hồ Bán Nguyệt (The Crescent), có chức năng làm cầu bộ hành nối liền khu Hồ Bán Nguyệt với khu Kênh Đào. Cầu bộ hành Ánh Sao được xem là điểm nhấn sáng giá của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng – hòa hợp với thiên nhiên.

Cầu Ánh Sao dài 154 mét, mặt cầu rộng 8,3 mét, được bắc ngang qua kênh Thầy Tiêu với thiết kế cong hình mặt trăng. Gọi là cầu Ánh Sao vì dưới những bước chân của bạn là những ánh đèn chiếu ngược lên, như những ánh sao khi bạn đi dạo trên cây cầu này,và hai bên hông cầu ánh sáng bảy màu liên tục thay đổi. Cầu chỉ dành cho người đi bộ để ngắm cảnh.

Trên mặt sàn và dưới đáy gầm cầu được thắp sáng bằng đèn LED màu. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng này được sử dụng bằng pin thu năng lượng mặt trời được lắp ở hông cầu. Ở hai đầu cầu là 2 quảng trường rộng: Phía bờ Tây (Khu Kênh Đào) là quảng trường mô phỏng hình nửa mặt trăng và phía bờ Đông (Khu Hồ Bán Nguyệt) mô phỏng hình mặt trời.

Để kiến tạo cây cầu này, ông Lý Đại Minh, phó tổng giám đốc công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, phải đầu tư 50 tỉ đồng và tổ chức tuyển chọn một trong cả chục nhà thầu chuyên về làm cầu cảnh quan đi bộ. “Bởi Ánh Sao là cây cầu dành riêng cho bộ hành đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam để không riêng cho cư dân ở Phú Mỹ Hưng mà mọi người đều có thể dạo ngắm cảnh, vui chơi và thư giãn…”

Trước khi nói đến cầu Ánh Sao, cũng cần đề cập đến Khu Hồ Bán Nguyệt, một dự án phức hợp gồm các căn hộ dịch vụ cao cấp, cao ốc văn phòng theo phong cách hiện đại, có 9.590m2 cho văn phòng và 297 căn hộ cho thuê, 60 cửa hiệu thời trang chạy dọc bờ hồ. Lối đi bộ thoáng mát trải dài 900m, khu mua sắm sầm uất chiếm 47.000m2 được xem là khu vực nổi bật nhất của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Cầu được thiết kế bởi Viện thiết kế kiến trúc cầu cảnh quan Gaogo (Trung Quốc), được thi công bởi Công ty Tư vấn Xây dựng Sino Pacific (SPCC). Viện thiết kế Gaogo đã kinh nghiệm thực hiện các công trình lớn như cầu cảng Vịnh Hàng Châu, cầu phía tây Hồng Kông, Thẩm Quyến và các cầu lớn khác tại Thẩm Quyến, Hồng Kông, Macao.

Cầu Ánh Sao được thiết kế theo quan điểm mang tính hiện đại, thẩm mỹ hướng đến thiên nhiên và quan trọng có quy trình tận dụng năng lượng mặt trời để bảo vệ môi trường. Cầu Ánh Sao có chức năng nối liền khu phức hợp Hồ Bán Nguyệt với khu vực dân cư khu Kênh Đào trong khu Đô thị mới Phú Mỹ Hưng, được bắc qua kênh Thầy Tiêu. Cầu chỉ dành riêng cho khách bộ hành qua lại, đi bộ thư giãn, ngắm cảnh và có nhiều bậc thang cấp không cho phép các phương tiện xe cộ lưu thông.

Mặt Đông phần chân cầu được mô phỏng tượng hình mặt trời có các bậc thang cấp dốc thẳng, trực diện đi lên thẳng mặt sàn cầu, luôn được đón nhận những tia nắng đầu tiên trong ngày. Phần mặt Tây được mô phỏng hình tượng mặt Trăng có bậc thang cấp rộng rãi, trải dài đến gần sát mặt nước. Phần sảnh bậc thang phía Tây lý tưởng cho người đi bộ dừng chân ngồi xuống bậc thang để ngắm cảnh, ngắm sao trời ẩn hiện cùng tháp nước đổ xuống đổi màu liên tục với sắc màu lung linh. Vì là cầu bộ hành nên bạn cũng có thể đứng tựa lan cầu, cảm nhận được luồn gió trong lành mêng mang thổi qua tai. Sau một ngày làm việc căng thẳng, thả bộ trên cầu bạn sẽ càm thấy cơ thể mình nhẹ nhành hơn, thư giãn tâm hồn nhưng đang lướt đi trên dãi lụa ngân hà.

Cầu Ánh Sao có tổng chiều dài 154m, bề rộng lối đi 8,3m chạy dài cong như cánh cung. Phần trụ cầu, dầm cầu bằng kết cấu bê thông cốt thép, phần lan can cầu được làm bằng vật liệu inox chống gỉ bên ngoài có ốp nhôm tạo đường nét thẩm mỹ cao. Trên mặt sàn cầu, phần đáy dầm cầu có hệ thống đèn LED chiếu sáng trang trí để sử dụng nguồn điện năng mặt trời.

Nguồn điện năng được cung cấp bởi các tấm panel được đặt bên hông thành cầu phía hạ lưu và cả một hệ thống trữ điện bằng ắc quy. Hành lang cầu phía thượng lưu thì có hệ thống phun nước xuống dòng kênh tạo hình cảnh thác nước vòng cung với hệ thống đèn thay đổi màu sắc liên tục theo thời gian. Mặt sàn cầu được bố trí rải đều những đèn LED, từ xa nhìn xuống trông như dãi ngân hà lấp lánh.


Thông tin tham khảo:

Chủ đầu tư: Công ty Phú Mỹ Hưng
Thiết kế: Viện thiết kế cầu cảnh quan Gaogo (Trung Quốc)
Ngày khởi công: tháng 5/2009
Ngày hoàn công: tháng 4/2010
Kinh phí xây dựng 50 tỉ đồng