Phần 1: Chinh phục cực đông đất liền của tổ quốc.
Phần 2: Hướng dẫn chinh phục cực đông VN bằng đường bộ.
Phần 3: Thành công!

Phần 4: Và thất bại

Sơ đồ hành trình chinh phục cực đông bằng đường cát là ảnh bên (Mở để xem ảnh lớn)

7g sáng ngày 10/6 Quỷ và Kynhong bắt đầu rời Nha Trang thẳng tiến ra Đầm Môn, háo hức cho hành trình chinh phục cực đông. Theo như góp ý của anh Dũng (Báo Tuổi Trẻ) thì nên đi sớm cho bớt nắng song vì có sự cố xe cộ nên kế hoạch phải điều chỉnh lại.
8g25 phút, đến Đầm Môn, dọc đường đi nhiều khúc biển đẹp đến mê mẩn tâm hồn nhưng vì quyết tâm hướng tới đích cuối cùng là cực đông nên 2 đưa bấm bụng lướt qua mà không dừng chụp tấm ảnh nào.

Đã nhủ lòng thế nhưng khi đến Đầm Môn thì không thể cưỡng lại được sự cuốn hút của biển trời ở đây, lúc này nắng đã bắt đầu chói chang, trời biển lại xanh trong hơn.

Con đường vào Đầm Môn chỉ nhỉnh hơn mặt biển một chút nên cảm giác như lướt trên mặt biển, một bên đồi cát trắng chạy dài tít tắp một bên biển xanh ngắt mênh mông. Hai đứa bắt đầu dừng xe để chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp.

Đây chính là một trong những sai lầm trọng đại nhất dẫn đến sự thất bại trong chuyến chinh phục cực đông của hai bạn trẻ này, nó làm mất nhiều thời gian nên họ sẽ phải gánh lấy cái nóng chói chang không xiết vào giấc trưa - ĐGD

Tuy mê lắm nhưng "vui xuân không quên nhiệm vụ" cả hai bạn nhanh chóng chạy thẳng vào cảng sò Đầm môn để tìm hiểu thông tin bắt đầu cho chuyến hành trình. Chạy xuống cảng ghé vào nghỉ quán nước chú Mười Hái. Có lẽ nơi này ít khách du lịch ghé thăm nên ai cũng nhìn Q và K bằng những ánh mắt lạ lẫm.

Cô chủ quán rất nhiệt tình cho 2 đứa gửi nhờ đồ đạc, trong lúc K chuẩn bị thì Q đi vòng vòng hỏi thăm đường đi cực đông.
Có lẽ cái khái niệm cực đông chỉ nằm trong suy nghĩ của những người ham mê du lịch hoặc làm trong lĩnh vực địa chính mà thôi, hầu hết người dân ở đây không biết khái niệm cực đông. Chỉ khi hỏi Hòn Đầu, mũi Đôi thì có thêm chút thông tin hé mở. Câu trả lời hầu hết là: "Khó đi lắm. Không có đường bộ đâu, phải đi bằng thuyền".

Hỏi mãi thì có 1 anh tên Hoàng chỉ đường đi ra Hòn Na rồi từ đó hỏi đường tiếp. Cũng không còn cách nào khác Q và K gửi đồ và bắt đầu hành trình.

Lúc này là 9g45, 2 đứa chỉ xách theo 1 balo nhỏ máy ảnh cùng ít nước mà thôi, vì rút kinh nghiệm những lần đi trước là không thể vác nổi. Theo hướng dẫn từ bến cảng quay ngược lại đường chính khoảng 800m rẽ phải chạy thẳng gặp đường mới đang làm, đi chừng vài trăm mét sẽ thấy đường cát bên trái, theo đó mà đi.
Nghe có đường là mừng rồi, Q và K bắt đầu thẳng tiến.

Nhưng đoạn đường nhựa chỉ chừng 1 km, là đến đường đất & cát, đường rất trơn trợt và nguy hiểm vì khi xe trượt sẽ lọt xuống hố sâu ngay. Mà bạn cũng không cần phải lo đường tại nạn vì lý do này quá lâu vì chỉ khoảng 1km tiếp theo là phải đi bộ, vì toàn là cát lún xe không thể chạy được,

Nhìn quanh không thấy có ai, vậy là hái đứa liều mạng giấu xe sau vách đá lớn rồi bắt đầu cuốc bộ.
Kim đồng hồ chỉ 10g5, bây giờ mới bắt đầu chặng đường tàn khốc.

Trời nắng nóng khủng khiếp, ngẩn mặt là không thể rồi, cuối mặt thì cái nóng từ cát táp lên mặt, mồ hôi ràn rụa. Giở bản đồ ra, 2 đứa định hướng và đắt đầu đi, mỗi bước chân trên cát thật nặng nề, nhớ hồi đi tắm biển Nha Trang khoái chạy trên cát lắm chứ đâu khổ sở như bây giờ. Nhìn những đồi cát tiếp đồi cát mà thấy bủn rủn tay chân.

Đi chừng mươi phút là thấy đuối rồi, 2 đứa kiếm bụi cây để nghỉ mệt. Việc nghỉ trên tiểu sa mạc cát này cũng là việc cực chẳng đã, vì chủ yếu địa hình là cây bụi, nhỏ, cao cách mặt đất chỉ chừng 1,2m, lại rất thưa, che nắng không được bao nhiêu. Nghĩ chút 2 đứa lại động viên nhau đi tiếp.

Dường như càng đi càng thấy mất phương hướng bởi lẽ, những đồi cát quá rộng, đi sẽ bị chệch hướng, thêm nữa là tâm lý không biết mình đi đúng hay sai vì không có phương tiện nào định vị tốt,
Cùng với cảm giác không yên tâm. Móc la bàn của kynhong ra xem, định vị xong là tiếp bước, những bước chân càng lúc càng nặng nhọc, mồ hôi cay sè mắt, thở không ra hơi, mà nhìn phía trước những đồi cát vẫn còn mênh mông trập trùng.

Hai đứa lại kiếm chỗ nghỉ, lúc này là 11g. Lúc đầu còn động viên nhau, giờ là không ai nói nổi nữa, dù chỉ mới đi chừng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lại tiếp tục lên đường, đi thêm một đoạn thì hết đường, án ngữ trước mặt là nguyên rừng cây bụi cao tầm 1,2m không thể nào vượt qua được, hai đứa men theo đường cát đi tiếp, bỗng xa xa trên đỉnh đồi thấy có một cột treo miếng vải định hướng gió, 2 đứa mừng quá ráng lết tới nơi hy vọng sẽ thấy đường khả quan hơn.

Nhưng hỡi ôi, lên đến nơi lại thấy bên kia là mênh mông đồi cát, lủi vào một bụi cây nghỉ tiếp. mồ thở hồng hộc, ngẩn đầu mà hớp lấy hớp để không khí, K than "chắc lạc đường rồi anh ơi". Mà chắc lạc thiệt. Mà có không lạc chắc đi cũng không nổi với tình hình mênh mông đồi cát thế này.
Ngồi quan sát một chút thấy phía xa thấp thoáng đỉnh núi nhỏ, lấy bản đồ ra định vị thì đó là hòn Tre, hai đứa mừng quá ráng lết ra để tìm đường quay về vì nhắm sức không thể đi tiếp được.

Cố một hồi thì xuống được đường lộ, 2 đứa mừng quá vì thoát "kiếp nạn hỏa diệm sơn này". Thấy dưới dốc gần đó có lán của mấy người làm đường nghỉ ngơi, hai kẻ phiêu lưu bèn xuống xin nước uống nhân tiện hỏi đường luôn.

Các anh công nhân ở đây cực kỳ thân thiện và nhiệt tình, đãi hai bạn trẻ món ốc cùng bữa cơm trưa với dăm ly rượu, khoảng rượu thì Q kém, may có K ôm sô hết, hehehe.
Đây là bữa cơm đạm bạc mà thắm tình của những con người xa lạ.

Sau bữa cơm trưa, 2 đứa không còn tinh thần và sức lực nào để tiếp tục đi lại nữa nên bèn quyết định quay về hỏi kỹ lại đường, nhờ người hướng dẫn và ngày mai sẽ đi lại. Lúc bây giờ cũng còn nhiều thời gian cho buổi chiều, bỏ lỡ không làm gì thì phí quá. May sao thấy gần đó có một làng chài nhỏ, hỏi thăm mới biết là làng Xuân Đừng.

Chút phát sinh nhỏ này lại cho nhiều bức ảnh tuyệt đẹp cùng những thông tin quý giá giúp cho hành trình chinh phục cực đông thành công.
Đây là vài hình ảnh tuyệt đẹp của làng chài Xuân Đừng, một làng chài chưa hề bị du lịch làm biến đổi, vẫn giữ được nguyên nét hoang sơ đúng chất.



Quycoctu - Phuot.com
24-06-2010

Phần 1: Chinh phục cực đông đất liền của tổ quốc.
Phần 2: Hướng dẫn chinh phục cực đông VN bằng đường bộ.
Phần 3: Thành công!
Phần 4: Và thất bại