Thác Ba Giọt (xã Phú Hòa, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) là một điểm đến kỳ thú cho những ai thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên còn  nguyên vẹn nét hoang sơ.

Thác Ba Giọt cách TP.HCM chừng 140km. Từ Sài Gòn bạn chạy dọc theo quốc lộ 20 hướng lên Đà Lạt, qua cầu La Ngà.

Tới cây số 118, đoạn giáp ranh giữa huyện Định Quán và huyện Tân Phú (Đồng Nai), nhìn bên tay trái sẽ thấy bảng đề khu du lịch sinh thái Hoa Phượng. Bạn quẹo trái đi vào con đường nhỏ tráng nhựa dài độ 8km. Đường tuy quanh co nhưng đủ rộng cho cả xe du lịch vào tận nơi. Cuối đường bạn sẽ bắt gặp một không gian hoang sơ, thoáng mát của dòng thác Ba Giọt ầm ì tuôn.

Kỳ thú thác Ba Giọt

Lối vào khu du lịch sinh thái là những tán phượng còn sót lại những trái khô quắt queo của mùa cũ bên cạnh những chồi non báo hiệu tiết xuân sang. Chỉ chừng vài tháng nữa thôi, khi đám ve sầu bắt đầu gọi hè, những tán phượng dọc lối đi ấy sẽ đỏ rực màu hoa nhung nhớ làm sống dậy bao hồi ức thuở học trò.
Thác Ba Giọt còn có tên là Ba-zọt, đối với nguồn gốc tên gọi này, nhiều người cho rằng có lẽ là do khi nhìn từ trên cao xuống thác đổ thành ba nhánh lớn bên cạnh vô số các nhánh phụ trông như những giọt nước khổng lồ từ trên trời rơi xuống giữa bạt ngàn rừng cây đồi núi.

So với nhiều ngọn thác kỳ vĩ khác của vùng cao nguyên như Draysap, Đambri, Đatanla, thác Ba Giọt không thể sánh về độ cao, nhưng xét về độ rộng thì thác trên tỏ ra vượt trội với những ghềnh đá chồng chất nối tiếp nhau trải dài tưởng chừng đến vô tận…

 Ở Ba Giọt, đá chồng lên đá, nước len qua đá nhiều hình thù tạo nên vô số những dòng chảy khác nhau đẹp mắt. Nơi những ghềnh đá cao, nước cuộn lên, uốn mình một lượt trước khi đổ ào xuống hồ rộng phía dưới.

Một người dân sống lâu năm ở đây cho  biết: Mùa khô, Ba Giọt hiền hòa thong thả vậy chứ khi mùa mưa tới, dòng thác cuộn chảy dữ dội đến không thể nhận ra hình ảnh quen thuộc của “ba giọt nước”.

Nổi giữa Ba Giọt là cụm đảo có tên gọi Tình Nhân với cỏ hoang ngập quá chân người chờ bạn khám phá. Một mạn hồ có neo sẵn mấy chiếc thuyền và ca-nô sẵn sàng chở khách ra đảo tham quan hay đi câu cá giữa lòng thác.

Dọc trên bờ hồ, du khách có thể ngả lưng nghỉ ngơi thư thả trên những chiếc võng được giăng sẵn dưới những mái nhà tranh quán lá đơn sơ.
Đặc sản tại Ba Giọt

Thác Ba Giọt là địa điểm được nhiều cần thủ tìm đến để thỏa thú câu cá lăng, cá trèn… Bãi bồi của thác tương đối rộng, thoai thoải tiện cho người buông cần câu ven bờ hay có thể thuê thuyền chở ra giữa lòng hồ để câu tùy thích.

Anh bạn tôi mê câu lăng cho biết: Để câu được cá lăng lớn ở Ba Giọt, nhóm anh phải phục qua đêm, dùng mồi thuốc (cá linh phơi nắng cho thật ươn, xay cho nhuyễn rồi đem ủ) thì mới dễ “vấp” lăng ở Ba Giọt.

Tại các quán lá đơn sơ ở Ba Giọt, bạn cũng có thể thưởng thức món lẩu cá lăng, lăng nướng, chiên giòn với giá 150.000 đồng/kg. Cá lăng ở đây thường được thợ câu đem vào quán bán  để phục vụ du khách.

Cá lăng ở quán đều được đánh bắt tự nhiên nên thịt rất ngon, béo ngọt, vàng ươm hấp dẫn với lớp da dày ngầy ngậy. Con cá lăng nặng chừng hơn 1kg, có con hơn 3kg được thả trong một hồ nhỏ trong quán, khách ưng con nào tùy ý "đi chợ" để chủ quán bắt đem “mần” thịt.


Chừng 15 phút là có ngay một lẩu cá nóng nghi ngút khói cùng đĩa mắm ngon thái ớt sẵn.

Cá tươi nên nước lẩu ngọt đậm đà có thể làm hài lòng bất kỳ thực khách khó tính nào. Ngoài cá lăng, du khách cũng có thể chọn món lẩu cá điêu hồng với giá bình dân. Muốn chắc bụng có thể gọi thêm đĩa mì xào bò hay kêu con gà ta, làm hai món: nướng lụi và nấu cháo hành hoa, ăn mát ruột mát gan mà lại bổ dưỡng.

Theo Nguồn : TN - Moitruongdulich - ảnh internet