Rừng Nam Cát Tiên cách Tp. Hồ Chí Minh 160 km, là một tuyến điểm du lịch sinh thái và văn hoá hấp dẫn của vùng miền Ðông Nam Bộ! Có thể đi xe máy, hoặc đến bến xe miền Đông mua vé xe đi Nam Cát Tiên.

Chỉ ba tiếng đồng hồ chạy xe từ Thành phố Hồ Chí Minh, xuôi theo quốc lộ 20, bạn sẽ đến với Vườn quốc gia Cát Tiên - một vùng đất nằm gọn trong đoạn uốn khúc của sông Đồng Nai, thuộc địa phận của cả ba tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng.

Nếu đi bằng xe máy thì bạn cứ theo quốc lộ 1A đến ngã ba Dầy Giây (đoạn đường này dài 68km). Sau đó, rẽ trái đi theo quốc lộ 20 (đường đi Đà Lạt) khoảng 58km đến ngã ba Tà Lài hay còn gọi là cây số 125 (cây số 125 là tên quen gọi có từ xưa còn trên cột cây số, thực tế thì là cây số 58). Từ ngã ba này bạn tiếp tục rẽ trái và đi tiếp 24km nữa là đến Vườn quốc gia Cát Tiên (trên đoạn này có bảng chỉ dẫn có dọc theo tuyến đường).

Lưu ý: khi hỏi thăm đường bạn nên nói rõ địa danh Vườn quốc gia Cát Tiên bởi vì ở tỉnh Lâm Đồng cũng có địa danh mang tên Cát Tiên, rất dễ bị nhầm lẫn.

Đi bằng xe khách: Bạn đế bến xe miền Đông, vào cổng bán vé số 5 hỏi mua vé xe Kim Hoàn đi Nam Cát Tiên. Xe này 1 ngày chỉ có 2 chuyến. Chuyến 7giờ30 và chuyến 1giờ, giá xe khoảng 30.000/vé đến 40.000/vé. Ưu điểm của xe là sẽ chạy thẳng đến vườn quốc gia.

Vé vô cổng: 20.000/ người
Khách sạn: khoảng từ 150.000đ - 270.000đ/phòng
Lều: khoảng từ 80.000đ - 100.000đ/lều
Tham quan thú đêm: 7 người - 10 người: 40.000đ người
Ghe tham quan Bàu Sấu: 5 người - 10 người: 100.000đ/ chuyến
Tiền hướng dẩn viên tham quan: 150.000đ/ ngày

Tại khu trung tâm có 1 căn tin bán khá đầy đủ thức ăn, thưc uống cho khách tham quan từ cơm, lẩu, bánh mì.., khách tham quan có thể liên hệ mượn lò than, nhờ mua thịt... để nướng thịt vào buổi tối.
Ngoài ra, còn có 1 quán giải khát nhỏ nằm dưới 1 lùm cây to, có sẵn bàn cờ tướng. Quán này có bán cả điểm tâm và cà phê cho khách.

Đối với các bạn trẻ chọn nghỉ lều thông thường sẽ tự nấu ăn tại khu vực lều trại. Trong đêm, dưới ánh lửa bập bùng, nướng thịt, nướng khoai trong những cơn gió của rừng hay sớm mai, ngồi nhâm nhi lý cà phê tự đun dưới bếp tro tàn là sở thich và ý tưởng của nhiều bạn trẻ.
Nếu chuẩn bị thức ăn trước thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng chi phí không nhỏ cho chuyến tham quan của mình.

Đến tham quan rừng Cát Tiên: bạn có thể tham quan cây Bằng lăng 6 ngọn, cây gõ Ông Đồng, cây Tung, cây thiên Tuế... Xong phần tham quan rừng, bạn có thể tắm suối ở thác Mỏ Vẹt hoặc thác Cổng Trời, ở đây có những tảng đá rất đẹp. Còn có tour đi xem thú đêm của Trung tâm du lịch sinh thái Nam Cát Tiên tổ chức rất hấp dẫn. Cắm trại ở khu vực này cũng khá thú vị.

Hoặc đi xem thú rừng vào ban đêm. Đặc điểm thú vị của tour xem thú rừng chính là xem thú tự nhiên trong rừng, trong sự chờ đợi phấp phỏng và hồi hộp. Trong sự hoang sơ của núi rừng chìm trong bóng tối, xe chuyên dụng của Trung tâm sẽ chở các bạn đi trong đêm và đến một đồng cỏ xanh mướt, ướt đẫm sương đêm. Trong khoảng thời gian 20 giờ đến 21 giờ đêm… các bạn thả lỏng mình, căng mắt để thấy được hình ảnh chú lợn rừng đuổi nhau trong đêm, hay những chú hươu, nai đang nhởn nhơ gặm cỏ... hoặc chẳng có gì vì hôm ấy chả con nào thèm đi ăn.

Về các tour du lịch tại Nam Cát Tiên.

Nếu bạn mua tour du lịch đến Vườn QG NCT ở các cty du lịch thì quả là rất phí vì như thế bạn sẽ phải trả giá cao hơn rất nhiều (Các cty này phải mua tour của VQG NCT)
Nếu muốn theo tour định sẳn của Vườn QG Cát Tiên, chỉ cần chọn tour ưng ý và bạn sẽ được tiếp đãi tương xứng.

Đi tham quan ở đây có 3 dạng: đi bộ, đi = xe đạp, đi bằng xe chuyên dụng (xe lớn chở khoảng 8 - 20 người). Tùy theo đoạn đường ngắn, dài của tour mà bạn có thể chọn loại hình thích hợp.
Các tour ngắn tham quan những khu vực gần khu trung tâm, có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp.
Đây là các tour nhằm mục đích khách tham quan ngắm nhìn thiên nhiên, từ thực vật đến động vật.

Đi về phía trái khu trung tâm, khách tham quan rừng nguyên sinh gồm những cây cao to và cổ thụ. Tuyến này sẽ đi xem nhiều cây cổ thụ đặc biệt
Khách tham quan sẽ đi quá thác, sông nhỏ.... Ngoài ra, có thể nhìn thấy những thú nhỏ nếu may mắn.
Đi về phía phải khu trung tâm là trảm cỏ rộng lớn, khách có thể vừa thong thả đạp xe, vừa ngắm chim bay, nghe chim hót

Đặc biệt, tour xem thú đêm rất lý thú. Khách tham quan sẽ được đi đưa đi xem thú to nhưng voi, gấu, hươu... vào ban đêm. Khoảng thời khắc ban đêm là khoảng thú hoạt động mạnh mẽ nhất, nên tour thú đêm thu hút khá nhiều khách. Tuy nhiên, vào ngày mưa hoặc ít may mắn, khách có thể không nhìn thấy thú.

Các tour dài gồm các tour đi bằng xe chuyên dụng: Tour đi Bàu Sấu, đây là tour dài thu hút khá nhiều khách du lịch bởi tính hấp dẫn của nó. Khách có thể cắm trại qua đêm ở khu vực gần Bàu Sấu. Gần Bàu sấu có nhiều thác, hồ khá đẹp để khách thưởng thức.

Tour xuyên rừng dài ngày, thông thường dành cho các nhà nghiên cứu, các khách nước ngoài do chi phí khá cao. Đi theo đoàn sẽ có từ 2 - 3 kiểm lâm làm nhiệm vụ khuân vác đồ (lều, đồ dùng nấu ăn...), nấu nướng, giặt giũ, hướng dẫn và bảo vệ (có đem súng).

Một số lưu ý:
- Giá cả ở VQG NCT cũng như các VQG khác do Nhà nước quy định về thuê phòng, củi lửa trại, lều, HDV....
- Nếu đến NCT, bạn nên lựa chọn tour phù hợp với thời gian bạn ở lại. Hoặc bạn có thể chia làm nhiều lần đến NCT mới có thể khám phá sơ bộ VQG NCT.

Theo phuot_gia Blog.yume + Asianlabrys.com

Rừng già Nam Cát Tiên: Khu du lịch sinh thái kỳ thú!