Địa danh Đại Lãnh (thuộc huyện Vạn Ninh) nằm kề ranh giới giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 80 km và cách thị xã Tuy Hòa khoảng 30 km.

Từ thị xã Tuy Hòa đi vào, vượt qua đèo Cả, một con đèo lớn là địa giới của hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên với 12 km đường đèo quanh co, du khách sẽ thấy hiện ra ngay dưới chân mình một bãi biển khá rộng, dài với nước biển xanh biếc, lấp lánh ánh mặt trời, thuyền bè tấp nập qua lại.

Nơi đây đã được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá (nằm trong cụm du lịch liên hoàn Văn Phong - Đại Lãnh) là một trong những thắng cảnh đẹp nhất khu vực châu Á và Viễn Đông.

Phong cảnh Đại Lãnh từ xưa đã được liệt vào hàng những danh thắng của đất nước. Năm 1836, vua Minh Mạng cho thợ chạm hình phong cảnh Đại Lãnh vào một trong chín chiếc đỉnh đồng (Cửu Đỉnh) lớn trang trí trước sân Thế Miếu - Huế. Năm 1853, dưới triều vua Tự Đức, Đại Lãnh có tên trong từ điển quốc gia do triều đình biên soạn.

Có nhiều người nhận xét rằng, gần 3.000 km bờ biển Việt Nam chưa có bãi tắm nào sạch, đẹp và xanh như Đại Lãnh, bởi nơi đây còn nguyên sơ, cách xa khu dân cư, chưa bị ô nhiễm của nền công nghiệp. Những ai đã đi qua đây cũng đều ngạc nhiên, trầm trồ và không thể không ngắm nhìn, thậm chí những tài xế thường xuyên qua lại nơi đây cũng phải giảm tốc độ, rồi mở căng lồng ngực, hít thở luồng gió mát của biển cả để cảm nhận sự sảng khoái, thêm sức cho cuộc hành trình.

Bãi tắm Đại Lãnh được cấu tạo thuần khiết bởi một thứ cát trắng mịn, nước biển trong xanh nhìn rõ tận đáy, lại có độ thoải lớn, có thể bơi lội xa bờ. Bãi dài gần 1km với bờ cát trắng phau hình lưỡi liềm tiếp giáp với đèo Cổ Mã và mũi Hòn Gion, có một rặng dương trên bãi reo vi vu suốt đêm ngày là khu vườn địa đàng của tuổi trẻ. Bãi cạn, rất thuận tiện để du khách tắm và phơi nắng.
Kế đó lại có ngay một nguồn nước ngọt chảy ra, hòa vào biển cả, quanh năm không cạn - Bãi dựa lưng vào núi Đại Lãnh, từ Đèo Cả đi vào, bên phải Quốc lộ 1 là ga Đại Lãnh, bên trái là làng chài Đại Lãnh.

Từ Đại Lãnh, du khách có thể đi thuyền máy thăm làng chài ở Khải Lương, Đầm Môn là dải đất liền phía cực đông của Việt Nam, hay cảng Vũng Rô kề ngay phía bắc, một địa danh nổi tiếng đã từng là bến cảng bí mật của những “con tàu không số” chở vũ khí, đạn dược từ miền Bắc vào miền Nam, tiếp viện cho chiến trường khu 5 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngoài xa bãi Đại Lãnh có một hòn đảo:
Hòn Nưa ngoài biển nhấp nhô,
Vách đá dựng đứng sóng xô mấy từng.

Dù bạn vào Nam hay ra Bắc, bạn đều có thể đi qua ngọn đèo Cả hùng vĩ, nơi có địa danh Đại Lãnh nổi tiếng với những dải cát trắng mịn, những cơn sóng vỗ rì rào của biển cả, những làng chài tấp nập và những phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Đại Lãnh nằm giữa cảnh tiên,
Một bên nước Nhược một bên non Bồng.
Bên em má đỏ môi hồng,
Giữa trời biển rộng sóng lòng xôn xao.

Tổng hợp từ internet